"Ăn cơm nhà, vác tù và, tập dưỡng sinh"

08:07, 24/07/2017

Đó là câu nhận xét "vui mà thật" của bạn bè, những người cùng tập luyện thể thao về nữ huấn luyện viên Nguyễn Thị Minh Chính - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thể dục Dưỡng sinh Đà Lạt. 

Đó là câu nhận xét “vui mà thật” của bạn bè, những người cùng tập luyện thể thao về nữ huấn luyện viên Nguyễn Thị Minh Chính - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thể dục Dưỡng sinh Đà Lạt. 
 
HLV Minh Chính (người đứng trên cùng) đem TDDS đến với người trung, cao tuổi. Ảnh: H.Yến
HLV Minh Chính (người đứng trên cùng) đem TDDS đến với người trung, cao tuổi. Ảnh: H.Yến
Những ngày bão số 2 đổ bộ, Đà Lạt mưa rả rích, nữ huấn luyện viên (HLV) Minh Chính vẫn một mình trên chiếc Dream đã cũ đổ đèo Prenn. Cô về với xã Phú Hội, Đức Trọng để gây dựng phong trào thể dục dưỡng sinh (TDDS). Dù mưa, hội trường Nhà văn hóa xã vẫn có gần 40 người cao tuổi đến tập luyện. Trong đó, các cụ như Ha Lus, Ka Tam... lần đầu biết đến loại hình thể dục này và sau gần một tuần đã được hướng dẫn để có thể di chuyển đội hình, ra sân thi đấu... Để tranh thủ thời gian, nữ HLV ở tuổi gần 70 này không chỉ tập ban ngày mà còn tranh thủ tập cả buổi đêm cho các cụ cao tuổi ban ngày bận các công việc nhà nông. 
 
 “Dưỡng sinh đem lại cho cô nhiều thứ lắm, đó là sức khỏe, là niềm vui, là động lực sống”, có lẽ vì tất cả những điều mà cô trần tình ấy đã đưa người phụ nữ này qua nhiều nẻo đường để phát triển TDDS. 
 
Từ năm 2004, khi phong trào TDDS mới được khởi động ở Đà Lạt, người cựu chiến binh, cán bộ hưu trí Nguyễn Thị Minh Chính đã đều đặn tập luyện với các cụ cao tuổi ở Phường 9 (Đà Lạt). Vốn có năng khiếu thể thao từ thời còn trẻ, cô bắt nhịp với môn thể dục mới rất nhanh và được phát hiện để đi học lớp HLV cấp tỉnh. 
 
Càng học càng mê, cô tiếp tục tham dự các lớp HLV tại thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi đợt học có khi kéo dài cả 2 tháng, học phí tự túc với mức giá không hề thấp. 
 
Thế nhưng, người phụ nữ ấy đã mê mẩn những bài quyền, kiếm, đao; những bài đồng diễn, đôi diễn, đơn diễn... nên cứ “cháy” cùng niềm đam mê mới. Đi quyền tay không thể hiện những thế tấn giúp cơ thể dẻo dai, tôi luyện sự bền bỉ. Múa kiếm được ví như một loại hình tinh hoa của TDDS với những thế đỡ, thế chém đem đến sự dứt khoát. Các bài tập sử dụng dụng cụ là quạt lại tạo thêm nhiều màu sắc sinh động...
 
Vừa trau dồi vừa tập luyện, cô Minh Chính lần lượt xây dựng phong trào từ những “bước đi chập chững” ban đầu không chỉ ở Phường 9 mà tại hầu hết các phường, xã khác của Đà Lạt như Phường 1, Phường 2, Phường 4, Phường 8, Phường 10, xã Xuân Thọ, xã Trạm Hành... Những đợt tập luyện kéo dài cả tuần đến 10 ngày, người phụ nữ ấy lại một mình trên những cung đường để đến với những học viên mới, không lấy học phí. 
 
Cô Nguyễn Thị Hoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) TDDS Phường 8 cho biết, CLB được HLV Minh Chính dìu dắt từ những ngày đầu cách đây hơn 6 năm bằng sự tận tâm, lăn xả, trình độ vững vàng. Hiện CLB duy trì lịch sinh hoạt đều đặn từ 15h đến 17 h mỗi ngày, là sân chơi bổ ích, vui vẻ cho các cụ cao tuổi và những người yêu thể thao ở độ trung niên.
 
Khi đã “phủ sóng” ở Đà Lạt, HLV Minh Chính tiếp tục nhận được lời mời từ các huyện Đức Trọng, Di Linh, Lâm Hà, Đơn Dương... 
Nhiều năm bền bỉ cùng phong trào, thành tích mới nhất mà cô đạt được là đã huấn luyện đoàn Lâm Đồng đoạt giải Ba Giải Vô địch Dưỡng sinh toàn quốc 2016; 1 giải Bạc và 2 giải Đồng Gala Dưỡng sinh toàn quốc cùng nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng các giải tỉnh, khu vực...
 
Với uy tín và khả năng vượt trội, HLV Minh Chính hiện là Ủy viên Hội đồng TDDS Việt Nam, thành viên Hội HLV TP Hồ Chí Minh. Năm 2016, cô được Liên đoàn TDDS Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng phong trào TDDS (2006-2016).
 
Gặp cô Minh Chính, nữ cựu binh đã một thời là báo vụ viên làm công tác vô tuyến điện thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin từ năm 1966, liên lạc với chiến trường B, các chiến trường quốc tế (Campuchia, Lào); thời gian như đã “bỏ quên” người phụ nữ này bởi tác phong nhanh nhẹn, sự dẻo dai, duyên dáng. Diện mạo và sức khỏe hiện có đủ để minh chứng cho hiệu quả của TDDS đã “ngấm” vào nữ HLV này.
 
Để có thể sống vui với TDDS và yên tâm “vác tù và”, ngoài đam mê của cô Minh Chính, không thể không nhắc đến vai trò của người bạn đời là ông Trịnh Kim Hùng (nguyên Phó Ga Đà Lạt) ngày ngày chủ động các công việc trong gia đình để người vợ đã bước vào độ tuổi thất thập vẫn có thể cống hiến cho những công việc chung, không màng đến thù lao. 
 
Với uy tín của mình, HLV Minh Chính vừa tạo dựng cho CLB TDDS Đà Lạt một nơi an cư mới là Nhà Văn hóa Lao động (NVHLĐ) tỉnh. Tại đây, CLB có một căn phòng để hội họp, có nơi để trưng bày các thành tích, có sân bãi rộng rãi để tập luyện. Anh Trần Đức Hải, Giám đốc NVHLĐ cho biết, CLB TDDS mang tính đặc thù bởi phục vụ đối tượng là người trung, cao tuổi, đại đa số là cán bộ hưu trí có điều kiện rèn luyện sức khỏe. Theo anh, HLV Minh Chính là người có chuyên môn cao, rất tâm huyết và có vị trí khó thay thế trong đội ngũ HLV TDDS hiện nay tại Lâm Đồng.
 
Từ đây, CLB có thể tập luyện đều đặn dù mưa hay nắng với “đầu tàu” tràn đầy nhiệt huyết.
 
HẢI YẾN