Đà Lạt: Nỗ lực chống ùn tắc giao thông
Cập nhật lúc 08:19, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)
Từ một vài năm trở lại đây, cứ vào dịp lễ, tết và các ngày lễ lớn trong năm cũng như những ngày nghỉ cuối tuần, khách du lịch đến tham quan thành phố Ðà Lạt tăng lên đột biến. Qua đó, số lượng phương tiện phục vụ du khách lưu thông trên các tuyến đường trung tâm làm cho hệ thống giao thông trở nên quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số nút giao thông, các tuyến đường trung tâm, nhất là vào các giờ cao điểm. 
 
Nút giao thông Trần Phú - Đoàn Thị Điểm thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Ảnh: Nguyên Thi
Nút giao thông Trần Phú - Đoàn Thị Điểm thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Ảnh: Nguyên Thi
 
Nhiều vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm
 
Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Đà Lạt, hiện thành phố có 18 vị trí ở trung tâm thường xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm và vào những ngày cuối tuần, lễ, tết. Đơn cử như các nút giao thông Hải Thượng, Phan Chu Trinh, vòng xoay đài phun nước, vòng xoay Kim Cúc, vòng xoay Thủy Tạ, vòng xoay Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Bà Triệu - Trần Phú, vòng xoay Ngã năm Đại học và các giao lộ như Xuân An - Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ - Bà Triệu. Tương tự, tình trạng ùn tắc còn xảy ra trên các tuyến đường Phan Đình Phùng, Bùi Thị Xuân, Ba Tháng Hai, Hà Huy Tập, đèo Prenn và các điểm du lịch như Thác Datanla, Thung lũng Tình Yêu, Vườn hoa thành phố. Trong đó, khu vực vòng xoay Hải Thượng và Phan Chu Trinh thường xuyên xảy ra ùn tắc bất kể ngày thường hay cuối tuần. 
 
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ thời gian qua trên địa bàn Đà Lạt, theo Cảnh sát giao thông thành phố Đà Lạt, là do hệ thống đường giao thông chưa phát triển kịp với tốc độ gia tăng dân số, gia tăng phương tiện giao thông và nhu cầu đi lại của người dân, du khách. Các trường học hiện đang tập trung quá đông trên một tuyến đường, vào giờ tan trường, trong khi các phụ huynh đến đón con em nhưng chưa có chỗ đậu đỗ xe, kèm theo đó là ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém là một trong những tác nhân gây tắc nghẽn và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Thêm nữa, vào dịp cuối tuần, khi mà nhiều loại phương tiện phục vụ khách du lịch đến tham quan thành phố tăng đột biến, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vận chuyển hàng hóa, khách du lịch tăng theo làm cho hệ thống giao thông tại thành phố trở nên quá tải nên thường xảy ra ùn tắc cục bộ. Mặc dù hệ thống đường sá khu vực trung tâm thành phố thời gian qua đã thường xuyên được trải nhựa, nâng cấp mặt đường nhưng tình trạng cơ sở hạ tầng đường sá vẫn còn nhiều bất cập và chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Là thành phố du lịch lớn, lượng khách du lịch đổ về ngày càng tăng nhưng trong thành phố còn thiếu bãi đậu xe khách du lịch và các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải. Các nút giao thông cũng chưa được nâng cấp, mặt đường ở một số tuyến chính còn hẹp, chưa đầu tư tuyến đường vành đai để giảm áp lực giao thông cho khu trung tâm.
 
Một nguyên nhân nữa cũng được nhắc đến nhiều, đó là ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông chưa nghiêm. Khi không có mặt các lực lượng chức năng thì vẫn còn nhiều người điều khiển phương tiện vi phạm về phần đường, đón trả khách không đúng nơi qui định, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tụ tập buôn bán hay để phương tiện đậu đỗ xe sai qui định cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ùn ứ giao thông đường bộ.
 
Xử lý ùn tắc giao thông
 
Để tháo gỡ nút thắt gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ như trong thời gian qua, tại cuộc họp triển khai công tác an toàn giao thông năm 2019, lãnh đạo thành phố Đà Lạt cho biết đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, nhằm vừa quản lý điều hành tốt các hoạt động giao thông thông suốt, vừa nâng cao được ý thức người tham gia giao thông. Qua đó, trong thời gian tới đây sẽ sớm triển khai đầu tư mới tuyến đường từ cuối Lữ Gia nối với Cách mạng Tháng Tám nhằm giảm lưu thông cho khu vực Ngã tư Phan Chu Trinh; mở rộng đường Trần Quốc Toản, (đoạn từ nút giao Sương Nguyệt Ánh đến đường Yersin) để thuận tiện cho phương tiện có trọng tải lớn đi từ hướng Nguyên Tử Lực qua đoạn này đến Phạm Hồng Thái, đến nút giao thông Hùng Vương - Khe Sanh, nhằm giảm tải cho khu vực nút giao thông ở Ngã tư Phan Chu Trinh. Tiếp theo đó, thành phố sẽ triển khai xây dựng tuyến vành đai ngoài, đường tránh Quốc lộ 20 đã được UBND tỉnh phê duyệt để thuận tiện cho xe tải, xe có trọng tải lớn lưu thông, nhằm hạn chế các phương tiện này lưu thông trong khu vực trung tâm gây ùn ứ cục bộ.
 
Trước mắt, UBND thành phố cũng cho biết, đang tiến hành rà soát qui hoạch trên địa bàn trung tâm để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí thêm bãi đậu xe trên các trục đường chính. Tiếp tục mở rộng việc áp dụng phương án đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ ở các tuyến đường trung tâm, các khu du lịch nhằm giảm ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính bền vững, thì lực lượng cảnh sát giao thông thành phố cũng kiến nghị ngành giao thông cần thường xuyên nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở về mạng lưới giao thông, như  bổ sung thêm các đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, làm thêm các gờ giảm tốc độ tại các khu vực đèo dốc, ngã ba, ngã tư, đoạn đường có tầm nhìn hạn chế và những khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như đèo Prenn, Mimosa, đèo Tà Nung,… Rà soát các tuyến đường hẻm giáp với đường chính triển khai làm gờ giảm tốc độ nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, từng bước xây dựng nếp sống tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông của người dân.
 
NGUYÊN THI
,
.