Những con đường hoa ở Phường 4 - Ðà Lạt

06:11, 01/11/2019

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Festival Hoa 2019 nhưng nhiều con đường được người dân trồng hoa và chăm sóc ở Phường 4 - Ðà Lạt những ngày này đã rực rỡ hoa.

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Festival Hoa 2019 nhưng nhiều con đường được người dân trồng hoa và chăm sóc ở Phường 4 - Ðà Lạt những ngày này đã rực rỡ hoa.
 
Ông Nguyễn Thái Chân kiểm tra hoa trồng trên đường Nguyễn Viết Xuân.
Ông Nguyễn Thái Chân kiểm tra hoa trồng trên đường Nguyễn Viết Xuân.
 
Trên một con đường hoa
 
Nhiều năm nay, đường Nguyễn Viết Xuân là một trong những con đường tiên phong trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp” của Phường 4 - Đà Lạt khi người dân nơi đây tự tay trồng và chăm sóc hoa ven con đường này để làm đẹp cho khu phố nơi mình sinh sống.
 
“Đẹp đường, đẹp nhà mình, đẹp cho cả khu phố, sạch đẹp cho cả thành phố, ai mà không muốn”- ông Nguyễn Công Tín, một người dân sống trên đường Nguyễn Viết Xuân đã tươi cười chia sẻ với chúng tôi khi ông đang chăm sóc luống hoa ven đường phía trước nhà ông trong buổi sáng. 
 
Theo ông Tín, năm nay Đà Lạt mưa nhiều dịp cuối năm nên luống hoa trồng ven đường trước nhà có bị ảnh hưởng chút ít, nhưng không sao vì từ nay đến khi Lễ hội Hoa diễn ra, Đà Lạt đã qua mùa khô, ít mưa lại nên cây cũng dễ chăm sóc hơn. “Chỉ bỏ phân và chịu khó tưới nước là cây sẽ ra hoa ngay” - ông cười.
 
Theo ông Nguyễn Thái Chân - Tổ trưởng Tổ dân phố 13 trên đường Nguyễn Viết Xuân, đường hoa này đã được người dân nơi đây duy trì trong nhiều năm nay để thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp” của thành phố. 
 
Tính tổng cộng người dân trong khu phố cho đến nay đã trồng khoảng 300 gốc hoa dọc theo con đường này, chủ yếu là các loại hoa khá bền theo thời gian như hoa mua Thái, cúc thân gỗ, Agabăng hoa tím... “Chúng tôi chọn các loại hoa thích hợp với đường phố, thích nghi thời tiết, ít sâu bệnh, dễ trồng và dễ chăm sóc. Hoa khi trồng được giao cho các gia đình chăm sóc” - ông Chân chia sẻ.
Để chuẩn bị cho Festival Hoa Đà Lạt 2019 diễn ra cuối năm nay, Tổ dân phố 13, theo ông Chân, đã được phường cấp thêm một số cây hoa giống để trồng dặm thêm những chỗ còn thưa hoặc còn trống. Đồng thời tổ dân phố cũng đã vận động mỗi nhà dân nơi đây đóng góp chừng 200 nghìn đồng để mua thêm các giống hoa mới có màu sắc đẹp, rực rỡ để trồng, đồng thời mua phân bón và tổ chức ra quân chăm sóc hoa dọc theo con đường này.
 
Để có những luống hoa đẹp, tổ dân phố nơi đây đã vận động các nhà dân có hoa ven đường trước nhà chăm sóc, tưới nước. Khu phố lâu nay cũng vận động cộng đồng dân cư cùng ra quân vào “Ngày chủ nhật xanh” nhổ cỏ cho các luống hoa, thu nhặt rác thải, trồng dặm thay thế các cây hoa chết, thu gom rác thải. 
 
Đường có hoa thôi chưa đủ; tổ dân phố còn tích cực vận động dân bỏ rác đúng giờ, tiến đến xây dựng đường phố và khu dân cư không rác, thực hiện “tuyến đường không rác”. Người dân nơi đây cho đến nay đã thực hiện khá tốt những việc làm ấy để xây dựng một con đường kiểu mẫu về “Xanh - sạch - đẹp” tại Phường 4.
 
Thêm nhiều con đường hoa 
 
Trong cuối tháng 9 vừa qua, UBND Phường 4 đã đưa ra kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Festival Hoa lần thứ VIII năm 2019 trên địa bàn phường, với trọng tâm chính là công tác vận động người dân tham gia chỉnh trang đô thị của thành phố, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hoa và cây xanh trong khuôn viên hay trước nhà nơi mình sinh sống, trồng hoa ven các con đường, bỏ rác đúng nơi quy định. 
 
Phường trong dịp này cho biết cũng sẽ tăng cường tham gia cùng thành phố kiểm tra, xử lý việc treo bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định trên các con đường, tham gia đảm bảo an toàn giao thông, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để mua bán gây mất mỹ quan đô thị.
 
Ông Phan Văn Thế - cán bộ địa chính - xây dựng Phường 4 cho biết, thành phố trong dịp này hỗ trợ gần 3 triệu đồng cho công tác tôn tạo cảnh quan cùng khoảng 2 nghìn cây giống gồm hoa cúc thân gỗ, họa mi, tường vi cho phường. Phường đã cấp số cây giống hoa này đến các tổ dân phố, đến các chùa và nhà thờ trên địa bàn có nhu cầu. Số cây giống hoa này đến nay đã được người dân cùng các đơn vị trồng và chăm sóc.
 
Theo ông Phan Ngọc Toàn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Phường 4, Mặt trận Phường trong năm luôn phối hợp với chính quyền và các đoàn thể trong phường đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng phường văn minh đô thị; tích cực vận động người dân trồng hoa và cây xanh làm đẹp thành phố, vận động dân tích cực tham gia ra quân “Ngày chủ nhật xanh” vì môi trường, tham gia thu gom rác thải, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định vì một thành phố sạch đẹp.
 
Để hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII trong cuối năm nay, ông Toàn cho biết hầu như tất cả các tổ dân phố trên địa bàn phường đến nay đều có đoạn đường hoa hay xây dựng bồn hoa. “Chúng tôi đang tích cực nhân rộng các mô hình này bằng cách vận động các nhà hảo tâm và cộng đồng dân cư tài trợ phân bón, giống hoa, vận động các gia đình có điều kiện có thể mua giống hoa về trồng ven đường trước nhà mình hay vào các khoảng đất trống ven đường. Hy vọng trong thời gian đến phường sẽ có thêm nhiều con đường hoa nữa để làm đẹp thêm cho Đà Lạt” - ông Toàn chia sẻ. 
 
GIA KHÁNH - HƯƠNG LÊ