Người chỉ huy trưởng mẫu mực

06:11, 12/11/2019

Trên cương vị của mình, nhiều năm qua, Thượng tá Phan Ngọc Dũng - Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Đam Rông luôn tận tụy, gương mẫu, nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Trên cương vị của mình, nhiều năm qua, Thượng tá Phan Ngọc Dũng - Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Đam Rông luôn tận tụy, gương mẫu, nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 
 
Thượng tá Phan Ngọc Dũng động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: H.Nguyệt
Thượng tá Phan Ngọc Dũng động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: H.Nguyệt
 
Công tác ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đời sống của đại bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, đây cũng là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước và có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh. Do vậy, Thượng tá Phan Ngọc Dũng luôn tích cực nghiên cứu, nắm vững các văn bản, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên và các ngành, các cấp có liên quan để cùng với tập thể BCHQS huyện tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng một cách hiệu quả và đạt kết quả cao. 
 
Cụ thể, đã triển khai tổ chức chuẩn bị và thực hành diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện, xã theo đúng ý định cấp trên, kết quả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt là diễn tập KVPT huyện năm 2018, huyện Đam Rông đã được cấp trên đánh giá cao trên tất cả mọi mặt của công tác diễn tập. Kết quả giao quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ bình quân đạt 5%; thực hiện tốt công tác tuyển sinh quân sự, tỷ lệ trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong quân đội ngày càng tăng. Chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh, chỉ đạo các xã nâng cao chất lượng chính trị đối với chi bộ quân sự xã, có 8/8 chi bộ quân sự xã có chi ủy, đạt 100%. 
 
Đặc biệt, nổi bật là xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) vững mạnh, rộng khắp, đạt tỷ lệ 2,3% so với dân số. Hàng năm, đã chỉ đạo đơn vị tập trung huấn luyện cho các đối tượng, bảo đảm đúng thời gian, chương trình, đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt từ 97% trở lên, kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện và sinh hoạt cho các lực lượng được chăm lo đầy đủ. 
 
 Trong công tác tham mưu Huyện ủy, UBND huyện về quy hoạch khu vực trường bắn, khu huấn luyện và tăng gia sản xuất tập trung với diện tích 11 ha, đang xây dựng giai đoạn 1, đến nay UBND huyện đã hỗ trợ 8,6 tỷ đồng; khu căn cứ hậu cần kỹ thuật diện tích tạm giao đang quản lý là 320 ha. Ngoài ra, đã quan tâm đầu tư đảm bảo cho hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ cho hoạt động công tác của đơn vị với số tiền gần 1 tỷ đồng.
 
Ngoài những nhiệm vụ trên, Thượng tá Phan Ngọc Dũng còn triển khai cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị nắm chắc tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện giáp ranh, trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, các hoạt động của các đối tượng để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý có hiệu quả, không để xảy ra điểm nóng. Cùng với đó, chỉ đạo cho đơn vị tích cực đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở địa phương, với hơn 1.300 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tu sửa, dựng lại hơn 200 căn nhà bị tốc mái, sập do lốc xoáy gây ra, sửa chữa nhiều đoạn đường liên thôn hư hỏng, xuống cấp.
 
Trong công tác xây dựng nông thôn mới đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng nhà văn hóa, trường mầm non; tặng quà, đồ dùng học tập, thiết bị trên 950 triệu đồng ở xã Đạ Tông. Đồng thời, tham gia giúp dân phát triển kinh tế tại xã Rô Men và Liêng S’Rônh với số tiền đầu tư trên 200 triệu đồng...
 
Trong phong trào thi đua, Thượng tá Phan Ngọc Dũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, động viên cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tham gia với tinh thần quyết tâm cao nhất. Qua đó đoạt giải ba toàn đoàn về Hội diễn nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh lần thứ 11 và 12; giải nhất Hội thi Sáng kiến cải kiến kỹ thuật LLVT tỉnh năm 2017; giải nhì Hội trại tòng quân tỉnh năm 2018 và 2019; giải nhì toàn đoàn Hội thao TDTT quốc phòng LLVT tỉnh năm 2019; giải nhất Hội thi Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Huyện ủy Đam Rông tổ chức năm 2019.
 
Riêng đối với bản thân Thượng tá Phan Ngọc Dũng có 4 năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 Bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu trong thực hiện các nhiệm vụ, Bằng khen của Bộ Quốc phòng và nhiều hình thức khen thưởng khác của các cấp từ năm 2015 - 2018.
 
Trao đổi về những kinh nghiệm được tích lũy trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, Thượng tá Phan Ngọc Dũng cho rằng: Thứ nhất là phải thường xuyên đổi mới tư duy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp; đề ra chủ trương, biện pháp, mục tiêu phải luôn bám sát với đặc điểm tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ công tác từng đơn vị. Đội ngũ cán bộ chủ trì đơn vị phải thật sự gương mẫu trong nhận thức và hành động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Thứ hai là đơn vị phải thực sự phát huy được dân chủ, đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường. Thứ ba là cần giữ chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện thật tốt công tác tư tưởng trong LLVT gắn với công tác tổ chức và đảm bảo chính sách.
 
HÀ NGUYỆT