Phương pháp mới đẩy lùi HIV

10:03, 01/03/2017

Các chuyên gia thế giới đã tìm được một liệu pháp áp chế HIV, mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn giúp ngăn chặn AIDS mà không cần dùng thuốc mỗi ngày.

Các chuyên gia thế giới đã tìm được một liệu pháp áp chế HIV, mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn giúp ngăn chặn AIDS mà không cần dùng thuốc mỗi ngày.
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Đội ngũ chuyên gia Tây Ban Nha đã kết hợp 2 dòng vắc xin chống HIV mới và một loại thuốc thường dùng điều trị ung thư trong cuộc nghiên cứu kéo dài 3 năm tại Viện Nghiên cứu IrsiCaixa Aids ở Barcelona. Sau quá trình tiếp nhận phương pháp trị liệu mới, 5 trong số 24 người tham gia không còn dấu hiệu HIV trong cơ thể, và hệ miễn dịch của họ đã có thể ngăn chặn sự lây lan của vi rút chết người. Trưởng nhóm Beatriz Mothe vui mừng cho biết đội của bà đang đi đúng hướng trong nỗ lực phát triển phương pháp điều trị cho phép thay thế cách tiếp cận phổ thông hiện nay là dùng thuốc ART mỗi ngày.
 
Cụ thể, tiến sĩ Mothe và đồng sự đã cho các bệnh nhân, tất cả đều được chẩn đoán HIV gần đây, dùng 2 loại vắc xin được điều chế để kích thích sự sản sinh tế bào bạch cầu, nhóm tế bào phòng vệ cơ thể có năng lực nhận dạng và phá hủy các tế bào nhiễm vi rút. Kế đến, những người tham gia tiếp tục sử dụng ART trong 3 năm, trong khi đội ngũ nghiên cứu theo dõi những phản ứng trong hệ miễn dịch của họ. Sau đó, 15 người được tiếp nhận liều bổ sung từ 1 trong 2 vắc xin, và thuốc trị liệu ung thư gọi là romidepsin, loại thuốc đã chứng tỏ có thể “tống cổ” HIV khỏi các mô mà chúng bám trụ dai dẳng. Vi rút nhanh chóng quay lại và bắt đầu lan tràn trong cơ thể 10 bệnh nhân, buộc họ phải tiếp tục dùng ART, nhưng 5 người còn lại dường như được tẩy sạch vi rút, không cần phải tiếp tục dùng thuốc trong nhiều tuần, trong đó 1 trường hợp không còn HIV suốt 7 tháng.
 
Khoảng 18 triệu người, chiếm phân nửa số người đang sống chung với HIV trên toàn thế giới, đang nhờ cậy vào ART để làm chậm tiến trình phát bệnh, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, những loại thuốc này đắt tiền và có thể gây nên những phản ứng phụ không hề dễ chịu. Và bệnh nhân buộc phải nhớ kỹ dùng thuốc hằng ngày, đôi khi buộc phải uống thuốc cả đời. Do vậy, Mitchell Warren, Giám đốc điều hành Liên minh Ủng hộ vắc xin Aids (Avac), cho hay dù cuộc nghiên cứu được tiến hành ở quy mô nhỏ, nhưng mang lại kết quả “vô cùng ấn tượng và quan trọng”. Ông cho rằng việc tìm được phương pháp có công dụng dài hạn và loại bỏ được nhu cầu dùng ART hằng ngày sẽ là cơ hội tuyệt vời để nhân loại đảo chiều tấn công của bệnh dịch, theo tờ The Independent UK.
Giới chuyên gia cho biết cuộc nghiên cứu ở Tây Ban Nha cũng là ví dụ về vắc xin chữa bệnh, dành cho những người đã mắc bệnh, khác với loại phòng ngừa như vắc xin sởi, quai bị, sốt bại liệt. Tiến sĩ Mothe khẳng định đây là lần đầu tiên liệu pháp này thực hiện ở người.
 
(Theo Báo Thanh niên)