"Bí quyết" thoát nghèo từ sự chăm chỉ

09:05, 26/05/2017

Vượt qua những khó khăn, chăm chỉ lao động, chị Hoàng Thị Nhâm, thôn 8, xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh được coi là triệu phú từ chính mảnh đất cằn. Người phụ nữ dân tộc Nùng đã có một cuộc sống ấm no trên quê mới Lâm Đồng.

Vượt qua những khó khăn, chăm chỉ lao động, chị Hoàng Thị Nhâm, thôn 8, xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh được coi là triệu phú từ chính mảnh đất cằn. Người phụ nữ dân tộc Nùng đã có một cuộc sống ấm no trên quê mới Lâm Đồng.
 
Chị Hoàng Thị Nhâm
Chị Hoàng Thị Nhâm
Chị Hoàng Thị Nhâm là người Nùng, vốn quê gốc tại miền núi phía Bắc, tỉnh Cao Bằng. Năm 1990, chị cùng gia đình vào Lâm Đồng, lập nghiệp tại thôn 8, xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh. Sau khi lập gia đình, ra ở riêng, chị Nhâm cũng băn khoăn chọn cây trồng hiệu quả. Ban đầu, theo truyền thống trồng trọt ở quê cũ cũng như bà con An Nhơn xung quanh, chị trồng lúa nước là cây trồng chính. Một năm hai vụ, cây lúa không giúp gia đình khá giả, chỉ đủ ăn một cách khó khăn. Chị kể lại, dù năng suất lúa cao hơn quê cũ nhưng giá lúa gạo rẻ, nhà chị gạo ăn không thiếu nhưng chi phí trong nhà, con cái ăn học đều thiếu thốn. Vì vậy, chị Nhâm quyết tâm thay đổi, làm theo những người khá giả trong xã, trong huyện. Chị vay tiền đầu tư trồng cà phê, trồng điều trên diện tích đất 3,2 ha của gia đình. Những ngày đầu khó khăn, chị và gia đình phải làm thuê, làm mướn để có tiền duy trì cuộc sống. Tới lúc cà phê, điều cho thu, chị Nhâm vẫn suy nghĩ tiếp cách tăng thu nhập. Chị xây chuồng nuôi heo, mua trâu chăn thả, lượng phân bón thu được để dùng luuôn cho vườn cà phê, vườn điều. Có thêm chút tiền, chị mạnh dạn vay thêm vốn mở đại lý kinh doanh phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm. Mùa dưa, chị lại trồng dưa, thứ dưa hấu mỹ nhân ruột đỏ tươi, thân bóng bẩy. Mỗi năm, chị thu hàng chục tấn dưa, cũng là nguồn thu không nhỏ. Như chị Nhâm tự nhận xét, chị làm việc không ngơi tay: “Nhà nông như chúng tôi muốn có thu nhập thì phải chịu làm việc. Lao động chăm chỉ cây trồng, vật nuôi mới tốt, mới có lời. Không chăm chỉ, nông dân sẽ chỉ đủ ăn, thậm chí nghèo đói. Lao động chính là bí quyết thoát khỏi cái nghèo của gia đình tôi”.
 
Ông Trương Quang Lang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh nhận xét, chị Hoàng Thị Nhâm là tấm gương nông dân vượt khó hết sức thành công. Từ một gia đình có kinh tế rất khó khăn, nhờ lao động chăm chỉ, có hướng đi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương nên hiện mỗi năm gia đình chị Nhâm có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho cá nhân và gia đình, chị Nhâm còn cho 15 hộ cùng thôn mượn số tiền 180 triệu đồng không lãi, bán trả chậm heo con giống cho bà con với số tiền 150 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Nhâm đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tinh thần nông dân chia sẻ, đồng thời là tấm gương vượt khó cho nông dân địa phương. 
 
D.Quỳnh