Ngọt thơm mứt dẻo cà chua

09:04, 18/04/2017

Là một trong những loại cây trồng chủ lực của vùng rau Đơn Dương, thế nhưng, trái cà chua vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn  giá cả bấp bênh hay phải đổ bỏ mỗi lần rớt giá. Từ đó, cô Đỗ Thị Thu Hà ở thôn Lâm Tuyền, thị trấn Dran đã chế biến ra sản phẩm cà chua sấy dẻo mới lạ, mở ra một hướng tiêu thụ mới cho trái cà chua tươi.

Là một trong những loại cây trồng chủ lực của vùng rau Đơn Dương, thế nhưng, trái cà chua vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn  giá cả bấp bênh hay phải đổ bỏ mỗi lần rớt giá. Từ đó, cô Đỗ Thị Thu Hà ở thôn Lâm Tuyền, thị trấn Dran đã chế biến ra sản phẩm cà chua sấy dẻo mới lạ, mở ra một hướng tiêu thụ mới cho trái cà chua tươi.
 
Cà chua sấy dẻo là sản phẩm mới lạ trên thị trường hiện nay. Ảnh: V.Quỳnh
Cà chua sấy dẻo là sản phẩm mới lạ trên thị trường hiện nay. Ảnh: V.Quỳnh
Trong gian nhà nhỏ của cô Đỗ Thị Thu Hà, không gian thoảng mùi gừng, mùi tắc và cà chua, cô Hà bảo cô đang chuẩn bị hoàn tất một mẻ cà chua sấy dẻo, chuẩn bị đóng ra Huế và Đà Nẵng. “Khách hàng rất thích món này, vì vừa ngon, vừa sạch lại mới lạ, nên cà chua làm ra bao nhiêu là hết bấy nhiêu” - cô Hà vừa hào hứng với mẻ mứt mới, vừa nói.
 
Sống tại thị trấn Dran đã nhiều năm, chứng kiến cảnh năm nào bà con nông dân cũng dăm ba lần điêu đứng vì cà chua rớt giá, cô Hà xót xa trước cảnh hàng chục, hàng trăm tấn cà chua thu hoạch xong phải đổ bỏ, đem về làm thức ăn cho bò nhưng không biết phải làm gì. Mãi đến năm 2015, trong một lần làm mứt cà chua bi, cô mới bất chợt nghĩ, tại sao mình không thử làm cà chua sấy dẻo. Vốn có kinh nghiệm nhiều năm làm khoai lang sấy và cả hồng sấy thủ công truyền thống, cô Hà bắt tay vào thử nghiệm những mẻ cà chua đầu tiên với suy nghĩ: “Muốn làm thử cà chua sấy dẻo vì cũng có nhiều người thích ăn mứt cà chua bi, nhưng mỗi lần muốn đóng gói để gửi đi đâu đó thì lại bị chảy nước, không để được lâu. Với lại, làm mứt thì ngọt quá, trong khi xu hướng bây giờ người ta hạn chế ăn đường. Vậy là cô suy nghĩ, tìm cách để làm sao có thể chế biến cà chua thành sản phẩm vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe lại có thể để được lâu để làm quà cho những nơi xa khác”.
 
Cùng với những kinh nghiệm đã có, cô Hà nghiên cứu thêm sách báo, học hỏi và ghi nhận những góp ý từ mọi người xung quanh để dần hoàn thiện sản phẩm của mình. Cô bảo: “Không mấy ai nghĩ quả cà chua quen thuộc cũng làm ra được những miếng mứt thơm ngon và để được lâu như trái hồng. Làm những điều trước đó chưa ai làm, nên khó khăn là điều đương nhiên”. Mất gần 2 năm cho việc điều chỉnh tỷ lệ đường, muối và thời gian sấy, tỷ lệ vôi pha nước ngâm, xác định những nguyên liệu cần có, đến Tết Nguyên đán 2016, cô Hà mới có thể tự tin đưa sản phẩm cà chua sấy dẻo ra giới thiệu và được nhiều khách hàng đón nhận. Và, đến Tết năm 2017, đơn hàng tới tấp, cô Hà và thêm 2 nhân công vẫn không làm kịp để cung ứng cho thị trường.
 
Cà chua lấy về được rửa sạch, xăm, bỏ hạt, ngâm nước muối, ngâm nước vôi, sau đó luộc sơ qua rồi tiếp tục bỏ hết hạt để trái cà chua làm ra được đẹp. Sau khi rim với đường, cà chua được trộn chung với trái tắc xay. Sau đó sấy trong lò than 2 ngày rồi bỏ quạt trong 4 tiếng để miếng cà chua khô bên ngoài nhưng bên trong vẫn đảm bảo độ dẻo để có thể để được lâu (khoảng 6 tháng). Miếng cà chua sấy dẻo vừa ngọt, mặn, chua, lại thơm mùi tắc. 
 
Theo cô Hà, cà chua tươi dùng sấy dẻo cần có kích thước trung bình, không quá lớn cũng không quá nhỏ, thịt dầy, vừa chín tới. Mặc dù sản phẩm này không khó làm nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và tốn nhiều công. 
 
Hiện tại, mỗi ngày lò cà chua sấy của cô Hà có thể làm ra khoảng 7 kg cà chua dẻo thành phẩm từ 50 kg cà chua tươi với giá bán ổn định 120.000 đồng/kg. Loại sản phẩm mới này đang góp phần tiêu thụ hơn 1 tấn cà chua tươi mỗi tháng cho bà con Dran.
 
Hiện nay, sản phẩm cà chua sấy dẻo của cô Hà chưa quảng bá nhiều vì chủ yếu bán cho người quen, nhưng cũng đã được đưa ra thị trường thành phố Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… và cũng đã đưa sang Mỹ làm quà. Với ý định mở rộng sản xuất, sắp tới, cô Hà sẽ thay lò sấy than bằng lò sấy điện để tiết kiệm thời gian, có thể sản xuất nhiều hơn.
 
Cà chua là cây trồng chủ lực của địa phương nhưng giá cả thường xuyên bấp bênh, nên việc chế biến cà chua sấy dẻo được xem là một hướng đi mới, đồng thời tạo điều kiện cho bà con nông dân lấy lại phần nào chi phí bỏ ra sau mỗi mùa cà chua rớt giá.
 
VIỆT QUỲNH