Cho một lối sống xanh ở Đà Lạt

06:11, 27/11/2019

Sau nhiều năm tổ chức, Hội thi Xanh - sạch - đẹp tại Đà Lạt không còn dừng lại ở một cuộc thi mà đã góp phần không nhỏ tạo nên thói quen tích cực, ý thức bảo vệ môi trường, lối sống xanh của người dân thành phố hoa. 

Sau nhiều năm tổ chức, Hội thi Xanh - sạch - đẹp tại Đà Lạt không còn dừng lại ở một cuộc thi mà đã góp phần không nhỏ tạo nên thói quen tích cực, ý thức bảo vệ môi trường, lối sống xanh của người dân thành phố hoa. 
 
Ông Sơn đứng trước nhà mình
Ông Sơn đứng trước nhà mình
 
Những địa chỉ “sống ảo”
 
Từ đầu đường Thánh Mẫu - Phường 7, Đà Lạt đi vào khoảng 200 m, từ xa rất dễ nhìn thấy ngôi nhà của ông Nguyễn Lam Sơn. Ngôi nhà này có hàng rào bậc hoa, cây xanh cùng bức tường cánh rừng thông xanh rì sống động dẫn lên nhà. 
 
Là một trong những hộ gia đình tham gia Hội thi Xanh - sạch - đẹp, ông Sơn năm nay 51 tuổi, là chủ của một công ty rau sạch lớn tại Đà Lạt. Ông không chỉ dành sự quan tâm với rau sạch mà còn là một người có tâm hồn nghệ thuật, yêu cái đẹp. Nhà ông như ông Sơn cho biết, diện tích rộng nhưng cây cối rậm rạp vì bận rộn; thế nên ông quyết định phát quang, sửa sang lại khuôn viên nhà tạo nên một không gian thiên nhiên cho gia đình. Bằng những phác thảo trong suy nghĩ, ông mạnh dạn biến suy nghĩ thành hiện thực. 
 
Năm 2017, ông Sơn quyết định bắt tay vào sửa khuôn viên ngôi nhà, tự tay thiết kế một hàng rào bậc hoa nhiều màu sắc và con dốc có bờ tường đồi thông xanh nổi bật, rồi hòn non bộ có nước chảy róc rách, hồ cá bơi lội đủ sắc màu. Tất cả tạo nên một không gian sơn thủy nhỏ để gia đình ông ngồi uống trà thư giãn những lúc rảnh rỗi.
 
 Ông cho biết, kinh phí sơn sửa, tôn tạo lại khu vườn chừng 30 triệu đồng, nhưng giá trị rất lớn về tinh thần. “Nhiều khách du lịch đi ngang qua khi thấy nhà tôi cứ tưởng nhà trẻ, thấy vẽ tranh, nhiều hoa đẹp lại xin vào chụp hình, điều này khiến tôi rất vui và tự hào. Nhà xanh, sạch, đẹp nó mang lại sức khỏe và tinh thần lạc quan cho tôi mỗi ngày. Không những thế mà còn giúp cho thành phố thêm sạch đẹp hơn trong mắt khách du lịch”- ông Sơn cười chia sẻ. 
 
Một trong những điểm nổi tiếng thu hút du khách đến chụp hình sống ảo lâu nay tại Đà Lạt mỗi khi xuân về chính là con đường hoa Mai anh đào tại thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ, Đà Lạt. 
 
Bà Nguyễn Thị Chính - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư Lộc Quý cho biết, con đường hoa Mai anh đào dọc Quốc lộ 20 B này có tổng cộng trên 150 cây, dài khoảng 800 m do người dân trồng và chăm sóc liên tục trong 4 năm qua, là niềm tự hào của người dân địa phương mỗi khi xuân về khi thấy du khách tấp nập kéo đến đây.
 
Ngoài ra, để hưởng ứng Hội thi Xanh - sạch - đẹp, người dân trong khu dân cư Lộc Quý cứ đến chủ nhật hàng tuần đều ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong khu vực, trồng thêm hàng rào hoa quanh nhà mình và tại hội trường thôn. “Mọi người đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia, không chỉ cho cuộc thi mà mọi người muốn tạo cảnh quan sống xanh - sạch - đẹp cho gia đình và cho cả khu phố”.
 
Nhân rộng thêm nhiều địa điểm xanh
 
Sau nhiều năm tổ chức, duy trì, Hội thi Xanh - sạch - đẹp do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Đà Lạt phát động đã ngày càng được triển khai sâu rộng và mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong cộng đồng dân cư. Thông qua hội thi, không chỉ giúp nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân theo lối sống xanh mà còn góp phần nhân rộng thêm nhiều địa chỉ xanh trong cộng đồng dân cư thành phố.
 
Đặc biệt, năm nay, Hội thi Xanh - sạch - đẹp lần thứ 14 tổ chức hướng đến Festival Hoa 2019, toàn bộ 249 khu dân cư trong thành phố đều tham gia cùng khoảng 15 nghìn hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 30% dân cư thành phố. 
 
Cũng như mọi năm, cuộc thi được chia thành 4 nhóm dự thi gồm hộ gia đình, khu dân cư, trường học, cơ quan và cơ sở tôn giáo. 
 
Theo Ban tổ chức, các nhóm thi tham gia phải đảm bảo các tiêu chí như: đầu tư xây dựng các công trình xanh - sạch - đẹp, trồng các con đường hoa, trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên nhà ở, trường học, cơ quan. Các khu dân cư không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lề đường, bảng hiệu quảng cáo trái phép; đảm bảo vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ. Các cộng đồng dân cư cũng phải tổ chức ra quân ngày “Chủ nhật xanh”, tôn tạo, giữ gìn cảnh quan xung quanh; xây dựng “tuyến đường không rác”, “phường xã không rác”; xây dựng đội tự quản vệ sinh môi trường theo từng tổ dân phố, thôn,… 
 
Riêng năm nay, Mặt trận thành phố đã mở rộng thêm tiêu chí về xây dựng tiểu công viên hoa, hàng rào hoa, cổng hoa, tường hoa, ban công hoa hoặc dây leo với mục đích để các con đường trên địa bàn thành phố đều được xanh - sạch - đẹp. 
 
Theo bà Phạm Thị Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: “Năm nay, nhiều hộ gia đình, đơn vị đầu tư hơn, xuất hiện nhiều ngôi nhà, công trình xanh, sạch, đẹp nổi bật. Hiện tại, đoàn kiểm tra của chúng tôi đã đến từng địa điểm để chấm điểm theo các tiêu chí. Đến giữa tháng 12 sẽ trao giải cho những cá nhân, đơn vị có thành tích tốt”.
 
Như bà Hoa cho biết, đích của cuộc thi không chỉ nằm trong phạm vi xây dựng, duy trì một, hai khu dân cư, cơ sở điển hình, mà mục tiêu là đưa phong trào lan tỏa rộng khắp đến từng gia đình, từng địa điểm trên địa bàn thành phố, tạo thành nếp sống, thói quen sống xanh - sạch - đẹp cho người dân.
 
Chính vì vậy, theo bà Hoa, các cấp cơ sở nên xem trọng việc xây dựng các giải pháp để duy trì, giữ gìn phong trào; thường xuyên tuyên truyền giúp chuyển biến ý thức của người dân; thực hiện tốt công tác tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp ở khu dân cư, phường, xã và khuyến khích xây dựng các ý tưởng bảo vệ môi trường sáng tạo. Chỉ có như vậy thì phong trào mới được phát triển mạnh mẽ, được duy trì và mang lại hiệu quả cao. 
 
NHẬT QUỲNH - GIA KHÁNH