Bị chặn dòng, công trình nước sinh hoạt tiền tỷ "đắp chiếu"

09:04, 03/04/2017

Công trình nước sinh hoạt nông thôn tại thôn Tôn K'Long (xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh) được Hiệp hội L'Appel (Cộng hòa Pháp) đầu tư xây dựng từ năm 2007 để phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho gần 200 hộ dân đồng bào dân tộc Châu Mạ đang sinh sống tại đây...

Công trình nước sinh hoạt nông thôn tại thôn Tôn K’Long (xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh) được Hiệp hội L’Appel (Cộng hòa Pháp) đầu tư xây dựng từ năm 2007 để phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho gần 200 hộ dân đồng bào dân tộc Châu Mạ đang sinh sống tại đây. Tuy nhiên, từ đầu năm 2016, thượng nguồn suối Đạ Cọ bị một số người dân ở xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) chặn dòng khiến công trình nước sinh hoạt ở Tôn K’Long “đắp chiếu” làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
 
Thượng nguồn suối Đạ Cọ (thuộc phần đất xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) bị chặn dòng. Ảnh: Khánh Phúc
Thượng nguồn suối Đạ Cọ (thuộc phần đất xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) bị chặn dòng. Ảnh: Khánh Phúc
Chặn dòng suối Đạ Cọ
 
Một ngày cuối tháng 3, giữa ánh nắng như đổ lửa, chúng tôi vượt hơn 20 km đường đất dốc đá, lắm bụi tìm đến Tôn K’Long (xã Đạ Pal). Tại đây, người dân bày tỏ mối quan tâm nhất đó là công trình nước sinh hoạt bao năm nay bây giờ đang “đắp chiếu” không thể hoạt động.
 
Ông K’Hấu, công an viên thôn Tôn K’Long kể với chúng tôi: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tháng 5/2007, công trình nước sinh hoạt được đầu tư hàng tỷ đồng hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của bà con. Cũng từ đây, việc thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô không còn là nỗi lo của bà con ở Tôn K’Long nữa mà thay vào đó được sử dụng nguồn nước sinh hoạt dồi dào, đầy đủ. Ai ngờ, từ đầu năm 2016, công trình nước sinh hoạt không thể đưa nước về cho bà con chúng tôi nữa. Nghĩ có chuyện xảy ra, nên chúng tôi đã vượt rừng lên thượng nguồn suối Đạ Cọ để kiểm tra. Khi chúng tôi tới thượng nguồn, thì phát hiện suối Đạ Cọ bị một số hộ dân ở xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) chặn dòng để tích nước vào hồ tưới cà phê. Thấy vậy, chúng tôi liền trình báo vụ việc tới UBND xã Đạ Pal nhờ can thiệp”.
 
Từ ngày suối Đạ Cọ bị chặn dòng, công trình cấp nước sinh hoạt không thể hoạt động khiến cuộc sống của gần 200 hộ dân ở Tôn K’Long bị đảo lộn. 
 
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Chủ tịch xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh), cho biết: “Công trình nước sinh hoạt được xây dựng ở hạ nguồn suối Đạ Cọ là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân ở Tôn K’Long. Vì vậy, công trình nước sinh hoạt này có tầm quan trọng và tác động trực tiếp đến việc an cư, lạc nghiệp của bà con ở Tôn K’Long. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã trực tiếp tới thượng nguồn suối Đạ Cọ để kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế của chúng tôi cho thấy, ở đầu nguồn suối Đạ Cọ bị các hộ dân ở xã Lộc Tân chặn dòng để tích nước vào hồ tưới cà phê. Chúng tôi đã nhiều lần cho khai thông dòng chảy, nhưng vừa ra về thì họ lại đắp lại nên rất khó xử lý”.
 
Công trình “đắp chiếu” dẫn đến hư hỏng
 
Đã hơn 1 năm qua, chính việc chặn dòng suối Đạ Cọ của một số người dân ở xã Lộc Tân đã khiến công trình nước sinh hoạt được đầu tư hàng tỷ đồng ở Tôn K’Long phải “đắp chiếu” không thể hoạt động. Dẫn chúng tôi tới công trình nước sinh hoạt đang “bỏ hoang”, ông K’Brèo (ngụ tại thôn Tôn K’Long) cho biết: “Trước đây, nguồn nước từ suối Đạ Cọ dồi dào và công trình cấp sinh hoạt tới tận nhà cho bà con nên ai nấy đều vui mừng, phấn khởi nhưng giờ đang “đắp chiếu” ngưng hoạt động. Không có nguồn nước để sinh hoạt, cuộc sống của bà con chúng tôi ở đây gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Đã hơn 1 năm qua, người dân chúng tôi đã tìm mọi cách để kiếm nguồn nước sinh hoạt như đào giếng, dùng can đi lấy nước… nhưng tất cả đều không có hiệu quả. Hiện đang vào mùa khô nên tình trạng thiếu nước của bà con càng nghiêm trọng hơn”.
 
Anh K’Hải (ngụ thôn Tôn K’Long, xã Đạ Pal) phản ánh: “Gia đình tôi đã đào tới cái giếng thứ 3, nhưng toàn bộ đều gặp đá nên không tìm được nguồn nước sử dụng. Cũng giống như mùa khô năm ngoái, mùa khô năm nay, người dân chúng tôi luôn phải sống trong cảnh thiếu nguồn nước sinh hoạt. Để có được ít nước mang về ăn uống, người dân chúng tôi phải lên suối đào hố lọc nước rồi dùng can đưa về mới có dùng”.
 
“Sự việc dòng suối Đạ Cọ bị chặn, không chỉ đẩy người dân lâm vào cảnh thiếu nước mà qua kiểm tra của chúng tôi nhiều hạng mục tại công trình nước sinh hoạt ở Tôn K’Long đang bị xuống cấp hư hỏng. Chúng tôi báo cáo lên UBND huyện Đạ Tẻh về tình hình công trình cấp nước sinh hoạt ở Tôn K’Long để có phương án xử lý. Đối với việc công trình bị xuống cấp, huyện đã đề xuất UBND tỉnh và đoàn kiểm tra của tỉnh cũng đã tới khảo sát thực tế hiện trạng của công trình. Hiện, UBND tỉnh đã bố trí nguồn vốn 2 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp công trình nước sinh hoạt ở Tôn K’Long” - ông Nguyễn Ngọc An, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Pal, cho biết thêm.
 
Tuy nhiên, theo ông An thì hiện tại việc suối Đạ Cọ bị chặn dòng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, để công trình nước sinh hoạt hoạt động trở lại thì phải khơi thông được dòng chảy ở thượng nguồn suối Đạ Cọ mà việc này đang nằm ngoài tầm kiểm soát của UBND xã Đạ Pal. Vì vậy, chính quyền địa phương và người dân rất cần sự vào cuộc can thiệp của các ngành chức năng từ huyện đến tỉnh để khơi thông dòng chảy ở thượng nguồn suối Đạ Cọ. Còn không, việc nâng cấp, sửa chữa công trình nước sinh hoạt ở Tôn K’Long cũng không thể mang lại hiệu quả về lâu dài. 
 
KHÁNH PHÚC