Người Đà Lạt xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh

05:12, 31/12/2019

Đà Lạt "Thành phố Festival Hoa" là niềm tự hào của mỗi người phố núi. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị và người dân Đà Lạt luôn chung tay tôn tạo, trồng mới và chăm sóc hoa, cây xanh mỗi ngày để thành phố ngày càng đẹp và văn minh hơn.

Đà Lạt “Thành phố Festival Hoa” là niềm tự hào của mỗi người phố núi. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị và người dân Đà Lạt luôn chung tay tôn tạo, trồng mới và chăm sóc hoa, cây xanh mỗi ngày để thành phố ngày càng đẹp và văn minh hơn.
 
Căn biệt thự lộng lẫy được chủ nhân trang trí hoa, cây xanh làm tôn lên vẻ sang trọng của căn biệt thự và làm đẹp thành phố (biệt thự đoạt giải nhì năm 2019). Ảnh: N.Thu
Căn biệt thự lộng lẫy được chủ nhân trang trí hoa, cây xanh làm tôn lên vẻ sang trọng của căn biệt thự và làm đẹp thành phố (biệt thự đoạt giải nhì năm 2019). Ảnh: N.Thu
Từ lâu thói quen trồng hoa, cây cảnh đã trở thành nét đẹp trong từng hộ dân, hình thành tình yêu dành cho hoa mà người Đà Lạt luôn yêu quý như một phần cuộc sống của mình. Vì vậy, Hội thi Xanh - sạch - đẹp hàng năm được Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt tổ chức và phát động luôn thu hút sự quan tâm tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, các thành phần xã hội. Hội thi lần thứ 14 năm nay đã tiếp tục tạo dấu ấn khi thành phố diễn ra sự kiện Festival Hoa lần thứ 8. Mỗi con đường, góc phố, hiên nhà, cổng rào lại trở nên đẹp hơn, khang trang hơn để du khách dạo bước ngang qua phải trầm trồ khen ngợi, lưu dấu bằng những tấm hình kỷ niệm. 
 
Đại đức Thích Vạn Trí - trụ trì chùa Vạn Đức, xã Tà Nung, vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt - nơi chùa có một khuôn viên cây xanh và hoa rất đẹp, chia sẻ rằng: “Nếu thế giới này không có cây cỏ, hoa lá, thì nó sẽ trở thành một “địa ngục”. Nên các đệ tử ta nếu không có lý do chính đáng thì tuyệt đối không được sát hại cây cỏ vì nó chính là sự sống của các ngươi”. Với giá trị thiết thực như vậy, trách nhiệm của chúng ta phải chung tay giữ gìn, bảo vệ và phát triển môi trường bền vững. Đó là kết quả có được đến từ việc quy hoạch, tôn tạo cảnh quan hợp lý, lâu dài, có trách nhiệm của tất cả mọi người. 
 
Được biết, với vai trò là người hướng đạo, Đại đức Thích Vạn Trí đã luôn lồng ghép việc giảng đạo lý với việc bảo vệ môi trường như: khuyến khích Phật tử trồng cây cảnh và hoa trong không gian sống của gia đình mình. Tiết kiệm những tài nguyên thiên nhiên như: sử dụng nước, sử dụng điện. Phân loại rác thải, tận dụng những rác thải có thể chuyển thành phân hữu cơ. Giữ gìn vệ sinh cho gia đình và nơi công cộng. 
 
Căn nhà phố phủ đầy cây xanh mang nét đẹp cổ kính (ngôi nhà được giải nhì Hội thi Xanh - sạch - đẹp 2019). Ảnh: N.Thu
Căn nhà phố phủ đầy cây xanh mang nét đẹp cổ kính (ngôi nhà được giải nhì Hội thi Xanh - sạch - đẹp 2019). Ảnh: N.Thu
 
Đúng như Đại đức chia sẻ: Cuộc thi Xanh - sạch - đẹp của thành phố Đà Lạt không vì hơn thua mà chính là lời nhắc nhở, khích lệ và kêu gọi mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức xã hội nên ý thức vai trò quan trọng của bảo vệ môi trường. Nếu xanh - sạch - đẹp là phương pháp sống thì đây là phương pháp sống văn minh nhất. Nếu xanh - sạch - đẹp là một cuộc thi thì đây là cuộc thi có lợi và bình đẳng nhất vì người thắng và kẻ thua đều được hưởng giá trị của nó đem đến. Khi trời rạng đông, với cái se lạnh của thành phố Đà Lạt, các bạn nhấp một ngụm trà trên môi, ngắm nhìn cỏ cây hoa lá, lắng nghe chim hót líu lo thì hỏi còn hạnh phúc nào đầy đủ hơn, viên mãn hơn nữa.
 
Tham gia Hội thi Xanh - sạch - đẹp lần thứ 14, năm 2019, các hộ gia đình, khu dân cư, cơ sở tôn giáo, cơ quan, đơn vị, trường học đã có rất nhiều hoạt động cụ thể thiết thực như thường xuyên duy trì việc trồng mới, tôn tạo hoa viên, chăm sóc, bổ sung thêm hoa, cây xanh, cây cảnh... trong từng hộ gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo với nhận thức, ý thức trách nhiệm trước hết là tạo không gian thoáng đãng, trong lành cho chính mình, cho khu dân cư, cho cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo nơi mình đang học tập, sinh hoạt.
 
Đó cũng chính là hành động cụ thể thiết thực chung tay góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái tự nhiên để Đà Lạt ngày càng thêm văn minh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp theo hướng phát triển bền vững. 
 
Tại các cơ quan, đơn vị, trường học trong thành phố, phong trào xanh, sạch, đẹp tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh trở thành hoạt động thường xuyên của đơn vị gắn với nội dung xây dựng cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa, văn minh, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Đã duy trì, tôn tạo chăm sóc thường xuyên các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm hoa, dây leo trên hàng rào xung quanh cơ quan, đơn vị, trường học. Tiến hành phân công cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trồng, chăm sóc cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên, hoa tươi trong lớp học, tăng cường các hoạt động giáo dục học sinh về ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, không hái hoa bẻ cành trong trường, ngoài đường phố, công viên. Đặc biệt, nhiều trường học không những tổ chức tốt phong trào xanh, sạch, đẹp trong nhà trường mà còn phối hợp tham gia tích cực các hoạt động giữ gìn vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường ở địa bàn dân cư. Tổ chức được các mô hình hoạt động xung kích tình nguyện thiết thực vì cộng đồng trên địa bàn thành phố, phường xã theo sự chỉ đạo hướng dẫn của tổ chức Đoàn - Hội cấp trên, tạo được mối liên kết giữa nhà trường với xã hội, với cộng đồng dân cư tất cả vì mục tiêu xây dựng thành phố Đà Lạt phát triển bền vững, hài hòa có môi trường cảnh quan thân thiện, xanh - sạch -  đẹp.
 
Rất nhiều mô hình xanh - sạch - đẹp đã được Ban tổ chức Hội thi ghi nhận và đánh giá rất cao. Tựu chung các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố và người dân đều cùng nhau thi đua làm đẹp cho nhà mình, con hẻm nhà mình, cơ quan mình và đó chính là cách thiết thực nhất để trang điểm, tô thắm thêm vẻ đẹp của thành phố hoa Đà Lạt. 
 
Ông Đàm Văn Quyền - Tổ trưởng tổ dân phố Nguyễn Du, Phường 9 với “cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia chung tay xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp” hướng đến trở thành khu dân cư tiêu biểu của thành phố, ông chia sẻ: Trong mỗi chúng ta ai ai cũng đều mong muốn được sống trong một môi trường xanh, sạch, đẹp, chính việc xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp sẽ tạo ra một môi trường thoáng mát, sạch sẽ, hấp dẫn đối với mỗi người đang sinh sống, giúp chúng ta càng thêm yêu quý, trân trọng nơi chúng ta đang ở. Bên cạnh đó còn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người và còn có ý nghĩa giáo dục ý thức thói quen bảo vệ môi trường trong mỗi công dân Đà Lạt, mỗi du khách đến với Đà Lạt. 
 
Trao đổi về kết quả Hội thi, bà Phạm Thị Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt cho biết: Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” lần thứ 14 là một trong các chương trình hưởng ứng chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII, đây cũng chính là dịp để các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tôn tạo cảnh quan, xây dựng môi trường sinh thái, nếp sống văn minh, thân thiện ngay từ từng khu dân cư, từng hộ gia đình, từng cơ quan, đơn vị. 
 
Qua việc duy trì và tổ chức hội thi nhiều năm, có thể khẳng định rằng hội thi đã có tác dụng tích cực trong việc từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, nâng cao ý thức tự quản, trách nhiệm của người dân, huy động phát huy được các nguồn lực, sự đồng thuận của các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, trường học, của từng khu dân cư, hộ gia đình cùng với Đảng bộ, chính quyền thành phố tôn tạo chỉnh trang trật tự văn minh đô thị, giữ gìn môi trường sinh thái tự nhiên và xã hội của thành phố chúng ta ngày càng thân thiện, phát triển hài hòa theo hướng bền vững.
 
Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội còn tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện văn minh đô thị, không lấn chiếm lề đường làm nơi buôn bán, tự tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định, ký cam kết không đổ rác thải, phụ phẩm nông nghiệp xuống mương suối. Hộ gia đình thực hiện nghiêm việc bỏ rác đúng thời gian và nơi quy định. Các khu dân cư đã tổ chức nhiều đợt ra quân thực hiện ngày “Chủ nhật xanh” đã phát quang trên 48 km đường; nạo vét, khơi thông 38 km mương suối, cống rãnh, thu gom trên 32 m3 bùn đất và rác thải các loại với hơn 9.500 lượt người tham gia.Vận động Nhân dân đóng góp xây dựng 75 công trình nâng cấp hạ tầng cơ sở, hội trường, lắp đèn chiếu sáng; làm mới, nâng cấp đường hẻm liên thôn, liên tổ, lắp camera an ninh đến nay được 929 mắt... với tổng trị giá vận động trong dân lên tới trên 21,9 tỷ đồng và 541 công lao động.
 
Trong năm, Mặt trận, các đoàn thể từ thành phố đến các phường, xã sẽ tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân ở địa bàn dân cư hưởng ứng phong trào xanh, sạch, đẹp, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo ý thức, thói quen tốt trong Nhân dân gắn việc xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, gia đình đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp với việc bình xét, kiểm tra công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới năm 2020.
 
NGUYỆT THU