Đạ Sar: Thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ"

08:03, 14/03/2017

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Đạ Sar (Lạc Dương) đã quan tâm, tăng cường công tác xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Đạ Sar (Lạc Dương) đã quan tâm, tăng cường công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Ông Kră Jăn Ha Viên - Trưởng thôn, kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản (giữa) chia sẻ cùng người dân về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Đức Tú
Ông Kră Jăn Ha Viên - Trưởng thôn, kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản (giữa) chia sẻ cùng người dân về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Đức Tú
Đạ Sar có 1.205 hộ với 5.016 nhân khẩu, đa số là người đồng bào DTTS và là nơi tiếp nhận người nước ngoài (Đài Loan, Hàn Quốc, Pháp) đến địa phương sinh sống, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Nắm bắt tình hình thực tế này, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã ban hành và triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo ANTT và Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các Nghị quyết liên tịch, Kế hoạch liên ngành và Quy chế phối hợp giữa lực lượng công an xã (CAX) với các ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ huy quân sự xã để giữ vững ANTT trên địa bàn. Với chức năng, nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, CAX trực tiếp tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống và đấu tranh với các loại tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật khác tại địa phương. Đối với các vụ việc mang tính chất phức tạp, từ báo cáo đề xuất của CAX, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đạ Sar đưa ra phương án, biện pháp xử lý phù hợp. Vì vậy, trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định, người dân yên tâm sinh sống.
 
Đồng chí Bùi Quốc Huân - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar cho biết: “Nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là giữ vững an ninh chính trị; cấp ủy Đảng, chính quyền Đạ Sar thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, không tin, không nghe, không làm theo những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt. Trong năm 2016, cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng CAX đã tổ chức 8 đợt phát động quần chúng nhân dân tích cực xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú với 2.680 lượt người tham dự. Qua đó, quần chúng càng tin tưởng hơn vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không dao động trước mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch”.
 
 Nét nổi bật trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại địa phương Đạ Sar đó chính là ý thức tự giác của người dân, Tổ tự quản ở thôn 4 là một điển hình được Công an huyện Lạc Dương và chính quyền các cấp ghi nhận trong nhiều năm qua. Năm 2012, Tổ tự quản được hình thành với 20 thành viên, chia thành 2 tổ hoạt động trên cơ sở tự nguyện của các tổ viên. Ông Kră Jăn Ha Viên - Trưởng thôn, kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản cho hay: “Thôn 4 có 138 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu, đời sống của bà con đa phần dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhất là cây cà phê và chăn nuôi trâu, bò. Trước đây, khi chưa có Tổ tự quản thì nạn trộm cắp thường xuyên xảy ra, đặc biệt là vào mùa vụ cà phê hay các đối tượng nhắm vào trâu bò thả rông trong rừng. Nhưng, kể từ khi Tổ tự quản hoạt động thì vấn nạn trộm cắp giảm hẳn, thôn, xóm được yên bình, tài sản được đảm bảo”. Ngoài ra, Tổ tự quản còn hoạt động trên nguyên tắc “Gõ cửa từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật của Nhà nước, nhắc nhở thanh niên nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, không chạy xe nẹt pô, lạng lách, đánh võng… 
 
Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đạ Sar và lực lượng CAX đề ra nhiệm vụ cụ thể để chủ động bám sát địa bàn, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị, Quyết định 168 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng Tây Nguyên, Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 06-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Huy động tất cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” để địa bàn Đạ Sar được ổn định về mọi mặt, góp phần giữ gìn an ninh trật tự chung trong toàn tỉnh.
 
ĐỨC TÚ