Tiêu thụ nhiều muối làm tăng gấp đôi nguy cơ suy tim

09:08, 29/08/2017

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm gồm hơn 4.000 người cho thấy, tiêu thụ nhiều muối có liên quan với tăng gấp đôi nguy cơ suy tim.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm gồm hơn 4.000 người cho thấy, tiêu thụ nhiều muối có liên quan với tăng gấp đôi nguy cơ suy tim.
 

Giáo sư Pekka Jousilahti tại Viện Sức khỏe và phúc lợi quốc gia ở Helsinki, Phần Lan cho biết: “Tiêu thụ nhiều muối là một trong những nguyên nhân chính làm tăng huyết áp và là yếu tố nguy cơ độc lập gây bệnh mạch vành (CHD) và đột quỵ. Ngoài CHD và đột quỵ, suy tim cũng là một vấn đề tim mạch thường gặp, song còn chưa rõ vai trò của việc tiêu thụ nhiều muối trong tiến triển suy tim”.
 
Nghiên cứu này tìm hiểu mối liên quan giữa lượng muối tiêu thụ và tiến triển bệnh suy tim. Đây là nghiên cứu tiến cứu gồm 4.630 người tuổi từ 25-64 được lựa chọn ngẫu nhiên. Dữ liệu thu thập ban đầu gồm bảng hỏi tự điền về hành vi sức khỏe, đo cân nặng, chiều cao, huyết áp, phân tích mẫu máu và mẫu nước tiểu.
 
Trong thời gian theo dõi, 121 nam giới và phụ nữ bị suy tim. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người tiêu thu hơn 13,7g muối mỗi ngày tăng gấp 2 lần nguy cơ suy tim so với những người tiêu thụ dưới 6,8g/ngày. Lượng muối tiêu thụ mỗi ngày thậm chí nên dưới 6,8g. Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ tối đa 5g muối/mỗi ngày.
 
Giáo sư Jousilahti cho rằng cần có các nghiên cứu lớn hơn, trên nhiều đối tượng hơn để ước tính nguy cơ suy tim có liên quan với tiêu thụ nhiều muối.
 
(Theo Báo Sức khỏe & Đời sống)