Còn những bất cập trong quản lý, bảo vệ môi trường

08:01, 16/01/2017

Quản lý, bảo vệ môi trường hiện là vấn đề còn khá phức tạp. Trong thời gian qua, thành phố Bảo Lộc đã có những giải pháp triển khai khá tích cực, nhưng trong thực tế vẫn còn có những bất cập! 

Quản lý, bảo vệ môi trường hiện là vấn đề còn khá phức tạp. Trong thời gian qua, thành phố Bảo Lộc đã có những giải pháp triển khai khá tích cực, nhưng trong thực tế vẫn còn có những bất cập! 
 
Thành phố Bảo Lộc hiện còn một số điểm tập kết rác tạm thời (tự phát), chưa kịp thu gom hàng ngày. Ảnh: B.T
Thành phố Bảo Lộc hiện còn một số điểm tập kết rác tạm thời (tự phát), chưa kịp thu gom hàng ngày. Ảnh: B.T
Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn có liên quan, UBND thành phố Bảo Lộc đã xây dựng và ban hành các kế hoạch cụ thể để các ngành, đơn vị và các xã, phường triển khai. Theo đó, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã đi vào hoạt động nhưng chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường cần phải xúc tiến để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thành phố đã tiến hành rà soát và lập danh sách các cơ sở đang hoạt động gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở và chấn chỉnh, xử lý những tồn tại. Trong đó, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế; xử lý, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng; xử lý các cơ sở sản xuất, chế biến, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường… 
 
Theo UBND thành phố Bảo Lộc, để tăng cường quản lý, bảo vệ môi trường, thành phố đã giao cho các ngành theo dõi, giám sát và kiểm tra các cơ sở chăn nuôi heo, cơ sở ươm tơ, nhà máy dệt… đã gây ô nhiễm và các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm. 
 
Chỉ riêng trong năm 2016, qua kiểm tra, giám sát, thành phố đã phát hiện 11 cơ sở gây ô nhiễm, thải chất thải chưa qua xử lý ra môi trường và đã xử phạt vi phạm hành chính gần 450 triệu đồng.
 
Trong đó, UBND thành phố Bảo Lộc ra quyết định xử lý 10 cơ sở và UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử lý 1 cơ sở vi phạm. 
 
Mặt khác, qua đơn thư kiến nghị và phản ánh của cử tri, thành phố Bảo Lộc đã tổ chức lấy 5 mẫu đánh giá chất lượng nước ngầm tại khu vực lân cận Bãi rác thôn 14 (xã Đam Bri). Qua đó, thành phố đã huớng dẫn và khuyến cáo người dân trong khu vực các biện pháp sử dụng nước an toàn, hợp vệ sinh.  
Để giải quyết tình trạng quá tải trong việc chôn lấp rác thải tại bãi rác thôn 14, xã Đam Bri nên trong năm 2016, thành phố Bảo Lộc đã triển khai các hạng mục công trình của Dự án Khu xử lý rác thải sinh hoạt tại thôn 2, xã Đại Lào. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do một số vướng mắc, tiến độ thi công chậm. Để tạm thời khắc phục, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Công trình Đô thị thành phố Bảo Lộc lưu trữ rác tạm thời trong Khu vực thi công Nhà máy xử lý rác thải thôn 2 nhưng đã làm phát sinh “sự cố” là xe vận chuyển rác thải để nước bẩn rò rỉ ra đường; việc lưu trữ rác tại khu lưu giữ tạm thời đã bị nước mưa tràn vào, làm cho nước bẩn rò rỉ tăng cao, chảy tràn vào mương thoát nước chung trong khu vực, gây mùi hôi thối khó chịu, người dân phản ứng. Vì vậy, trong tháng 11 năm 2016 vừa qua, một số người dân ở thôn 2, xã Đại Lào ra đường chặn xe không cho lưu thông, vận chuyển rác thải. Từ đó, thành phố đã xử lý, di chuyển địa điểm tạm thời việc lưu trữ rác đến khu đất hoàn nguyên tại Mỏ Bauxite của Công ty cổ phần Hóa chất cơ bản miền Nam (ở phường Lộc Phát). Còn đối với lượng rác thải y tế phát sinh và tồn lưu, thành phố đã lắp đặt xong lò đốt, đưa vào vận hành, toàn bộ rác thải y tế được xử lý đảm bảo theo yêu cầu.
 
Để xử lý nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, chế biến, chăn nuôi… của các cơ sở nằm trong hoặc cận kề khu dân cư, năm 2016, thành phố đã triển khai 6 công trình xử lý nước thải. Ngoài ra, một số hộ chăn nuôi gia súc cũng đã chủ động xử lý chất thải bằng cách xây dựng hầm Biogas. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng gây ô nhiễm này chưa thể đáp ứng yêu cầu, hiện còn nhiều bất cập. Do lịch sử để lại, là trước đây Bảo Lộc chưa có quy hoạch, một số cơ sở sản xuất, chế biến, chăn nuôi (kể cả những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ)… được xây dựng ở xa khu dân cư hoặc dân cư còn thưa thớt; nhưng nay quá trình phát triển đô thị, dân cư ngày càng đông, những cơ sở này nghiễm nhiên nằm trong khu dân cư và tất yếu là đã gây nên ô nhiễm. Đây là một tình huống khá phổ biến ở nhiều địa phương, không chỉ phức tạp trong việc xử lý môi trường mà còn gặp phải khó khăn trong việc vận động thực hiện di dời! 
 
Hiện nay, ngoài việc tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường và các quy định của Nhà nước, thành phố Bảo Lộc đang đôn đốc chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu xử lý rác thải tại thôn 2, xã Đại Lào. Khi công trình này hoàn thành, đưa vào hoạt động sẽ giải quyết được cơ bản khâu xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố. Còn việc giải quyết các cơ sở sản xuất, chế biến, chăn nuôi… trong khu dân cư gây ô nhiễm, trước mắt vẫn còn khó khăn, chưa thể giải quyết được cùng một lúc. Tuy nhiên về lâu dài, bằng mọi giải pháp, thành phố sẽ từng bước thực hiện quy hoạch, di dời dần các cơ sở sản xuất, chế biến gây ô nhiễm về các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch; các cơ sở chăn nuôi cũng phải thực hiện theo Đề án Quy hoạch phát triển chăn nuôi của thành phố đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. 
 
XUÂN LONG