Sân sạch, nhà đẹp ở Tân Thượng - Di Linh

06:11, 27/11/2019

Không chỉ vận động người dân đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, xã Tân Thượng - Di Linh còn vận động cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây làm sân xi măng và hàng rào trước nhà để sân sạch - nhà đẹp.

Không chỉ vận động người dân đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, xã Tân Thượng - Di Linh còn vận động cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nơi đây làm sân xi măng và hàng rào trước nhà để sân sạch - nhà đẹp.
 
Người dân Tân Thượng tham gia thi công đường giao thông nông thôn.
Người dân Tân Thượng tham gia thi công đường giao thông nông thôn
 
Sân nhà sạch đẹp
 
Khi chúng tôi đến nhà, bà Ka Trang 38 tuổi - người ở Thôn 1 - Tân Thượng vừa đi làm vườn về. 
 
Nhà bà Ka Trang là nhà xây, mái tôn, nằm ven Quốc lộ 28 phía dưới thấp, nhà khá rộng rãi, phía trước nhà là khoảng sân rộng với một con đường bê tông dẫn từ trên đường xuống sân nhà. “Đây là sân mới làm trong năm nay” - bà Ka Trang cho biết.
 
Theo bà Ka Trang, do trước đây nhà bà nằm phía thấp con đường nên những khi mưa lớn, nước từ trên Quốc lộ 28 tràn xuống sân nhà, làm ngập cả sân, có lúc nước ngập lội đến gối. Mùa mưa kéo dài, sân nhà bà thường xuyên đọng nước, sình lầy, mùa nắng thì bụi từ sân đất bay vào nhà. 
 
Với sự giúp đỡ của xã, gia đình bà vừa qua đã được hỗ trợ 10 bao xi măng để làm sân và cổng. Gia đình bà bên cạnh công làm cũng mua thêm vật liệu để làm sân chừng 50 m2, thêm một con đường bê tông dẫn từ đường lộ xuống nhà.
 
Cùng với người dân, nhiều cán bộ xã nơi đây để nói cho người dân nghe thì phải làm sân và hàng rào của nhà mình trước. Như Ya Danh - cán bộ Đoàn Thanh niên Tân Thượng chẳng hạn, cũng đã xây dựng hàng rào và làm sân sạch đẹp cho nhà mình. 
 
Để nông thôn sạch đẹp
 
Là một xã chuyên canh cà phê nổi tiếng của Di Linh, Tân Thượng có 5 thôn, trên 1.200 gia đình sinh sống, trong đó trên 76% dân cư là cộng đồng người DTTS, nhiều nhất là người thiểu số gốc Tây Nguyên. Diện tích trồng cà phê nơi đây chiếm đến 95% trong tổng diện tích 3.257 ha đất nông nghiệp hiện có.
 
Nhờ đất đai trù phú với những vườn cà phê xum xuê xanh tốt, thu nhập ổn định nên đời sống người dân Tân Thượng đã vươn lên nhanh chóng trong nhiều năm gần đây. Cộng đồng người DTTS trong xã nay cũng có không ít nhà ăn nên làm ra, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm trang thiết bị đắt tiền. 
 
Tuy nhiên, như ông K’Ly, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thượng cho biết, tập quán của cộng đồng người DTTS nơi đây khi làm nhà thường ít chú ý đến việc làm sân hay cổng hàng rào; các khoảng đất quanh nhà dùng sinh hoạt vừa là sân chơi của trẻ em, làm sân phơi lúa, phơi cà phê nhưng cũng dùng để nuôi gia súc, gia cầm nên phần lớn không được hợp vệ sinh. 
 
Chính vì vậy, bên cạnh vận động chung tay làm đường giao thôn nông thôn, theo ông K’Ly, chính quyền xã còn vận động người dân, nhất là cộng đồng người DTTS làm sân nhà, làm cổng hàng rào nhà mình, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để cải thiện bộ mặt nông thôn sạch đẹp trong xây dựng nông thôn mới.
 
Để khuyến khích người dân, nhất là cộng đồng người DTTS trong xã thay đổi dần thói quen, thay đổi bộ mặt nông thôn, huyện Di Linh đã hỗ trợ 20 hộ dân, mỗi gia đình được nhận 10 bao xi măng để làm sân xi măng và cổng rào. Cùng đó, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến xã cũng phối hợp huy động lực lượng góp ngày công để hỗ trợ cho các hộ dân làm sân và hàng rào.
 
Điển hình nhất trong phong trào xây dựng sân và hàng rào hiện nay tại Tân Thượng chính là Thôn 1. Tại đây đã có trên 60/196 gia đình trong thôn làm sân bê tông và hàng rào. 
 
Thôn 1 cũng là thôn đi đầu tại Tân Thượng trong xây dựng nông thôn mới sạch đẹp khi toàn bộ người dân dọc theo Quốc lộ 28 thuộc địa bàn thôn đã đăng ký thu gom và xử lý rác thải, toàn thôn không có tình trạng xả thải gây ô nhiễm. Người dân trong thôn cũng đóng góp xây dựng hội trường thôn và làm các con đường nông thôn, góp 450 triệu đồng để bắc điện chiếu sáng trên con đường chạy qua thôn.
 
Điều đáng chú ý, từ Thôn 1, phong trào làm sân và cổng rào sạch đẹp đã lan đến các thôn khác tại Tân Thượng. Như ông K’Ly cho biết, chính nhờ địa phương phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực của cán bộ, đảng viên, trưởng thôn, bí thư chi bộ, người có uy tín trong cộng đồng cùng sự đồng lòng của người dân nên chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã có những thành công đáng kể. Đặc biệt nhờ sự hưởng ứng của người dân trong phong trào làm sân, làm hàng rào sạch đẹp nên đến nay bộ mặt nông thôn Tân Thượng đã đổi khác rất nhiều.
 
GIA KHÁNH - KA DÌM