Làm kinh tế giỏi, sẻ chia với cộng đồng

09:08, 02/08/2017

Ông Phạm Tấn Phúc (thôn Ninh Hòa, xã Ninh Gia, Đức Trọng) là một trong những tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ông Phạm Tấn Phúc (thôn Ninh Hòa, xã Ninh Gia, Đức Trọng) là một trong những tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Cựu chiến binh Phạm Tấn Phúc (bên trái) đang chia sẻ về kinh nghiệm trồng ớt chuông. Ảnh: N.Minh
Cựu chiến binh Phạm Tấn Phúc (bên trái) đang chia sẻ về kinh nghiệm trồng ớt chuông. Ảnh: N.Minh
Theo chân các cán bộ cựu chiến binh xã Ninh Gia, chúng tôi đến thăm khu vườn nhà kính của ông Phạm Tấn Phúc vào một ngày cuối tháng 7, không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hình ảnh vườn ớt chuông xanh mơn mởn đang trong kỳ thu hoạch. Dẫn chúng tôi rảo một vòng thăm vườn, ông Phúc cho biết: “Đây là cả tâm huyết của chú đấy! Loay hoay với việc trồng cây gì để thích hợp với mảnh đất này nhiều năm nay và hơn một năm qua, chú nghĩ là mình đã có đáp án!”.
 
Ông Phúc nhập ngũ năm 1985, tham gia chiến đấu đánh đuổi quân Pôn - Pốt tại chiến trường Campuchia. Năm 1987, ông chuyển về Trường Huấn luyện quân sự 719 ở Tà Hine, Đức Trọng (nay là Trung đoàn 994), đến năm 1990 ông xuất ngũ, chọn Ninh Gia để lập nghiệp, dẫu ông sinh ra và lớn lên ở Bồng Lai, Hiệp Thạnh. 
 
Ông bảo, vốn là người lính, khi trở về với đời thường, thời gian đầu ông cũng gặp không ít những khó khăn, thử thách. Nhưng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông luôn tự động viên mình, có gian nan, vất vả, mới có thể đi tới thành công. Qua nhiều năm thử nghiệm, loay hoay với nhiều loại cây trồng như cà phê, sầu riêng nhưng thấy không đạt hiệu quả cao, ông Phúc và gia đình quyết định chuyển hướng kinh doanh sang thu mua nông sản để tăng thêm thu nhập.
 
Song song với đó, cách đây hơn một năm, ông quyết định chuyển hướng sang trồng rau sạch và đầu năm 2017, ông đã đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng khu nhà kính rộng gần 6 sào để trồng ớt chuông. Hiện, ông đã bắt tay trồng thử nghiệm trên 3 sào đất.
 
Ông Phúc phấn khởi cho biết: “Đằng nào gia đình cũng thu mua ớt của bà con để xuất khẩu ra các nước như Singapore, Malaysia nên tôi đã tận dụng diện tích cà phê già cỗi để chuyển sang trồng ớt chuông. Tôi thấy đây là loại cây trồng không chỉ có giá cả khá ổn định, cho thu nhập cao mà còn hợp với vùng đất này”. 
 
Ngoài ra, để giảm chi phí chăm sóc cho cây, ông Phúc còn mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất bằng cách đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Isarel để tưới cho cây. Đồng thời, việc bón phân cũng hoàn toàn qua hệ thống này, nhờ đó, nước và phân được cung cấp trực tiếp vào vùng rễ cây và hầu như không có nước bị thất thoát thông qua dòng chảy bề mặt hoặc bốc hơi. Nhờ vậy, vườn ớt chuông dần xanh tốt và hiện nay đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa đầu tiên. 
 
Theo tính toán sơ bộ của cựu chiến binh Phạm Tấn Phúc, cứ 1 sào ớt sẽ cho thu được khoảng 2,4 tấn, với giá ớt hiện nay khoảng 30- 33 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu được 70 triệu đồng/sào. Với 3 sào ớt chuông, hiện nay gia đình ông Phúc đang sử dụng từ 6 - 7 nhân công lao động thường xuyên với mức lương 4 - 5 triệu đồng/tháng. Qua đó, đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho bà con địa phương.
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Phúc còn đóng góp rất nhiều vào việc xây dựng các công trình phúc lợi. Đơn cử như việc góp 170 triệu đồng để làm đường 52 dẫn vào thôn Đăng Srônh. Và, không chỉ là người luôn tiên phong trong việc xây dựng nông thôn mới, ông còn tích cực vận động bà con làng xóm, đồng đội cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
Ông Phúc cho biết thêm về dự định của mình, đó là sắp tới, sẽ tiếp tục lấy giống trồng hết 3 sào đất còn lại và làm thêm 4 sào nhà kính để trồng ớt chuông. Và, hơn hết, điều mà bà con, đồng đội yêu quý và nể phục người cựu binh vốn bản tính cần cù, chịu khó này còn ở chỗ, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm mà mình có được với mọi người. Ông Nguyễn Thành Văn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ninh Gia cho biết, mô hình kinh tế mà ông Phúc đang làm là mô hình hay, đạt hiệu quả cao, Hội đã cùng với Hội Nông dân xã vận động bà con nhân dân tại địa phương đến tham quan, học tập để từng bước nhân rộng mô hình, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
 
NHẬT MINH