Bữa ăn từ thiện Ái Tâm

05:10, 11/10/2019

Tham gia cùng các chị ở Chi hội Ái Tâm (trực thuộc Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng) tổ chức nấu ăn miễn phí phục vụ cho các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, chúng tôi cảm nhận niềm vui của sự cho và nhận đều ý nghĩa từ trái tim yêu thương.

Tham gia cùng các chị ở Chi hội Ái Tâm (trực thuộc Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng) tổ chức nấu ăn miễn phí phục vụ cho các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, chúng tôi cảm nhận niềm vui của sự cho và nhận đều ý nghĩa từ trái tim yêu thương.
 
Các chị ở Chi hội Ái Tâm đã nấu xong bữa ăn trưa chuẩn bị phục vụ cho các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: A.Nhiên
Các chị ở Chi hội Ái Tâm đã nấu xong bữa ăn trưa chuẩn bị phục vụ cho các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: A.Nhiên
 
Theo bà Nguyễn Thị Thu - Chi hội trưởng Chi hội Ái Tâm, hiện nay chi hội có 250 hội viên, trong đó phụ nữ chiếm 90%. Hiện Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh có 4 chi hội tại Đà Lạt, các huyện đều có 1 chi hội là Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lộc. 
 
Bà Thu còn làm Phó Chủ tịch của Tỉnh hội cho biết: Trong 16 chương trình trọng tâm của Tỉnh hội, chúng tôi đều tham gia đầy đủ và hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ. Do Chi hội Ái Tâm có số hội viên đông nên tiền quỹ cũng dồi dào, vì vậy chúng tôi thường xuyên nấu ăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh phục vụ cho các cụ già neo đơn và các cháu mồ côi. Ngoài ra, chúng tôi cũng nấu ăn cho Nhóm trẻ mồ côi ở đường Hoàng Diệu có 15 cháu; trẻ ở Làng SOS và các cháu ở Hội Người mù. Các chị nấu theo yêu cầu của cơ sở, các cụ, các cháu thích ăn món gì thì Chi hội Ái Tâm nấu món đó. Mỗi năm Chi hội Ái Tâm xây dựng 1 nhà tình thương 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, khi phát hiện có trường hợp gia đình khó khăn do bệnh tật hiểm nghèo, chúng tôi giúp đỡ thường xuyên.
 
Chi hội Ái Tâm đã nhiều năm nấu ăn từ thiện nên có kinh nghiệm trong việc tổ chức bữa ăn ngay tại chỗ. Đặc biệt, có cô Lê Thị Mộng Tuyền, hội viên chi hội và là chủ Siêu thị Phương Thảo, cùng đồng hành, cung cấp hàng thực phẩm tươi sống như: thịt, trứng, tôm, xương... Các hội viên tham gia tình nguyện, bà Thu cho biết thêm: “Hội viên chi hội chúng tôi chỉ đóng tiền hàng năm là hội phí, khoản tiền cho chương trình Hiểu về Trái tim và đóng ủng hộ 100 ngàn đồng để làm từ thiện. Trong 100 ngàn đồng tiền quỹ từ thiện này, chúng tôi làm tất tần tật những việc từ thiện, trong đó có nấu ăn. Lâu lâu bạn bè ủng hộ thêm, chúng tôi nhập vô quỹ để nấu ăn, cuối năm công khai báo cáo rõ ràng”. 
 
Các chị hội viên Ái Tâm chia sẻ: “Chăm lo bữa ăn cho người già neo đơn, trẻ mồi côi, chúng tôi thấy đây là việc cần làm, đem lại sức khỏe cho các cụ và các cháu mồ côi, trong đó có niềm vui tinh thần. Khi chúng tôi tới, các cụ rất vui mừng, hoan nghênh, cười vui, hỏi han nhau, tuổi già thêm yêu đời. Đây là một hoạt động của chi hội, trong đó Ái Tâm tham gia đóng góp tích cực về nhân sự, tiền bạc, nấu ăn qua nhiều năm nên có tình cảm thương mến các cụ như cha mẹ mình và với các cháu mồ côi không nơi nương tựa, những món ăn này như món quà tinh thần đối với các cháu, các cụ”.
 
Cụ Lê Văn Bế, 80 tuổi đã 5 năm ở trung tâm này, vừa dùng bữa trưa vừa chuyện trò với các chị Chi hội Ái Tâm, cụ nói: “Món mì Quảng hôm nay ngon lắm, tôi thấy vui lắm. Các cô nấu rất nhiều món, lúc bún riêu, lúc hủ tiếu, cho tôi ăn món ăn như có thêm cả tình cảm, còn bình thường là ăn cơm”. 
 
Bà Thu bày tỏ: “Hội viên rất thích tham gia vì tới thấy các cụ là thương rồi, ai cũng nghĩ tới thân nhân mình, các cô bảo mẫu chăm sóc các cụ rất tốt, nhưng có thêm mình vào các cụ càng vui vì những bữa ăn của mình là những bữa ăn bồi dưỡng, thường tổ chức vào bữa trưa, bữa ăn chính. Mỗi hội viên cứ đúng 8 giờ có mặt nấu xong cho các cụ, các cháu ăn. Các chị là cựu giáo viên, công chức nghỉ hưu, người buôn bán, nội trợ, nha sĩ... tham gia hoạt động này rất vui vì nhân lên tinh thần tích cực, có trách nhiệm, tấm lòng hảo tâm”. 
 
Trung bình 1 năm, các hội viên Chi hội Ái Tâm đóng góp khoảng 100 - 200 triệu đồng hoạt động của chi hội, mỗi năm xây 1 nhà tình thương, cung cấp gạo cho hơn 10 hộ nghèo và chăm lo bữa ăn Ái Tâm; chi phí một bữa ăn tùy món từ 4 - 5,5 triệu đồng.
 
Theo ông Nguyễn Văn Lực - Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh, từ kinh nghiệm thực tiễn tổ chức các hoạt động nhân đạo - từ thiện những năm qua, năm 2019 Hội tiếp tục triển khai 16 chương trình nhân đạo, trong đó có chương trình tài trợ nâng cao chất lượng bữa ăn dinh dưỡng cho học sinh con em đồng bào DTTS. Hội phấn đấu thực hiện tổ chức 300 bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân tâm thần.
 
Được biết, năm 2018, Hội đã hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm thường xuyên hàng tháng cho 26 đối tượng với số tiền 157.408.000 đồng. Tài trợ dài hạn bữa ăn dinh dưỡng cho 250 học sinh nghèo Trường Mầm non Tà Nung - thành phố Đà Lạt, năm học 2018 - 2019 với số tiền gần 433 triệu đồng. Cung cấp suất ăn miễn phí cho 22.530 lượt bệnh nhân nghèo, bệnh nhân phong, bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khiếm thị... với số tiền 458 triệu đồng từ tấm lòng nhân ái của hội viên và các nhà hảo tâm tài trợ.
 
AN NHIÊN