Tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo

06:10, 09/10/2019

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân tối thiểu từ 1,5 - 2%, trong đó tập trung chăm lo nhà ở tốt nhất cho hộ nghèo...
 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân tối thiểu từ 1,5 - 2%, trong đó tập trung chăm lo nhà ở tốt nhất cho hộ nghèo. Năm 2019, với quyết tâm cao nhất, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã cùng vào cuộc chung tay giúp sức cho người nghèo với nhiều kết quả nổi bật. 
 
Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh luôn kịp thời biểu dương các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo tỉnh Lâm Đồng.
Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh luôn kịp thời biểu dương các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo tỉnh Lâm Đồng.
 
Bằng hình thức tuyên truyền rộng rãi, phong phú trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh, sự tham gia hưởng ứng có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm; công tác chăm lo cho người nghèo đã được quan tâm, tạo chuyển biến tích cực trong nhiều năm qua. Trong đó có nhiều hoạt động đa dạng, từ việc tạo điều kiện về nguồn lực cơ sở hạ tầng, nguồn vốn vay phát triển sản xuất đến các chính sách an sinh xã hội, văn hóa - giáo dục. Đến nay, Lâm Ðồng đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,19% (năm 2016) xuống còn 2,85% (đầu năm 2019). Toàn tỉnh còn 9.046 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,85%, giảm 3.122 hộ, tương ứng tỷ lệ giảm 1,06%. Trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn 6.008 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,5%.
 
Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã trích trên 2,2 tỷ đồng để tặng trên 9 ngàn suất quà tết cho tất cả các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong đó Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ 325 triệu đồng, để tập trung chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các ban, ngành huy động trực tiếp các nguồn hỗ trợ trong Nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chăm lo tết cho người nghèo với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần của bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con đón tết ấm áp, yên vui. Qua đó, tiếp tục củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương.
 
Tham gia các hoạt động hỗ trợ người nghèo theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh, nhân dịp Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh vừa qua, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã đề xuất trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 600 triệu đồng cho các địa phương gặp khó khăn để tập trung xây nhà ở cho người nghèo. Cụ thể, hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng 5 căn nhà cho người nghèo tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm. Phân bổ 500 triệu đồng xây dựng 25 căn nhà cho hộ nghèo tại Lạc Dương. Phân bổ 600 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng cho huyện Đam Rông xây mới 30 căn nhà cho hộ nghèo.
 
Được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương điều tiết Quỹ “Vì người nghèo” làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tổ chức làm việc với Sở Xây dựng, Sở LĐ - TB và Xã hội, Sở Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội, các địa phương bàn giải pháp hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, góp phần hoàn thành Đề án 654 về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Qua đó, đã giải quyết xây mới được 532 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, đã đề xuất giải pháp đề nghị UBND tỉnh thống nhất để UBMTTQ tỉnh tạm ứng ngân sách trên 3,3 tỷ đồng hỗ trợ, xây mới 120 căn nhà, sửa chữa 97 căn nhà cho người nghèo tại các huyện Cát Tiên, Bảo Lâm, Di Linh và Đam Rông.
 
Để công tác chăm lo cho người nghèo đi vào thực chất, hiệu quả và kịp thời, công tác kiểm tra, giám sát nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã được UBMTTQ tỉnh triển khai rất chặt chẽ. Ban Thường trực UBMTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các địa phương đã thực hiện Kế hoạch số 03 ngay từ đầu năm của UBMTTQ tỉnh, đã chủ động tiến hành tự kiểm tra và kiểm tra nguồn quỹ. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, rút kinh nghiệm trong công tác vận động, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Thực hiện củng cố, kiện toàn Ban vận động và đề ra giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.
 
Những tháng còn lại của năm 2019, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh cũng chỉ đạo, hướng dẫn ban vận động các cấp trong tỉnh triển khai kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17/10 - 18/11/2019 tập trung kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để đến hết năm 2019 vận động được khoảng 12 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng. Từ đó làm cơ sở, nguồn lực để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo tốt nhất, huy động tổng nguồn lực xã hội cùng vào cuộc để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. 
 
Tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Đoàn Văn Việt đã chỉ đạo các ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm và đẩy mạnh giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều, giảm nghèo nhanh hơn trong đồng bào dân tộc thiểu số và địa bàn đặc biệt khó khăn, phấn đấu đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1-1,5%, tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số giảm 2-3,0%. Từ đó hướng đến hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đề ra và đạt mục tiêu đưa tỉnh Lâm Đồng phấn đấu thực hiện đạt loại khá và nằm trong tốp trên của toàn quốc trong Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
 
N.THU