Làng hoa Thái Phiên sẽ đón khách tham quan miễn phí

06:12, 04/12/2019

Làng hoa Thái Phiên thuộc Phường 12 được xem là một trong các làng chuyên canh hoa lớn nhất của thành phố Đà Lạt...

Làng hoa Thái Phiên thuộc Phường 12 được xem là một trong các làng chuyên canh hoa lớn nhất của thành phố Đà Lạt. Cùng chung không chí chuẩn bị Festival, những ngày này nơi đây cũng đang nhộn nhịp chuẩn bị chào đón Festival Hoa Đà Lạt năm 2019.
 
Thu hoạch hoa ly ở Thái Phiên. Ảnh: N.Quỳnh
Thu hoạch hoa ly ở Thái Phiên. Ảnh: N.Quỳnh
 
Hơn 20 nhà vườn đón khách miễn phí
 
Như những làng hoa khác tại Đà Lạt, để chuẩn bị cho Festival Hoa năm nay, làng hoa Thái Phiên (thuộc Phường 12) cũng đã chọn lựa ra những nhà vườn có lứa hoa đẹp để du khách đến tham quan mùa lễ hội.
 
Vì những đợt festival trước, lượt khách du lịch đến rất đông, nhiều du khách vẫn chưa có cơ hội được tham quan, chụp hình. Vậy nên Festival Hoa năm nay, để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, làng hoa đã tăng cường các điểm đến, với hơn 20 nhà vườn tham quan miễn phí, gấp đôi điểm tham quan so với festival lần trước. Việc này không chỉ giúp mọi người có thể thoải mái lựa chọn điểm tham quan yêu thích mà còn để đảm bảo đến thời điểm lễ hội diễn ra, địa phương vẫn có thể lựa chọn lại kỹ càng các nhà vườn, đảm bảo có hoa cho du khách tham quan, chụp ảnh, tránh trường hợp khi đoàn khách đến tham quan thì hoa đã thu hoạch như những năm trước (vì nhà vườn thường thu hoạch hoa theo lứa). 
 
Tuy tăng cường điểm tham quan cho khách nhưng những điểm đến này vẫn được địa phương lựa chọn kỹ càng, đáp ứng được các tiêu chí đặt ra. 
 
Theo ông Hồ Ngọc Dinh - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 12, tất cả 20 nhà vườn này đều là những hộ sản xuất tiêu biểu của phường, có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm; có vị trí thuận lợi để đoàn xe khách du lịch dễ dàng đi lại. 
 
Các hộ đều có diện tích sản xuất hoa lớn, hầu hết được đầu tư nhà kính khung sắt, hệ thống chiếu sáng, tưới tiêu tự động hiện đại. Các vườn đa phần trồng chuyên canh các loại hoa cúc, hoa cúc cánh dài, một số hộ khác thì trồng thêm các loại hoa có giá trị kinh tế cao như ly ly, đồng tiền, cẩm chướng,… 
 
Là một trong những nhà vườn điểm cho khách đến tham quan, hộ anh Nguyễn Hoàng Vũ với hơn 5 sào trồng hoa ly các loại, anh chia sẻ: “Dịp Festival Hoa, làng hoa có tổ chức cho khách du lịch tham quan thực tế xem cách chúng tôi chăm sóc, trồng hoa tôi cũng thấy hay. Hoa chúng tôi thì luôn có sẵn, khi khách du lịch có nhu cầu muốn đến tham quan, tìm hiểu vườn hoa chúng tôi luôn sẵn sàng đón tiếp, chia sẻ những kinh nghiệm mình có” - anh Vũ cười nói.
 
Còn đối với điểm tham quan của hộ ông Bùi Hữu Đức là nhà vườn chuyên canh trồng hoa cúc lâu năm của làng hoa Thái Phiên, khi hỏi về công tác chuẩn bị đón khách dịp lễ hội Festival Hoa, ông cười hồ hởi: “Không có khách thì thôi, chứ hễ có khách muốn đến tham quan vườn hoa là chúng tôi sẵn sàng đón tiếp. Đây không chỉ là cơ hội giới thiệu làng hoa đến với du khách mà còn là dịp để bà con thể hiện tinh thần, những nét đẹp đặc trưng của làng hoa Thái Phiên”.
 
Chỉnh trang khu dân cư 
 
Làng hoa Thái Phiên là nơi cung cấp ra thị trường gần tỷ cành hoa mỗi năm, được xem là địa phương có diện tích trồng hoa thuộc hàng lớn nhất nhì trong các làng hoa của Đà Lạt. Đặc biệt là chuyên canh giống hoa cúc - loài hoa này từ lâu trở thành thương hiệu và là niềm tự hào của người dân Thái Phiên. Dịp lễ hội này không chỉ góp phần quảng bá làng hoa mà còn giúp mở rộng thị trường tiêu thụ hoa cho địa phương.
 
Để chuẩn bị cho lễ hội hoa lần này, ngoài công tác chuẩn bị đón tiếp khách đến tham quan, ngay từ đầu tháng 9, công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường được địa phương phát động thực hiện liên tục, với những công việc cụ thể như vận động bà con ra quân tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”, tiến hành dọn dẹp vệ sinh đường làng, thu gom rác thải, nạo vét cống rãnh. Duy trì thực hiện “Tuyến đường không rác”, “Khu dân cư không rác” và phong trào “Xanh - sạch - đẹp”. 
 
Bên cạnh đó, phường cũng vận động bà con khu vực làng hoa chỉnh trang, thay mới lưới bao che, mái dàn hoa bị hư hỏng, cũ nát tạo nên không gian mới mẻ. Riêng khu vực đón tiếp khách chính tại đình làng Thái Phiên và biểu tượng làng hoa Thái Phiên được địa phương đầu tư sơn sửa, trồng hoa, xây dựng tiểu công viên góp phần tạo ấn tượng cho du khách khi đến tham quan. 
 
Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên tổ chức lực lượng đi kiểm tra, xử lý việc treo bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định; duy trì công tác chỉnh trang đô thị, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, đậu đỗ xe trên địa bàn phường. Đồng thời, phường vận động các cơ quan, đơn vị, cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo đóng chân trên địa bàn phường trồng hoa, cây xanh trước cơ quan, đơn vị mình; tiến hành trồng cây dây leo, hoa trên toàn phường tạo nên không gian hoa xanh, sạch, đẹp trong lòng du khách khi đến với thành phố. 
 
Đặc biệt, trong các ngày cao điểm diễn ra các hoạt động tham quan, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, địa phương cũng đã chủ động phối hợp với công an đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Đồng thời, phường cũng thành lập ban tổ chức tham quan làng hoa, các thành viên hướng dẫn chịu trách nhiệm dẫn đoàn tham quan được tập huấn, chuẩn bị kỹ càng để đón tiếp khách được chu đáo, thân mật theo phong cách người Đà Lạt trên tinh thần đã đặt ra trước đó. 
 
“Về nhân lực, vật lực chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ cần đến ngày diễn ra lễ hội là làng hoa chúng tôi tham gia. Riêng đối với hội chợ triển lãm hoa cho thành phố, chúng tôi cũng đã mời doanh nghiệp và hộ sản xuất rau hoa tươi tại làng hoa tham gia, đóng góp lượng hoa, rau lớn giúp hội chợ thêm đa dạng sắc hoa.” - ông Hồ Ngọc Dinh , Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết.
 
NHẬT QUỲNH