Phụ nữ Đức Trọng nói không với rác thải nhựa

06:10, 21/10/2019

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, bằng những việc làm thiết thực, phụ nữ huyện Đức Trọng đang dần thay đổi thói quen của mình và đưa phong trào này thiết thực đi vào đời sống.

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, bằng những việc làm thiết thực, phụ nữ huyện Đức Trọng đang dần thay đổi thói quen của mình và đưa phong trào này thiết thực đi vào đời sống.
 
Tại lễ ra mắt CLB “Nói không với rác thải nhựa một lần” của Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa, mỗi thành viên đều được phát một chiếc làn đi chợ. Ảnh: N.Minh
Tại lễ ra mắt CLB “Nói không với rác thải nhựa một lần” của Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa, mỗi thành viên đều được phát một chiếc làn đi chợ. Ảnh: N.Minh
 
Nếu như trước đây, chị Nguyễn Thị Minh (thôn An Hiệp, xã Liên Hiệp) thường ra chợ mua đồ ăn rồi lại lỉnh kỉnh xách đủ thứ đồ mua về được gói bằng nhiều loại túi ni lông, thì nay thói quen đó đã hoàn toàn được thay đổi. Vừa chỉ vào chiếc làn đi chợ về để nơi góc bếp, chị Minh vừa vui vẻ cho biết: “Nửa năm nay tôi đã tự sắm cho mình một chiếc làn đi chợ, mỗi sớm xách làn đi, mua được gì thì bỏ vào đó, vừa gọn nhẹ và cũng không sử dụng nhiều túi ni lông nữa. Mà không riêng gì tôi, nhiều chị em trong xóm cũng đang dần nói không với túi ni lông, thay thế bằng những vật dụng thân thiện với môi trường, mà điển hình là việc sắm cho mình một chiếc làn đi chợ”.
 
Chị Trương Thị Tuyết - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Hiệp cho biết, hàng tháng, trong sinh hoạt chi hội tại thôn, đều lồng ghép tuyên truyền cho chị em về tác hại của rác thải nhựa. Và thời gian qua, nhận thức, thói quen của chị em trong thôn cũng đang dần thay đổi; có một số chị tiểu thương ở chợ đã sử dụng lá chuối để gói đồ cho khách; có chị dùng lạt để xâu cá bán và nhiều chị có con nhỏ đang đi học cũng không còn dùng ni lông để bao vở mà sử dụng giấy để bọc vở cho con; các chị đi chợ cũng đã nói không với túi ni lông. Ngoài ra, vào thứ bảy, chủ nhật trong tuần, hễ rảnh rỗi, chị em trong thôn lại chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường dọc đường làng, ngõ xóm...
 
Chị Trần Thị Loan - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Liên Hiệp nói, hơn nửa năm nay, Hội LHPN đã tăng cường tuyên truyền cho chị em phụ nữ trong xã hiểu về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường. Đồng thời, vận động chị em chung tay “chống rác thải nhựa” bằng nhiều việc làm thiết thực như: Tự phân loại rác thải, nếu là rác thải hữu cơ thì chôn tại vườn, làm phân bón cây, rau; xây hố tự đốt rác thải ngay trong vườn; vận động chị em khi mua đồ thì gói vào lá chuối, lá cây dầu. Đầu tháng 10 vừa qua, phụ nữ xã cũng đã tiến hành trao 10 làn đi chợ cho chị em phụ nữ thôn Gần Reo; ngày 18/10 này cũng trao cho chị em ở 2 chi hội kiểu mẫu của thôn An Ninh và thôn Tân Hiệp 30 chiếc làn đi chợ. Song song với các hoạt động trên, hàng tháng, hàng quý, phụ nữ xã cùng với các hội đoàn thể vận động chị em và Nhân dân tại các thôn, xóm ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; trồng hoa, trồng cây gắn với mô hình “5 không, 3 sạch”...
 
Tháng 8/2019, Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa cũng vừa tổ chức ra mắt câu lạc bộ (CLB) “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. CLB gồm 50 cán bộ, hội viên phụ nữ, các thành viên trong CLB có nhiệm vụ tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, các vấn đề về nông thôn hiện nay, thực trạng môi trường của địa phương; các giải pháp để bảo vệ môi trường, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.
 
Cũng tại buổi ra mắt, các thành viên trong CLB cũng được phát mỗi người một chiếc làn đi chợ; Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa tuyên truyền về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống hiện nay, nhất là việc nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Theo Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa, thông qua việc thành lập CLB nhằm tăng cường sự tham gia của hội viên, phụ nữ về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, sản xuất, giảm thiểu sử dụng, phát thải các sản phẩm nhựa và ni lông, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” ở khu dân cư.
 
Cùng với xã Liên Hiệp và thị trấn Liên Nghĩa, từ 3 năm qua, CLB Phụ nữ bảo vệ môi trường tại xã Hiệp Thạnh với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa đã góp phần nâng cao ý của người dân trên địa bàn trong việc bảo vệ môi trường.
 
Theo bà Đặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng, thời gian qua, để nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, Hội LHPN các xã, thị trấn Liên Nghĩa đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; phối hợp tổ chức các lớp chuyên đề, sinh hoạt CLB phụ nữ, sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ... để truyền thông kiến thức về thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương hiện nay, nguy cơ ô nhiễm nhựa và túi ni lông, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe con người... nhằm thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần... “Song song với đó, chúng tôi sẽ duy trì và tiếp tục nhân rộng các mô hình chống rác thải nhựa tại các chi, tổ hội” - bà Đặng Thị Hiệp nói thêm.
 
NHẬT MINH