Ấm áp từ "Gian hàng quần áo miễn phí"

06:12, 17/12/2019

Với mong muốn chia sẻ, tiếp thêm hơi ấm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn, đến nay, "Gian hàng quần áo miễn phí" Trường THCS Hòa Bắc (Di Linh) đã cung cấp khoảng 500 bộ quần áo cho bà con nghèo nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng. 

Với mong muốn chia sẻ, tiếp thêm hơi ấm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn, đến nay, “Gian hàng quần áo miễn phí” Trường THCS Hòa Bắc (Di Linh) đã cung cấp khoảng 500 bộ quần áo cho bà con nghèo nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong vùng. 
 
Gian hàng đã thu hút nhiều bà con nghèo đến lựa đồ. Ảnh: Lam Phương
Gian hàng đã thu hút nhiều bà con nghèo đến lựa đồ. Ảnh: Lam Phương
 
Mô hình “Gian hàng quần áo miễn phí” Trường THCS Hòa Bắc được đặt gần cổng trường, có diện tích sử dụng khoảng 50 m 2 và được xây dựng nội quy hoạt động cụ thể. 
 
Thầy Trần Văn Hoài - Hiệu trưởng Trường THCS xã Hòa Bắc cho biết, Ban từ thiện của mô hình gian hàng quần áo miễn phí gồm 15 người và được chia thành các tổ như: Tổ tuyên truyền, vận động, phân loại và tổ tiếp nhận. Mỗi tổ được phân công nhiệm vụ rất rõ ràng, tổ tuyên truyền thành phần chủ yếu gồm các tổ trưởng chuyên môn, nhân viên văn phòng phụ trách công tác cho mọi người biết chủ trương “Ai có thì đến cho - Ai cần thì đến lấy”. Việc vận động ủng hộ quần áo cũng phải theo nội quy, cho những đồ giá trị sử dụng còn tốt, phải giặt sạch, gấp ngăn nắp và khi đến cho phải thực hiện theo thái độ rất trân trọng; còn ban tiếp nhận có nhiệm vụ ghi vào sổ vàng (lưu niệm) các đơn vị đến cho để ghi công. Đồng thời làm cơ sở để ban từ thiện nhà trường tổng hợp số lượng đồ đã tiếp nhận và bà con đến lấy sử dụng trong tuần. Sau khi tiếp nhận, tổ phân loại có nhiệm vụ phân loại đồ dành cho người lớn treo trên giá riêng và đồ trẻ em treo lên giàn đặt ở vị trí thấp hơn... 
 
Với khẩu hiệu “Ai có đến chia sẻ - Ai cần dùng đến nhận”, quần áo, nhà trường đã có sự quyên góp ủng hộ từ cán bộ trong trường đến các nhà hảo tâm. Trong hai tháng đầu đi vào hoạt động đã có các cá nhân đến ủng hộ từ 60 - 70 bộ quần áo. Cao điểm nhất là sau khi Công ty Du lịch Nam Tây Nguyên ủng hộ quần áo rồi về Bảo Lộc, đơn vị này đã vận động các hộ tiểu thương ở chợ Bảo Lộc nhân dịp họ xả hàng để đón hàng mới trong mùa Nô-el và Tết Nguyên đán, nên nhiều hộ tiểu thương đã ủng hộ nhà trường 750 bộ quần áo còn mới. “Sau khi tiếp nhận, nhà trường phân loại treo lên giàn và khoảng 4 ngày sau bà con đến lựa chọn, lấy sử dụng khoảng 400 bộ”, thầy Trần Văn Hoài chia sẻ. 
 
Mô hình gian hàng quần áo miễn phí không phải là mới so với các thành phố lớn trong cả nước, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì đây là mô hình đầu tiên xuất hiện ở trường học trên địa bàn huyện Di Linh.
 
Theo ghi nhận, gian hàng này không chỉ nằm gần trụ sở UBND xã Hòa Bắc, mà còn nằm ngay trên trục đường chính của xã, nơi nhiều người dân thường hay qua lại, nên dễ nhận biết và thuận lợi cho họ đến lựa chọn những bộ đồ cho gia đình. Bà Ka Thủy thôn La Òn, xã Hòa Bắc, cười và bộc bạch: “Tôi và một số chị em trong thôn cũng vừa mới biết gian hàng quần áo trường học này, nên hôm nay tranh thủ ngày cuối tuần chị em chúng tôi đến đây chọn lựa những loại quần áo phù hợp cho gia đình. Tất cả quần áo ở đây vẫn còn khá mới và dùng được, nên tôi lựa chọn khoảng 8 bộ cho bản thân và chồng con”. 
 
Theo Ban từ thiện Trường THCS Hòa Bắc, lúc đầu do bà con chưa biết nên số người đến tham quan và lựa chọn một số đồ thích hợp còn rất hạn chế. Sau một thời gian hoạt động đến nay không những ở Thôn 13, 14, 15… xã Hòa Bắc, mà đã lan tỏa và có rất nhiều gia đình ở Thôn 5a, 5b…, xã Đinh Trang Hòa cũng ghé chọn những bộ đồ mà gia đình cần và ưng ý. 
 
Cô Tống Thị Liên - Giáo viên Trường THCS Hòa Bắc cho biết: Gian hàng quần áo hoạt động được 2 tháng nay, mỗi tuần có hàng chục lượt người đến đây lựa đồ với tâm trạng rất vui vẻ. Đến nay, gian hàng này đã cung cấp cho bà con trong vùng khoảng vài trăm bộ quần áo các loại áo như: áo dài, áo quần học sinh, quần tây, quần jean rất đa dạng, phong phú. Để có quần áo nhà trường đã có kế hoạch vận động các nhà hảo tâm, công ty và chợ Di Linh ủng hộ”.
 
Tuy gian hàng mới đi vào hoạt động, nhưng nó đã mang lại nhiều niềm vui, làm ấm lòng những người nghèo trên địa bàn xã Hòa Bắc và Đinh Trang Hòa.
 
Cùng với một số bà con trong thôn, chỉ sau vài phút đi một vòng quanh các giàn treo đồ, bà Ka Nhem (63 tuổi, ở Thôn 13, xã Hòa Bắc) đã lựa chọn được một bịch quần áo. “Bịch đồ này có đầy đủ các loại quần áo từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi. Tôi chọn các bộ đồ cho chồng con và các cháu, từ bộ đồ đồng phục cho các cháu đi học đến các loại đồ sinh hoạt hàng ngày và dùng cho lao động. Mình chỉ lấy những bộ đồ thích hợp và cần thiết cho gia đình, những đồ không được chọn chúng tôi xếp treo lại lên giàn cho gọn, ngăn nắp để cho người khác đến lựa”, bà Ka Nhem bày tỏ. 
 
Là môi trường nông thôn, người dân lao động nghèo chiếm tỷ lệ khá cao, gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở một số trường học trên địa bàn xã Hòa Bắc, Đinh Trang Hòa cũng có nhiều, đặc biệt là Thôn 13, 14, 15, 16… “Những năm qua, trong thời gian vận động học sinh ra lớp, chúng tôi thấy nhiều hoàn cảnh đáng thương, áo quần rách rưới, mùa đông không đủ ấm. Trong khi đó, cán bộ, công nhân viên có rất nhiều đồ dùng bỏ phí ở nhà. Từ ý tưởng đó, thầy cô giáo trong trường bàn bạc, thống nhất và được địa phương xã Hòa Bắc rất đồng tình, nên nhà trường đã xây dựng gian hàng này và bước đầu hoạt động rất hiệu quả”, Thầy Trần Văn Hoài phấn khởi nói. 
 
LAM PHƯƠNG