Bừng sáng nẻo quê

09:10, 05/10/2017

Mỗi khi đêm về, hàng trăm bóng đèn điện được thắp lên trên nẻo quê đã làm bừng sáng đường làng Tà Năng, huyện Ðức Trọng...

Mỗi khi đêm về, hàng trăm bóng đèn điện được thắp lên trên nẻo quê đã làm bừng sáng đường làng Tà Năng, huyện Ðức Trọng...
 
Ánh điện phủ sóng giúp Tà Năng “xóa” bóng đêm. Ảnh: H.Y
Ánh điện phủ sóng giúp Tà Năng “xóa” bóng đêm. Ảnh: H.Y

Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được phổ biến rộng rãi đến từng thôn xóm, không chỉ đóng góp tiền của, công sức để bê tông hóa các tuyến giao thông nông thôn, nhân dân xã Tà Năng còn tích cực thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Mô hình được thực hiện thí điểm thành công tại thôn Tà Nhiên, Bản Cà chiều dài 1,3 km với 40 bóng nhân dân đóng góp 44 triệu đồng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, lần lượt các thôn trên địa bàn đều đăng ký triển khai mô hình. Đến nay, có 6/11 thôn đã có đèn điện thắp sáng đường quê. Trung bình mỗi thôn có 50 - 70 bóng đèn điện thắp sáng đường quê, tạo nên nét đẹp văn minh nông thôn.
 
Đèn điện được thắp sáng khắp các con đường đã làm “bộ mặt” thôn xóm thay đổi hẳn vào ban đêm. Người dân ra đường ban đêm giảm bớt nỗi lo về tai nạn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo. Ông Vũ Hữu Sậu, Trưởng thôn Tà Nhiên phấn khởi nói: “Khi chủ trương làm điện thắp sáng đường quê được phát động, nhân dân trong thôn ai nấy đồng tình ngay. Mỗi hộ góp từ 200 - 400 ngàn đồng để bắc điện. Từ ngày điện đường thắp sáng thôn quê, nhân dân trong thôn cơm nước buổi tối xong là có thể đi dạo, trò chuyện. Trẻ con trong thôn cũng vui mừng vì đường làng chan hòa ánh điện”.
 
Ông Ya Hiền, thôn Bản Cà cho biết, dù gia đình ở trong xóm, ánh điện chưa được thắp sáng nhưng đường thôn đã có ánh điện nên gia đình ông cũng tham gia đóng góp bởi vẫn được hưởng lợi từ điện chiếu sáng. Từ khi có điện đường thắp sáng đến nay, các tệ nạn xã hội được hạn chế, trật tự an ninh đảm bảo hơn nhiều. Đặc biệt là đường làng thêm vui hơn vào buổi tối, không còn vẻ buồn tẻ. “Người dân chúng tôi còn khó khăn, nhưng khi có chủ trương thắp sáng đường quê đã tích cực hưởng ứng, có chừng nào đóng góp chừng nấy. Bây giờ, ban đêm bước ra đường đã có ánh sáng, thiệt vui. Hạn chế được nạn trộm cắp, ai nấy đều vui mừng”, ông Hiền phấn khởi.
 
Ông Hoàng Văn Tư - Bí thư Đảng ủy xã Tà Năng cho biết, khi triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”, UBND xã đã lên kế hoạch cụ thể phổ biến mô hình với nhân dân. Bà con các thôn ai cũng ủng hộ và cùng nhau triển khai thực hiện. Về mặt kinh phí, mỗi gia đình đóng góp để lắp điện đường khoảng 200 - 400 nghìn đồng. Đến nay đã có 6/11 thôn ánh điện đã thắp sáng tổng chiều dài 12,1 km với 300 bóng điện, kinh phí thực hiện do nhân dân đóng góp là 252 triệu đồng. Khi mô hình đi vào hoạt động, xã giao cho thôn quản lý “ánh sáng” của thôn mình (bật - tắt hệ thống điện, đóng góp kinh phí sửa chữa thiết bị khi bị hư hỏng…). 
 
Ông Vũ Hữu Sậu cho biết, theo quy định chung, từ 18 giờ hàng ngày thôn có trách nhiệm bật điện trên tuyến đường do mình quản lý và tắt điện mỗi sáng. Tiền điện người dân đóng góp 6 tháng 1 lần, mỗi hộ 100.000 đồng bao gồm trả tiền điện và tiền đóng góp khi xảy ra sự cố, hư hỏng bóng. Để minh bạch các khoản thu chi, thôn cử ra đội kế toán khi người dân đóng góp, đội này viết phiếu thu, chi để người dân khỏi băn khoăn về các khoản mình đã đóng góp.
 
Tuy là vùng sâu vùng xa, đời sống người dân còn khó khăn nhưng mô hình “Thắp sáng đường quê” được xã Tà Năng triển khai rộng rãi và hiệu quả. Ánh đèn điện tỏa sáng khắp các đường làng ngõ xóm đã cho thấy hiệu quả tích cực của mô hình, góp phần thay đổi “bộ mặt” nông thôn của xã. Trong thời gian tới, mô hình này đang được UBND xã Tà Năng triển khai rộng rãi tới tất cả các thôn còn lại.
 
HOÀNG YÊN