Bình Thạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

09:05, 09/05/2017

Nhiều năm trở lại đây, người dân ở 4 thôn của xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng không còn tổ chức đám tiệc linh đình, tang lễ ma chay kéo dài… ảnh hưởng đến đời sống người dân. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn minh.

Nhiều năm trở lại đây, người dân ở 4 thôn của xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng không còn tổ chức đám tiệc linh đình, tang lễ ma chay kéo dài… ảnh hưởng đến đời sống người dân. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn minh.
 
Người dân Bình Thạnh cùng nỗ lực thực hiện và giữ gìn văn minh trong việc cưới, việc tang. Ảnh: H.Thắm
Người dân Bình Thạnh cùng nỗ lực thực hiện và giữ gìn văn minh trong việc cưới, việc tang. Ảnh: H.Thắm
Năm 2016, Bình Thạnh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
 
Nói về thành tích này, theo ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Bí thư Đảng ủy xã, việc vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm tổ chức, người dân đồng lòng hưởng ứng. 
 
Vì đặc thù của Bình Thạnh là địa bàn có gần 100% dân cư theo đạo Thiên chúa nên xã cũng đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tại nhà thờ. 
 
Trước đây, đám cưới còn diễn ra khá rình rang, nhiều gia đình tổ chức ăn uống từ khi nhóm họ đến các bữa cơm chiều mời khách của chủ nhà. Có những bữa cơm chiều đãi khách lên đến 20 mâm cỗ. Hôn lễ nhiều khi tiến hành rườm rà, thường muộn hơn so với dự kiến… thì đến nay đã có 3/4 thôn chỉ còn tổ chức cúng ông bà, mời bà con dòng họ tới dùng bữa cơm thân mật. 
 
Hôn lễ vẫn giữ được nét truyền thống nhưng thời gian cử hành, từ lúc làm lễ cho tới khi kết thúc đãi tiệc chỉ kéo dài từ 1 đến 2 giờ.
 
Theo ông Trần Mạnh Chung, Trưởng thôn Kim Phát, đối với việc tang ở xã, thôn thì kéo dài không quá 1 ngày, vì thế không còn tồn tại tình trạng coi ngày, giờ trước khi tiến hành chôn cất, loại bỏ bớt những thủ tục rườm rà, lạc hậu. Các nghi lễ diễn ra phù hợp quy định của pháp luật và được sự đồng lòng của tất cả bà con giáo dân. Các đám cũng đưa ra quy ước phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, người đưa tang không sử dụng các loại phương tiện mà tiến hành đi bộ; không rải tiền thật, tiền âm phủ trên đường đưa tang… Một điểm nữa là không tổ chức thăm viếng bằng vòng hoa, vừa nhằm tránh lãng phí, vừa hạn chế một lượng lớn rác thải ra môi trường xung quanh. 
 
Ở mỗi thôn sẽ thành lập một ban tang lễ cùng với gia đình lo toàn bộ những thủ tục, hậu sự; đồng thời cũng không tổ chức ăn uống sau lễ tang. Bản thân trưởng thôn Chung cũng tham gia vào ban tang lễ, nên ông nhận thấy trong tất cả các đám không có sự phân biệt nào. Đối với những người đã nằm xuống thì ai cũng như ai, không phân biệt giàu nghèo, già trẻ. Mỗi người trong giáo xứ coi đó như bổn phận của mình, giúp đỡ tang gia một cách hoàn toàn tự nguyện như một cách để bà con cùng nhau chia sẻ nỗi đau của gia đình người đã khuất.
 
Ông Nguyễn Thiện Tâm - Trưởng giáo khu 10 (hay còn gọi là “ông trùm”, thuộc thôn Thanh Bình 1) cho hay, vì đa số bà con là người công giáo nên thời gian qua công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và Hội đồng giáo xứ diễn ra một cách thường xuyên và chặt chẽ, từ những việc lớn như làm đường, điện, xây dựng NTM… đến việc thực hiện các quy định về việc cưới, việc tang. Một khi đã có sự đồng thuận trong giáo khu thì mọi bà con giáo dân đều sẽ làm theo.
 
“Mặc dù số lượng người theo tôn giáo chiếm tỉ lệ rất cao, nhưng điều thuận lợi là người dân ở đây chỉ theo 1 tôn giáo duy nhất, không có sự khác biệt hay đòi hỏi giao thoa giữa các tín ngưỡng. Chính vì vậy và sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với bên tôn giáo rất hài hòa với nhau để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước cũng gặp nhiều thuận lợi. Qua học tập giao thoa văn hóa các vùng miền thì hiện nay người dân đang gìn giữ được những nét rất hay trong việc cưới, việc tang. Từ những văn minh trong đời sống của bà con dẫn đến những tệ nạn giảm xuống, tình hình an ninh trật tự cũng từ đó được đảm bảo tốt hơn”, ông Doanh cho hay.
 
HỒNG THẮM