Lăng Kú xây dựng khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông

06:11, 05/11/2019

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông nông thôn, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, mất an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gần 2 năm qua, Ủy ban MTTQ xã Gung Ré - huyện Di Linh đã chọn thí điểm xây dựng mô hình điển hình "Lăng Kú đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông".  

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông nông thôn, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, mất an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gần 2 năm qua, Ủy ban MTTQ xã Gung Ré - huyện Di Linh đã chọn thí điểm xây dựng mô hình điển hình “Lăng Kú đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông”.  
 
Thôn Lăng Kú ngày càng bình yên nhờ xây dựng mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự - an toàn giao thông”
Thôn Lăng Kú ngày càng bình yên nhờ xây dựng mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự - an toàn giao thông”
 
Toàn thôn Lăng Kú - xã Gung Ré có gần 200 hộ với trên 800 nhân khẩu. Trong đó, hơn 40% là đồng bào dân tộc K’Ho, gần 60% là bà con người Kinh cùng sinh sống, phát triển sản xuất kinh tế, lập nghiệp trên mảnh đất Lăng Kú nhiều tiềm năng. Thực trạng tại Lăng Kú vào thời điểm trước khi được chọn và xây dựng mô hình, theo Chủ tịch Ủy ban  MTTQ xã Gung Ré Phạm Văn Linh: Trước khi triển khai mô hình, thôn Lăng Kú còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế phát triển chưa cao, đời sống Nhân dân chưa ổn định, còn hộ nghèo, hộ cận nghèo là đồng bào DTTS. Ý thức của Nhân dân trong chấp hành pháp luật, nhất là về tình hình an ninh trật tự,  trật tự an toàn giao thông còn nhiều hạn chế. Còn xảy ra tình trạng thanh niên tụ tập đua xe, đi xe dàn hàng hai hàng ba, nẹt pô, rú ga phóng tốc độ cao trong đường làng. Còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn, nhất là thanh niên. Việc thí điểm xây dựng mô hình cũng nhằm xây dựng phát huy hiệu quả mô hình tự quản tại khu dân cư.
 
Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm thí điểm xây dựng mô hình “Lăng Kú đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông”, nhất là được sự quan tâm của Đảng ủy và UBND xã, của MTTQ huyện Di Linh, MTTQ xã Gung Ré và chi ủy chi bộ, Ban Nhân dân thôn, Ban công tác Mặt trận thôn và các đoàn thể chính trị trong thôn cùng phối hợp vận động, tuyên truyền về việc tuân thủ pháp luật về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Phương pháp vận động được áp dụng linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi, “đến từng ngõ - gõ từng nhà” để khéo léo vận động, thuyết phục bà con tuân thủ và thực hiện theo quy ước của thôn.
 
Công tác thực thi mọi nhiệm vụ được tăng cường, đó là quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu, số đối tượng chuyển đi - chuyển đến. Vận động Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phát huy tinh thần tự quản, kịp thời phát hiện tố giác tội phạm cho cơ quan chức năng biết và kịp thời xử lý. Vì thế, an ninh trật tự được đảm bảo tốt hơn, hạn chế thấp nhất các vụ trộm cắp xảy ra trong thôn. Trên địa bàn thôn không còn trường hợp hút chích ma túy, cờ bạc, mại dâm và tụ tập băng nhóm, ghi đề…Về an toàn giao thông, cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong thôn chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, không còn xảy ra trường hợp nào về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo khảo sát, đôi khi vẫn còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn, nhất là thanh niên.
 
Trao đổi với chúng tôi về việc xây dựng, triển khai mô hình, Bí thư chi bộ - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Lăng Kú Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: Ngay sau khi triển khai xây dựng mô hình “Lăng Kú đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông” thì mọi mặt đều có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật của bà con nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, việc tuyên truyền cần phải có thời gian, phương pháp vận động cũng phải linh động, khéo léo để từ ý thức bà con chuyển thành hành động và chấp hành pháp luật tốt nhất. Thực tế tại Lăng Kú, nhận thức của bà con nhân dân không đồng đều, nhất là bà con người DTTS còn hạn chế. Đôi lúc, đôi nơi vai trò của già làng, người uy tín trong thôn chưa được phát huy mạnh mẽ nên công tác tuyên truyền, vận động cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định. Chi ủy - chi bộ và Ban công tác Mặt trận thôn chúng tôi rất cần nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các cấp, ngành nhiều hơn nữa để việc duy trì phát triển mô hình được bền vững, phát huy hiệu quả. 
 
NGUYỆT THU