Thu tiền triệu từ ánh sáng mặt trời

06:12, 17/12/2019

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, vừa được sử dụng thoải mái, vừa bán điện dư thừa cho ngành điện đang được nhiều hộ gia đình tại thành phố Bảo Lộc thực hiện. 

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, vừa được sử dụng thoải mái, vừa bán điện dư thừa cho ngành điện đang được nhiều hộ gia đình tại thành phố Bảo Lộc thực hiện. 
 
Lắp đặt hệ thống điện NLMT tại gia đình ông Nguyễn Xuân Quang, xã Đạm Ri, Bảo Lộc. Ảnh: D.Quỳnh
Lắp đặt hệ thống điện NLMT tại gia đình ông Nguyễn Xuân Quang, xã Đạm Ri, Bảo Lộc. Ảnh: D.Quỳnh
 
Từ những mô hình thành công của các hộ gia đình, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời bắt đầu được cư dân lựa chọn vừa như một cách đầu tư, vừa mang ý nghĩa bảo vệ môi trường.
 
Thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Quang, Thôn 5, xã Đạm Ri, thành phố Bảo Lộc đúng lúc công nhân đang lắp đặt những chi tiết cuối của hệ thống điện năng lượng mặt trời được lắp đặt ngay trên mái nhà. Ông Quang đã đầu tư trên 200 triệu đồng để lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 10 KwP, dự kiến mỗi ngày sẽ sản xuất khoảng 50 KWh điện. Do nhu cầu trong nhà không sử dụng nhiều đến thế nên ông Quang làm với mục tiêu bán điện cho Điện lực Bảo Lộc. Sau khi hệ thống hoàn thành và đi vào sản xuất, ông Quang sẽ ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực thành phố Bảo Lộc.
 
Còn gia đình chị Trần Thị Bình, quán cà phê Orico trên đường Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Bảo Lộc, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời khá lớn. Với công suất 42,6 KwP, mỗi ngày hệ thống sản xuất khoảng 170 KWh điện, được điện lực thu mua hết. Với chi phí đầu tư 700 triệu đồng, mỗi tháng gia đình chị Bình đang có thu nhập khoảng 12 - 13 triệu đồng từ điện năng lượng mặt trời. Tương tự nhà chị Bình, gia đình ông Nguyễn Chuyết, đường Hai Bà Trưng, thành phố Bảo Lộc cũng vừa lắp đặt xong hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 20 KwP với chi phí 340 triệu đồng. Ông Chuyết cho biết, ông đã ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Bảo Lộc và sẽ bán điện thừa lên hệ thống, sau khi sử dụng cho nhu cầu của gia đình. 
 
“Trước đây, khi chưa lắp đặt hệ thống, mỗi tháng gia đình ông chi phí hết 12-14 triệu đồng tiền điện/tháng, còn nay hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp gia đình giảm chi phí đồng nghĩa tăng thêm thu nhập” - ông Nguyễn Chuyết cho hay.
 
Hiện trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có nhiều công ty lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Anh Dương Bảo Trung, Đội trưởng Đội kỹ thuật của Viettel Bảo Lộc, đơn vị đang lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà ông Nguyễn Xuân Quang cho biết: “Thực tế tấm pin năng lượng mặt trời cũng như các chi tiết khác của hệ thống hoạt động rất bền và ổn định. Chúng tôi đã lắp đặt cho 5 hộ tại Bảo Lộc và ký hợp đồng bảo hành, bảo trì từ 20-25 năm tùy theo thiết bị. Hệ thống được giám sát qua phần mềm, có thiết bị điện tử để khách hàng kiểm soát lượng điện sản xuất và tiêu thụ hàng ngày. Có thể nói hệ thống vận hành rất tốt, ít trục trặc và khách hàng đều hài lòng”. Anh Trung tư vấn, khách hàng nên thường xuyên vệ sinh bề mặt pin khỏi bụi, rêu bằng cách lau, rửa bình thường bằng nước sạch, giúp pin hoạt động tốt nhất, thu được lượng ánh sáng nhiều nhất. 
 
Anh Lê Văn Tiến, cán bộ của Điện lực Bảo Lộc cho biết, hiện điện lực thành phố đã ký hợp đồng thu mua điện năng lượng mặt trời với 25 khách hàng trên địa bàn, với tổng công suất khoảng 203,8 KwP, mỗi ngày sản xuất được 800 KWh. Với giá mua 2.100 đồng/KWh, mỗi tháng, ngành điện chi trả hàng chục triệu đồng cho các gia đình sản xuất điện năng lượng mặt trời. Anh Tiến cho biết, với điều kiện Bảo Lộc, một ngày có khoảng 4 giờ nắng mạnh với cường độ khúc xạ lớn, khá phù hợp với việc sản xuất điện năng lượng mặt trời. Bởi vậy, Điện lực Bảo Lộc luôn động viên, đồng hành với khách hàng, tư vấn, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cũng như ký hợp đồng mua điện cho khách hàng. Mỗi KWh điện năng lượng mặt trời được sản xuất sẽ bớt đi một KWh điện từ nhiệt điện, thủy điện, giảm bớt ô nhiễm môi trường. Và đồng hành cùng khách hàng sản xuất cũng như tiêu thụ điện năng lượng mặt trời là ưu tiêu của ngành điện với mục tiêu biến ánh sáng thành những dòng điện, phục vụ sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường. 
 
DIỆP QUỲNH