Nam giới vận động kế hoạch hóa gia đình ở xứ đạo

09:07, 14/07/2017

Ở xứ đạo công giáo Lộc Phát, có một đội ngũ cộng tác viên dân số - KHHGĐ là nam giới đã hoạt động hiệu quả hơn mười năm qua. Phần lớn đều là những người kỳ cựu trong công tác xã hội ở tổ dân phố, có uy tín trong cộng đồng, thông hiểu địa bàn dân cư, là người ngoan đạo và nhiều năm gắn bó với công tác DS-KHHGĐ vì tinh thần tình nguyện phục vụ cộng đồng. 

Ở xứ đạo công giáo Lộc Phát, có một đội ngũ cộng tác viên dân số - KHHGĐ là nam giới đã hoạt động hiệu quả hơn mười năm qua. Phần lớn đều là những người kỳ cựu trong công tác xã hội ở tổ dân phố, có uy tín trong cộng đồng, thông hiểu địa bàn dân cư, là người ngoan đạo và nhiều năm gắn bó với công tác DS-KHHGĐ vì tinh thần tình nguyện phục vụ cộng đồng. 
 
Hai CTV: ông Chính và ông Thành (từ trái sang) đi vận động KHHGĐ tại hộ gia đình sinh con một bề là gái ở xứ đạo Lộc Phát. Ảnh: A.Nhiên
Hai CTV: ông Chính và ông Thành (từ trái sang) đi vận động KHHGĐ tại hộ gia đình sinh con một bề là gái ở xứ đạo Lộc Phát. Ảnh: A.Nhiên
Ông Trần Văn Chính (SN 1954), là CTV DS - KHHGĐ ở Tổ 3,  phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc đã có trên 15 năm làm CTV và kiêm tổ trưởng tổ dân phố. Ông cho biết: “Công tác vận động KHHGĐ cũng hơi khó vì phụ nữ vận động dễ hơn nhiều nam giới. Dân số của Tổ 3 có gần 500 hộ nhưng chỉ có một mình tôi phụ trách nên phải nghĩ cách làm sao cho hiệu quả nhất. Tập trung vận động giới trẻ trong độ tuổi sinh đẻ, vận động lồng ghép trong chiến dịch cho trẻ uống vitamin A thì họ rất quan tâm”. 
 
Hàng tháng CTV đi vận động bà con tại hộ gia đình, có các tài liệu phát cho bà con và cấp phát các phương tiện tránh thai cho các đối tượng ưu tiên. Các hoạt động về chính quyền rất vất vả, vận động các loại quỹ về trẻ em, ủng hộ người nghèo, các loại quỹ khác… rồi vận động KHHGĐ. Nhờ vậy, ông Chính có kinh nghiệm tiếp xúc nhiều bà con, sát thực tế ở cơ sở, bà con trong Tổ 3 có 99% theo đạo công giáo nên không quan niệm con trai, con gái, con nào cũng là con. Ông Chính chia sẻ: “Tôi cũng là người công giáo, tham gia vận động bà con thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Hiện nay, độ tuổi các cặp vợ chồng trẻ thì chỉ sinh 1 - 2 con, còn ngày xưa bà con sinh đông con chứ hiện nay quy mô gia đình ít con rồi. Mặc dù, chế độ CTV 1 tháng 100 ngàn đồng rất ít, nhưng vì trách nhiệm cộng đồng mình làm việc, tập trung vào giới trẻ để vận động. Chỉ có một mình và là nam giới, phụ trách 500 hộ dân, nên công việc vận động KHHGĐ cũng khó khăn, vất vả”.
 
Cũng vì cộng đồng, vì ích lợi cho tương lai của mỗi gia đình, ông Nguyễn Phát Thành, SN 1961, đã 12 năm làm CTV dân số, kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố 12 thuộc phường Lộc Phát. Nói về công việc của mình, ông Thành cho biết: “Dân số thuần đạo công giáo, mình tương đối có uy tín trong cộng đồng, trong tổ có 2 CTV, 1 nam và 1 nữ. Cô nữ đi tuyên truyền trực tiếp, mình nắm số liệu dân số và khó khăn thì trao đổi bàn bạc cùng phối hợp hỗ trợ nhau trong công tác vận động DS-KHHGĐ tại địa bàn. Hiện tại Tổ 12 có 320 hộ, đa số hoạt động tuyên truyền, vận động về DS-KHHGĐ trong các buổi họp lồng ghép, những đợt cho trẻ uống vitamin A tại trạm y tế, kết hợp khi đi thu các loại quỹ, thu thuế đến thăm hộ gia đình, cấp phát phương tiện tránh thai và tư vấn tuyên truyền cho các cặp vợ chồng về KHHGĐ. 
 
Ông Thành nhấn mạnh: “Phải nắm bắt tình hình, nếu gia đình có số lượng con nhiều thì mình đến tuyên truyền, tiếp cận nam giới nói chuyện dễ hơn. Hiện trong Tổ 12, tỉ lệ gia đình sinh 2 con cũng tương đối nhưng tỉ lệ gia đình sinh 3 con cũng còn nhiều nên mình vận động để người dân biết cái lợi, để nuôi dạy con tốt thì sinh ít con. Do đặc điểm người dân trong tổ có 100% theo công giáo nên chúng tôi phối hợp với các cha đạo để tuyên truyền, nói chung trước đây giáo hội không cho phép KHHGĐ, khuyến khích sinh đẻ tự nhiên, bây giờ người dân thấy lợi ích của KHHGĐ nên áp dụng để có điều kiện nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Trong tổ còn 2 hộ nghèo do gia đình ốm đau chứ nguyên nhân không phải do nhiều con. Bây giờ thế hệ trẻ ý thức hơn nhiều về quyết định số con, trong tổ hiện có 15 cặp sinh con một bề, nhiều gia đình vẫn vui vẻ không phải bận tâm nhiều về chuyện sinh con trai hay con gái. Niềm vui trong công việc CTV là vì ích lợi cộng đồng thôi chứ không nghĩ gì về bản thân”.
 
Chị Võ Thị Tuyết Nhung - Chuyên trách DS-KHHGĐ phường Lộc Phát cho biết: Trong phường có 8 CTV nam giới trên tổng số 31 CTV của phường. Đa số các CTV nam giới làm lâu năm, đội tuổi 50 - 60 tuổi, rất nhiệt tình và làm kiêm nhiệm nhiều việc, từ công tác quản lý vay vốn đến phối hợp thu thuế tuyên truyền về KHHGĐ trong bà con. 
 
Thuận lợi là các nam CTV có tiếng nói trong cộng đồng, nhiệt tình, có hiểu biết về kỹ năng tuyên truyền, vận động DS-KHHGĐ và đi sâu đi sát địa bàn. Cụ thể, toàn phường có khoảng 5.500 hộ trên 21.000 dân theo đạo Thiên chúa giáo, chiếm 98%, đa số các CTV nam giới theo đạo, thuận lợi để vận động bà con. 
 
Trong 6 tháng đầu năm, toàn phường có tỉ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm 68%, (biện pháp chung 70%), sinh con thứ ba chỉ có 8%, giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Số hộ gia đình sinh con một bề có 217 cặp vợ chồng, trong đó một bề là gái 185 cặp và chênh lệch giới tính năm nay cao hơn năm ngoái với 120 bé trai/100 bé gái (trước đây 113 bé trai/100 bé gái). Biện pháp can thiệp hiện nay là chúng tôi tham mưu UBND phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, tuyên truyền trực tiếp với các ông bố, bà mẹ vào dịp chích ngừa hàng tháng ở trạm y tế ngày 15 - 16 và ngày 17 bà mẹ mang thai đi khám thai thì tuyên truyền trực tiếp cho các bà bầu về hạn chế sinh con thứ ba, về không lựa chọn giới tính khi sinh. Chúng tôi xác định công tác tuyên truyền, vận động là chính nên đội ngũ nam giới tham gia vận động DS-KHHGĐ cũng phát huy tốt vai trò của mình, có đóng góp tích cực, đặc biệt trong vùng xứ đạo. 
 
Chị Lê Thị Hoa - Cán bộ truyền thông thuộc Trung tâm Dân số - KHHGĐ TP Bảo Lộc cho biết: Đội ngũ CTV dân số - KHHGĐ toàn thành phố có 284 người được phân bổ đều trên 168 thôn, tổ dân phố, trong đó có 45 người kiêm nhiệm y tế thôn bản. Toàn phường có 14 CTV nam giới, tập trung nhiều nhất ở Lộc Phát 8 CTV, còn thì ở các xã, phường khác như Lộc Châu 2 CTV; mỗi địa bàn Đạm Ri, Đại Lào, Lộc Tiến, Lộc Sơn có 1 CTV nam giới. Thuận lợi là CTV nam kiêm công tác của thôn, của tổ như tổ dân phố, công tác mặt trận, nắm bắt địa bàn rõ, kết hợp lồng ghép tuyên tuyền trong các cuộc họp thôn, tổ, phối hợp với phụ nữ, nông dân để vận động đối tượng thực hiện DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhiều nam CTV làm công tác này đã rất lâu, là những người tiêu biểu trong cộng đồng, rất nhiệt tình, gắn bó với công việc. 
 
AN NHIÊN