​Johnson & Johnson bị phạt 417 triệu USD vì phấn rôm gây ung thư

09:08, 23/08/2017

Đây là phán quyết với mức phạt kỷ lục ở Mỹ liên quan tới loại phấn rôm trẻ em bị cho là nguyên nhân gây ung thư nếu dùng lâu dài của hãng Johnson & Johnson.

Đây là phán quyết với mức phạt kỷ lục ở Mỹ liên quan tới loại phấn rôm trẻ em bị cho là nguyên nhân gây ung thư nếu dùng lâu dài của hãng Johnson & Johnson.
 
Sản phẩm phấn rôm trẻ em của hãng Johnson & Johnson - Ảnh: BBC/Getty Images
Sản phẩm phấn rôm trẻ em của hãng Johnson & Johnson - Ảnh: BBC/Getty Images

Theo hãng tin AP, một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles ngày 21-8 đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường khoản tiền kỷ lục 417 triệu USD cho nguyên đơn là bà Eva Echeverria, một người dân ở California, đang phải nằm viện điều trị ung thư buồng trứng.
 
Bà Echeverria đã đệ đơn khởi kiện, cáo buộc loại phấn rôm trẻ em của hãng Johnson & Johnson đã khiến bà bị ung thư buồng trứng sau một thời gian rất dài sử dụng.
 
Đây là phán quyết đặt ra mức phạt lớn nhất với Johnson & Johnson trong số hàng loạt các vụ kiện tương tự nhằm vào hãng này trên toàn nước Mỹ.
 
Bà Echeverria cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo đầy đủ với người tiêu dùng về các nguy cơ ung thư tiềm ẩn trong sản phẩm phấn rôm.
 
Theo tài liệu tố tụng, bà đã sử dụng phấn rôm của Johnson & Johnson hàng ngày từ những năm 1950 cho tới năm 2016. Năm 2007 bà bị chẩn đoán ung thư buồng trứng và bà cáo buộc nguyên nhân là do phấn rôm của Johnson & Johnson.
 
Ông Mark Robinson, luật sư của bà Echeverria, cho biết thân chủ của ông đang trong giai đoạn điều trị ung thư. Bà hy vọng phán quyết của bồi thẩm đoàn sẽ buộc Johnson & Johnson phải bổ sung các thông tin cảnh báo nguy hiểm lên bao bì sản phẩm của họ.
 
Ông Robinson nói: "Bà Echeverria đang chết dần chết mòn vì ung thư buồng trứng và bà ấy nói với tôi rằng, tất cả những gì bà mong muốn chỉ là giúp những phụ nữ khác trên toàn nước Mỹ đã bị ung thư buồng trứng vì sử dụng sản phẩm của Johnson & Johnson trong 20 hay 30 năm".
 
Cũng theo luật sư của nguyên đơn, các chứng cứ trong vụ kiện đã bao gồm cả những tài liệu nội bộ trong nhiều thập kỷ "đã chứng tỏ với bồi thẩm đoàn rằng hãng Johnson & Johnson hiểu rõ nguy cơ của phấn rôm và chứng ung thư buồng trứng" nhưng không hề cảnh báo tới người dùng.
 
Người phát ngôn hãng Johnson & Johnson, bà Carol Goodrich, cho biết công ty của bà sẽ đệ đơn kháng cáo với phán quyết của bồi thẩm đoàn.
 
Bà Carol Goodrich cho biết mặc dù công ty rất cảm thông với tình trạng bệnh tật của những phụ nữ bị ung thư buồng trứng, nhưng các chứng cứ khoa học đã khẳng định độ an toàn của phấn rôm trẻ em do công ty bà sản xuất.
 
Phán quyết của tòa ở Los Angeles đưa ra sau khi một bồi thẩm đoàn ở St. Louis, bang Missouri hồi tháng 5 đã ra phán quyết ủng hộ một phụ nữ ở bang Virginia thắng kiện Johnson & Johnson trong một vụ việc tương tự. Ở vụ này, nguyên đơn được bồi thường 110,5 triệu USD.
 
Người phụ nữ trong vụ kiện đó bị ung thư buồng trứng năm 2012 và cũng cáo buộc nguyên nhân gây bệnh là do bà đã sử dụng các sản phẩm chứa bột phấn rôm của Johnson & Johnson trong hơn 40 năm.
 
Năm ngoái cũng đã diễn ra 3 phiên tòa xét xử khác ở St. Louis liên quan tới Johnson & Johnson và hãng này cũng bị xử thua kiện. Theo đó công ty này đã phải bồi thường cho các nguyên đơn lần lượt là 72 triệu USD, 70,1 triệu USD và 55 triệu USD. Tổng cộng là 307,6 triệu USD.
 
(Theo Báo Tuổi trẻ)