Ảo thuật gia và tấm lòng thơm thảo

06:11, 15/11/2019

Ảo thuật gia Nguyễn Cường không chỉ nổi tiếng về biểu diễn ảo thuật mà còn được biết đến bởi tấm lòng thiện nguyện đong đầy chất nhân văn.

Ảo thuật gia (ATG) Nguyễn Cường không chỉ nổi tiếng về biểu diễn ảo thuật mà còn được biết đến bởi tấm lòng thiện nguyện đong đầy chất nhân văn.
 
Ảo thuật gia Nguyễn Cường biểu diễn phục vụ học sinh mầm non trường vùng sâu huyện Lạc Dương. Ảnh: M.Đạo
Ảo thuật gia Nguyễn Cường biểu diễn phục vụ học sinh mầm non trường vùng sâu huyện Lạc Dương. Ảnh: M.Đạo
 
Ảo thuật gia đầu tiên phục vụ Trường Sa 
 
Tên đầy đủ là Nguyễn Văn Cường, sinh ngày 20/4/1977 tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nhưng nghệ danh là ATG Nguyễn Cường, hơn 23 năm sống và làm việc tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Lúc còn học THCS, Cường đã bén duyên với ảo thuật và xiếc. Dịp hè, cậu tầm sư học đạo ở những nghệ sĩ xiếc. 16 tuổi, Nguyễn Văn Cường cùng nhóm tập tiết mục xiếc thì bị tai nạn, đinh đâm vào phổi phải phẫu thuật. Gia đình biết sự đam mê của anh nên cấm tuyệt đối không cho theo nghề xiếc và ảo thuật. 
 
Sau khi tốt nghiệp THPT tại Trường Quỳnh Lưu 1, Nguyễn Văn Cường không dứt ra nổi niềm đam mê thứ nghệ thuật ảo diệu, nên vào miền Nam theo nhóm Sơn Đông mãi võ. Hai năm sau, tháng 10/1996, anh quyết định vào Đà Lạt với người quen, ổn định lập nghiệp bằng nghề trang trí nội thất, đồng thời tham gia biểu diễn tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Nguyễn Văn Cường phải vượt rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, từ cuộc sống thiếu thốn đến công phu khổ luyện để tự học và qua đồng nghiệp, tài liệu, internet. Hữu xạ tự nhiên hương, công chúng đến với các suất diễn của ATG Nguyễn Cường. Đến nay, ATG Nguyễn Cường lập nghiệp chính danh môn ảo thuật với rất nhiều tiết mục điêu luyện ở cả 2 hình thức: đạo cụ và kỹ thuật. 
 
Bằng sự sáng tạo không ngừng nghỉ, nhiều tiết mục của ATG Nguyễn Cường trình diễn thu hút người xem vì tính độc, lạ và sự biến ảo kỳ thú. Tên tuổi ATG Nguyễn Cường nổi tiếng không chỉ vùng Nam Tây Nguyên mà cả nước. Dù không thích tham gia các cuộc thi, nhưng anh được mời trình diễn tại một số liên hoan nghệ thuật xiếc và ảo thuật lớn của toàn quốc và khu vực. Năm 2011, ATG Nguyễn Cường đoạt giải “Ảo thuật gia ấn tượng sáng tạo” tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc; tháng 10/2018, anh đoạt giải “Phong cách truyền thống” tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc do Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp tổ chức. Tiết mục biến ảo xuất hiện 7 chú gà trong vòng 10 phút từ một chiếc khăn do ATG Nguyễn Cường sáng tạo ấn tượng suốt 3 năm từ 2014 đến 2016; tiết mục “Người bay” gây ngạc nhiên mạnh ở người xem tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017... Anh cũng tham gia biểu diễn nhiều chương trình và game show trên các kênh truyền hình cả nước. ATG Nguyễn Cường hiện là hội viên Hiệp hội Ảo thuật quốc tế (IBM). Anh đang nâng môn ảo thuật lên một bậc để hòa nhập dòng chảy cuộc cách mạng 4.0 và nhu cầu của các doanh nghiệp, đó là tiết mục ảo thuật tương tác với hiệu ứng màn hình LED. Để giúp đỡ chuyên môn và khích lệ niềm yêu thích môn ảo thuật, nhất là thế hệ trẻ, năm 2015, ATG Nguyễn Cường thành lập Câu lạc bộ Diễn viên Đà Lạt, thu hút hàng ngàn người trên cả nước, trong đó ở Đà Lạt có gần 300 thành viên. Đặc biệt là Câu lạc bộ không chỉ trau dồi kỹ năng biểu diễn mà các bạn sinh viên còn tham gia công tác từ thiện xã hội. 
 
Làm từ thiện hầu hết vùng sâu Lâm Đồng 
 
12 năm qua, ATG Nguyễn Cường đã có hàng ngàn suất diễn trên nhiều tỉnh, thành phố. Thú vị hơn, anh là ATG đầu tiên biểu diễn cho quân và dân quần đảo Trường Sa và các nhà giàn trong 10 ngày liền vào năm 2011. Chương trình ấn tượng mạnh đối với những người đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng Việt Nam. Với tỉnh Lâm Đồng, từ 2005 đến nay, mỗi kỳ Lễ hội hoa, Festival Hoa Đà Lạt, trên sân khấu lớn, ATG Nguyễn Cường trình diễn những tiết mục đặc sắc phục vụ công chúng. 
 
Là người gặp không ít khó khăn và bất hạnh trong cuộc sống, Nguyễn Văn Cường luôn đau đáu tâm niệm sẻ chia tình thương yêu đến những hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Ngoài những đợt tham gia biểu diễn vùng sâu cùng Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Lâm Đồng, ATG Nguyễn Cường có mặt hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng để phục vụ các tiết mục ảo thuật miễn phí. Những chuyến đi này, anh đồng thời tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn để khi trở về Đà Lạt, Nguyễn Văn Cường tìm đến các mạnh thường quân. 
 
Với uy tín của anh khi vận động, rất nhiều mạnh thường quân đã mở rộng vòng tay đồng lòng làm thiện nguyện. 
 
Nhờ vậy, không tính được trong nhiều năm qua về số tiền, lương thực, thực phẩm cùng các vật dụng đã đến với vùng sâu, vùng xa thông qua công tác từ thiện mà anh là cầu nối nhân ái. Nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo trở thành địa chỉ thường xuyên lui tới của anh và các bạn đồng hành. Dù còn ở trọ nhưng Nguyễn Văn Cường chẳng ngần ngại bớt những đồng tiền biểu diễn cho các tổ chức, đơn vị trả để chuyển hóa nó thành phương tiện biểu hiện của tấm lòng thiện nguyện. Nhiều tổ chức thiện nguyện thường xuyên mời anh tham gia. Điển hình như các nhóm “Từ Tâm” của Nhà thuốc Nhân Hòa, nhóm “Vòng tay nhân ái” của cô Nguyễn Thị Ngọc - Chi hội trưởng Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Phan Như Thạch, các nhóm “Hành trình đỏ”, “Chân Tâm”, “Bạn bè”... ATG Nguyễn Cường còn là cộng tác viên đắc lực của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt. Việc làm thiện nguyện của Nguyễn Văn Cường được các tổ chức, đơn vị cấp trung ương và cấp tỉnh ghi nhận bằng những bằng khen, giấy khen nhiều năm nay. Và hơn hết, ATG Nguyễn Cường luôn được đón nhận niềm tin yêu của rất nhiều người trong cộng đồng. 
 
MINH ĐẠO