Mùa đót Đưng K'Nớ

04:01, 10/01/2020

(LĐ online) - Đến xã Đưng K'Nớ (huyện Lạc Dương) vào mùa này, bạn sẽ thấy rất nhiều những bông đót nở trắng trên các triền đồi dọc các cung đường đèo, những bó đót được trải ra phơi khô tại các đoạn đường thuộc các khu dân sinh trên địa bàn...

(LĐ online) - Đến xã Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương) vào mùa này, bạn sẽ thấy rất nhiều những bông đót nở trắng trên các triền đồi dọc các cung đường đèo, những bó đót được trải ra phơi khô tại các đoạn đường thuộc các khu dân sinh trên địa bàn. Mùa đót năm nay lại trổ sớm, người dân có thêm nguồn thu nhập để mua sắm tết.
 
Niềm vui của người đi lấy đót
Niềm vui của người đi lấy đót
 
Mỗi năm, mùa đót chỉ có 1 lần, ở Đưng K’Nớ rừng còn nhiều nên đót cũng còn nhiều. Đót có vào tháng Chạp và thường kéo dài khoảng 3 tháng, tức đến cuối tháng 2 âm lịch. Mùa đót thường tập trung vào tháng Giêng, là lúc thời tiết nắng ráo thuận lợi cho việc khai thác và phơi đót. 
 
Bà Ka Lan (thôn Lán Tranh, xã Đưng K’Nớ) người đi bứt đót rừng cho biết cây đót có nhiều công dụng như bông đót làm chổi quét, lá đót dùng để làm thức ăn cho gia súc, cá,… được thương lái thu mua với giá khá cao. Năm nay, cây đót được mùa, thời tiết nắng ráo thuận lợi cho việc khai thác và phơi đót nên số người đi bứt đót nhiều hơn. 
 
Em Liêng Hót Ha Ban (Thôn 1, xã Đưng K’Nớ) năm nào tới mùa đót em cùng mẹ đi bứt. Em cho biết: Những ngày này, khi cà phê đã hái xong, nhiều người trong thôn rủ nhau đi bứt đót. Em cùng mẹ mỗi ngày bứt cũng được 50 - 60 kg tươi. Hiện đót tươi bán được 6.500 đồng/ kg. Làm lụng tích cực, mỗi ngày, 2 mẹ con cũng kiếm được 200.000 - 350.000 đồng. 
 
Một mùa đót nữa lại về nơi vùng sâu. Dù cực nhọc, vất vả, nhưng người dân nơi đây vẫn vui, bởi họ có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
 
HOÀNG YÊN