Đảm bảo an toàn thực phẩm yếu tố sống còn cho nông sản

08:05, 08/05/2017

Công ty TNHH Việt Farm chuyên sản xuất, cung ứng và xuất khẩu rau, quả tươi Đà Lạt, với lượng hàng xuất khẩu chiếm 40% sản lượng sang 3 thị trường chủ yếu là Campuchia, Malaysia, Singapore...

Công ty TNHH Việt Farm chuyên sản xuất, cung ứng và xuất khẩu rau, quả tươi Đà Lạt, với lượng hàng xuất khẩu chiếm 40% sản lượng sang 3 thị trường chủ yếu là Campuchia, Malaysia, Singapore. Để có được uy tín từ đối tác trong và ngoài nước, các khâu đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là giấy thông hành quan trọng cho các sản phẩm của Việt Farm lưu thông trên thị trường và chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hiện nay, toàn bộ nông trại của Việt Farm đã được gắn các hệ thống camera giám sát có thể truyền hình ảnh trực tiếp 24/24h, người tiêu dùng có thể giám sát toàn bộ quy trình sản xuất của Việt Farm.
 
Giám đốc Việt Farm (bìa trái) kiểm tra khâu đóng gói, dán nhãn, dán tem truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch điện tử QR Code. Ảnh: An Nhiên
Giám đốc Việt Farm (bìa trái) kiểm tra khâu đóng gói, dán nhãn, dán tem truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch điện tử QR Code. Ảnh: An Nhiên
Giám đốc Việt Farm - anh Nguyễn Đông Hải, một người trẻ tuổi thế hệ 8X cho biết: Công ty đã trải qua 11 năm hoạt động, hiện có 3 nông trại rộng 20 ha, trong đó 10 ha nhà kính ứng dụng công nghệ cao ở khu vực Phường 8, Phường 9 (Đà Lạt) và huyện Lạc Dương. Ngoài ra, Công ty Việt Farm liên kết với 20 nông hộ với 20 ha sản xuất nông sản các loại ở Đà Lạt và Lạc Dương. Các mặt hàng nông sản rau, quả tươi do Việt Farm sản xuất khoảng 40 chủng loại và kiểm soát thu mua 80 chủng loại nông sản thực phẩm Đà Lạt để cung ứng trong nước và xuất khẩu. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, mặc dù sản lượng có giảm nhưng giá trị sản phẩm tăng với 150 tấn rau, quả Đà Lạt được Công ty Việt Farm cung ứng ra thị trường.
 
Giám đốc Việt Farm nhấn mạnh: Công ty Việt Farm có chặng đường trên 10 năm hình thành và phát triển trong lĩnh vực rau, quả tươi. Cùng đồng hành với chúng tôi trong suốt thời gian đó là sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương nói chung và Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm Thủy sản nói riêng. Từ lúc ban đầu chỉ có 3 ha sản xuất nông nghiệp thuần túy theo phương pháp truyền thống, đến nay, Việt Farm đã sở hữu 20 ha nông trại, trong đó 50% diện tích nhà kính, giải quyết việc làm cho 60 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Toàn bộ diện tích sản xuất của Việt Farm đều áp dụng theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, cây được trồng trên giá thể, tưới nhỏ giọt, kiểm soát EC, pH của đất bằng các công cụ và hệ thống máy móc hiện đại.
 
Hàng năm, hệ thống nông trại của Việt Farm đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 3.000 tấn sản phẩm rau, quả tươi các loại. Toàn bộ sản phẩm được sản xuất và đưa ra thị trường của Công ty đều đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, doanh thu trên 50 tỷ đồng/năm. Sản phẩm chủ lực của Việt Farm bao gồm các loại: cà chua, dưa leo, ớt ngọt Đà Lạt, xà lách cao cấp các loại… đã có mặt ở hầu hết các quầy kệ của các hệ thống siêu thị lớn toàn quốc như: Metro, Big C, Vinmark, Fivimark, Eon, Lotte Mark. Ngoài việc tiêu thụ nội địa, Việt Farm hàng năm xuất khẩu hơn 40% sản lượng rau, quả tươi sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. 
 
Là nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm luôn quan tâm đến vấn đề ATTP, anh Hải bức xúc: Hiện nay, vấn đề ATTP được toàn xã hội quan tâm, được Quốc hội, Chính phủ lập chuyên đề giám sát nhằm mang lại một thị trường thực phẩm lành mạnh. Trên các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận xã hội hàng ngày, hàng giờ nói về tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhân dân, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội như bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư… Vì vậy, để người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm của mình, Việt Farm đã và đang thực hiện những quy trình kiểm soát nghiêm ngặt nhất về mặt chất lượng nhằm đảm bảo cho sản phẩm khi lưu thông ra thị trường luôn đảm bảo vệ sinh ATTP. Việc kiểm soát chất lượng được thực hiện một cách bài bản từ nguồn đất trồng, nguồn nước, cây giống, vườn ươm; kiểm soát   sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất luôn thực hiện theo phương pháp 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc, đúng cách; chất lượng sản phẩm đầu ra luôn được ưu tiên kiểm soát với phương châm: “Thực phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng”.
 
Với việc luôn đặt chất lượng vệ sinh ATTP, sức khỏe người tiêu dùng làm kim chỉ nam trong tiến trình phát triển của Công ty Việt Farm, nên trong 1 thập niên qua, Việt Farm đã được người tiêu dùng tin tưởng ghi nhận đánh giá cao. Điều đó được thể hiện qua những danh hiệu, chứng nhận đạt được do người tiêu dùng bình chọn như: Năm 2016, Việt Farm được người tiêu dùng bình chọn là “Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng”; năm 2017, Việt Farm là một trong 589 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh là doanh nghiệp “Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017”. 
 
Không ngừng chinh phục người tiêu dùng và đối tác bằng thông tin minh bạch của sản phẩm, hiện nay, toàn bộ nông trại của Việt Farm đã được gắn các hệ thống camera giám sát có thể truyền hình ảnh trực tiếp 24/24h, người tiêu dùng có thể giám sát toàn bộ quy trình sản xuất của Việt Farm bất cứ khi nào mong muốn.
 
Bên cạnh đó, toàn bộ sản phẩm Việt Farm khi đưa ra thị trường tiêu thụ đã được đóng gói, dán nhãn sản phẩm và tem truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch điện tử QR code, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh người tiêu dùng có thể truy xuất đến từng lô, thửa sản xuất của sản phẩm đó, qua đó biết được tường tận quá trình trồng trọt, chăm sóc, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch, đóng gói, sơ chế, lưu thông của sản phẩm đó khi đến tay người tiêu dùng.
 
Chọn hướng đi đúng đắn cho sự phát triển của Việt Farm một cách bền vững là kiểm soát chặt chẽ ATTP ở tất cả các khâu, Giám đốc Việt Farm cho rằng: Hiện nay, trên thị trường vẫn còn những cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo ATTP, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc gây hoang mang dư luận xã hội, đánh mất niềm tin người tiêu dùng; đồng thời, ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất tiêu thụ sản phẩm của những đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính. Vì vậy, hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP năm 2017 về “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn…”, Công ty Việt Farm cam kết thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Thực hiện đúng các quy định của nhà nước về ATTP trong sản xuất, kinh doanh rau sạch; thực hiện đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất rau an toàn, đảm bảo tất cả các sản phẩm rau, củ, quả do Công ty sản xuất đạt yêu cầu về ATTP. Không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật quá liều lượng, ngoài danh mục được phép sử dụng, tuân thủ thời gian cách ly thuốc khi thu hoạch, thu gom chất thải đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Thường xuyên kiểm tra, phân tích mẫu rau đảm bảo 100% sản phẩm của Công ty đủ điều kiện ATTP trước khi đưa ra thị trường. 
 
AN NHIÊN