Tập trung ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi, không để lây lan trên diện rộng

06:09, 26/09/2019

Tính tới nay, tại tỉnh Lâm Đồng, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 354 thôn của 77 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thành phố...

Tính tới nay, tại tỉnh Lâm Đồng, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 354 thôn của 77 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thành phố. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lây lan ra diện rộng, UBND tỉnh Lâm Đồng đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các nhóm giải pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế dịch.
 
Theo số liệu thống kê (tính lũy kế đến 15h ngày 23/9) từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 1.710 hộ/354 thôn/77 xã thuộc 10 huyện, thành phố. Toàn tỉnh đã có gần 50.000 con lợn mắc bệnh, đã tiêu hủy 48.691 con với trọng lượng hơn 3.400 tấn. Hiện tại, Lâm Đồng chỉ còn hai huyện là Lạc Dương và Đơn Dương chưa phát hiện có lợn mắc bệnh. Có 12 xã đã qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh. Tuy nhiên, tại thị trấn Liên Nghĩa và xã Tà Hine, huyện Đức Trọng là địa phương đầu tiên phát hiện dịch tả lợn châu Phi, sau 30 ngày hết dịch thì nay đã phát sinh dịch trở lại. Nguyên nhân chủ yếu do người dân thực hiện tái đàn nhưng không đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng diễn biến phức tạp nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung vào các nhiệm vụ, nhóm giải pháp nhằm tăng cường công tác dập, phòng chống dịch, cụ thể: Chủ động trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống, dập dịch; giám sát chặt chẽ, phát hiện, xử 1ý tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, hạn chế lây lan dịch bệnh, không để xảy ra ô nhiễm môi trường.
 
Tăng cường phân công kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở, đặc biệt là công tác thống kê, kiểm đếm số lượng, trọng lượng từng loại lợn phải tiêu hủy. Chỉ đạo Đội công tác liên ngành, các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển động vật và các sản phẩm của động vật không rõ nguồn gốc. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp tổ chức và duy trì họp giao ban thường xuyên để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo và xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong công tác triển khai phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa phương.
 
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch và chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Qua đó, đã triển khai nhiều chốt kiểm soát tạm thời dịch bệnh động vật tại các cửa ngõ ra vào tỉnh; quy định về kiểm soát vận chuyển lợn nhập tỉnh;...
 
C.PHONG