Quan tâm hơn nữa quyền lợi người tiêu dùng

08:03, 21/03/2017

Chủ đề của năm 2017 là "Doanh nghiệp với người tiêu dùng", nhằm kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng. 

Chủ đề của năm 2017 là “Doanh nghiệp với người tiêu dùng”, nhằm kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng. 
 
Diễu hành keu gọi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quanh các trục đường chính
Diễu hành, kêu gọi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quanh các trục đường chính. Ảnh: D.Thương
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội khóa 12 thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Sau hơn 5 năm thực thi, dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận ở bước đầu nhưng câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn nhiều trắc trở, khó khăn, nhất là khi nhận thức của người tiêu dùng chưa cao. Thực tế, người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết các quyền cơ bản của mình trong khi các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lại chưa thực sự làm tốt vai trò là tổ chức trung gian hữu ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Rượu bia Đà Lạt (Dalatbeco) chia sẻ: Theo tôi, chính bản thân doanh nghiệp phải luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, cũng như luôn đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng hóa xuất xứ không rõ ràng, kém chất lượng để thiết thực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Với tinh thần bảo vệ người tiêu dùng cũng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính, đối với những sản phẩm của công ty luôn có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Y tế và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp. Trong quá trình hợp tác, công ty còn trực tiếp kiểm tra, khảo sát các nhà phân phối nhằm kịp thời tư vấn, nhắc nhở nhằm bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và mang tính ổn định. Tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định lưu thông hàng hóa.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Kiều Xuân Việt - Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho rằng:  Chính các đóng góp ý kiến của khách hàng là kênh thông tin hữu ích đối với doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chính các khách hàng cũng cần nâng cao hiểu biết hàng hóa, sản phẩm mà mình dùng, quyền lợi của mình ra sao, khi nào cần được hỗ trợ, bảo vệ thì công tác bảo vệ người tiêu dùng mới ngày càng phát triển được. 
 
Tại tỉnh Lâm Đồng, công tác bảo vệ người tiêu dùng qua từng năm cũng có những bước phát triển rõ rệt; các phản ánh vào đường dây nóng, các đơn thư khiếu nại về các sản phẩm kém chất lượng thường xuyên được phản ánh đến cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. 
 
Vấn đề chống hàng lậu, hàng kém chất lượng luôn được người dân và ngành chức năng phối hợp quản lý khá tốt.
 
Ông Nguyễn Văn Yên - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết: Với kinh nghiệm qua các năm từ khi thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng tại Lâm Đồng, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chủ quản cần phải làm tốt một số giải pháp trọng tâm:  Hội Bảo vệ người tiêu dùng cần phát huy vai trò đại diện người tiêu dùng, trung gian, hòa giải mâu thuẫn với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngay khi có yêu cầu, tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng hội cần chủ động liên hệ với doanh nghiệp vi phạm để giải quyết vụ việc, trở thành cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp để giúp họ giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh… Đối với cộng đồng doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất kinh doanh hướng về người tiêu dùng để phục vụ tốt khách hàng của mình, sản xuất, kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thị hiếu, nhu cầu, phong cách phục vụ làm cho khách hàng hài lòng. Đồng thời cũng cần tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng, người tiêu dùng càng đóng góp ý kiến thì môi trường kinh doanh tại tỉnh nhà sẽ càng tốt hơn. Toàn xã hội cần chung tay trong vấn đề đấu tranh chống hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng thì không những đời sống của người dân tỉnh nhà được nâng cao mà còn tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, thu hút các nhà đầu tư, phát triển kinh tế một cách bền vững.
 
DIỄM THƯƠNG