Dịch corona ngày 12-2: số ca nhiễm và ca tử vong mới đã giảm

09:02, 12/02/2020

Tính đến 12h30 trưa 12-2, tổng số người tử vong vì dịch virus corona trên thế giới là 1.115 ca, 45.171 ca nhiễm. Số người hồi phục là 4.771.

Tính đến 12h30 trưa 12-2, tổng số người tử vong vì dịch virus corona trên thế giới là 1.115 ca, 45.171 ca nhiễm. Số người hồi phục là 4.771.
 
 
Trước đó sáng 12-2, hãng tin Reuters dẫn nguồn cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết ngày 11-2 có thêm 97 ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục, giảm so với con số 108 người chết theo thống kê ngày 10-2.
 
Ngoài ra, số ca nhiễm mới trong ngày 11-2 ở đại lục là 2.015 ca, cũng giảm so với con số 2.478 ca nhiễm hôm 10-2.
 
Theo Reuters, số ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục, tính đến sáng 12-2, là 1.113 ca. Như vậy, tổng số ca tử vong vì virus corona chủng mới trên toàn thế giới là 1.115 ca, bao gồm 1 trường hợp tử vong ở Philippines và 1 ở Hong Kong.
 
Tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới toàn thế giới là 45.168 ca. Hiện đã có 4.657 ca hồi phục và được cho xuất viện.
 
Nhân viên y tế có mặt tại một khu nhà ở Hong Kong ngày 11-2 sau khi nơi đây có 2 ca dương tính với virus corona chủng mới
Nhân viên y tế có mặt tại một khu nhà ở Hong Kong ngày 11-2 sau khi nơi đây có 2 ca dương tính với virus corona chủng mới
 
Nga có bệnh nhân thứ 2 xuất viện
 
Theo Reuters, Nga đã cho phép bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 2 xuất viện sau khi người này hồi phục. Nam bệnh nhân trên có quốc tịch Trung Quốc, từng được điều trị tại bệnh viện thành phố Chita, Siberia.
 
Trước đó, người bệnh đầu tiên được xuất viện của Nga cũng là công dân Trung Quốc. Chính quyền Nga hôm 11-2 thông báo bệnh nhân này đã hồi phục và không còn bị cách ly tại khu vực Tyumen của Siberia.
 
Chuyên gia WHO: cần cập nhật cơ chế báo cáo chủng virus mới
 
Trong thư gửi tạp chí y khoa Lancet ngày 11-2, một nhóm các nhà khoa học đã kêu gọi cập nhật lại cơ chế báo cáo chủng virus mới, nhằm hạn chế sự chậm trễ trong giai đoạn từ lúc phát hiện chủng virus mới cho đến khi công bố các thông tin quan trọng về nó đến cộng đồng y khoa thế giới, như đã xảy ra đối với chủng virus corona mới ở Vũ Hán, Trung Quốc.
 
Các nhà khoa học, trong đó có hai thành viên Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đặt câu hỏi: liệu có phải phương pháp truyền thống đối với việc phát hiện các bệnh mới đang làm chậm quy trình báo cáo hay không?
 
"Chính quyền Trung Quốc loại trừ SARS và MERS, cũng như các virus khác không phải chủng corona vào ngày 5-1, và xác nhận chủng virus corona mới có thể là nguyên nhân gây bệnh vào 9-1. Tuy nhiên, chuỗi gene - rất quan trọng cho việc chẩn đoán nhanh để đối phó với dịch bùng phát - không được công bố cho đến tận 12-1" - các nhà khoa học viết.
 
Bức thư cũng đánh giá vai trò quan trọng của các bác sĩ, nhà khoa học trong việc cảnh báo sớm về dịch bệnh. "Đây không phải là lúc đổ lỗi, thay vào đó, có nhiều bài học mà chúng ta có thể và cần rút ra" - nhóm nhà khoa học viết.
 
Ca nhiễm 2019-nCoV duy nhất ở Tây Tạng xuất viện
 
Đài CGTN của Trung Quốc ngày 12-2 đưa tin bệnh nhân duy nhất nhiễm 2019-nCoV tại khu tự trị Tây Tạng đã được xuất viện chiều ngày 12-2, giờ địa phương.
 
Bệnh nhân này xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới hôm 29-1. Trong 14 ngày qua, khu vực này không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới nào.
 
 
Bộ trưởng Y tế Indonesia: thật sự không có ca nhiễm corona nào
 
"Nghe có vẻ bối rối nhưng đó là sự thật. Hi vọng sẽ không có bất cứ ca nhiễm nào và chúng tôi vẫn đang cầu nguyện, nhưng chúng tôi đang trong tình trạng cảnh giác cao nhất" - hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto nói ngày 12-2, đề cập đến nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard Mỹ cho rằng việc quốc gia đông dân thứ tư thế giới và có quan hệ thân thiết với Trung Quốc không có ca bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) nào dường như là điều khó tin. Nghiên cứu cũng kêu gọi Jarkata nhanh chóng siết chặt hệ thống giám sát dịch bệnh.
 
Ông Putranto chỉ trích nghiên cứu này "sỉ nhục" Indonesia và khẳng định nước này có đầy đủ thiết bị thử nghiệm virus corona chủng mới.
 
Hàn Quốc đón chuyến bay sơ tán thứ 3 từ Vũ Hán
 
Hàn Quốc ngày 12-2 đã đón chuyến bay sơ tán thứ 3 trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên Hàn Quốc cho phép công dân được đem theo vợ chồng hay người thân có quốc tịch Trung Quốc, theo hãng tin Yohap.
 
Trước đó, vào đêm 11-2, chính chiếc máy bay này đã đưa 16 công dân Trung Quốc trở về tỉnh Hồ Bắc, trong đó bao gồm ít nhất 1 phụ nữ đã hồi phục sau khi nhiễm virus corona mới.
 
Thêm 39 ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess
 
Theo Reuters sáng 12-2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết nước này ghi nhận thêm 39 ca nhiễm virus corona chủng mới, bao gồm một nhân viên phụ trách cách ly trên du thuyền Diamond Princess.
 
Như vậy tổng số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess tính đến nay là 174 người, Đài NHK của Nhật Bản cho biết.
 
Bưu chính Mỹ hoãn giao hàng tới Trung Quốc, Hong Kong
 
Theo báo South China Morning Post ngày 12-2, Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ tạm ngừng các bưu phẩm có đích đến là Trung Quốc và Hong Kong. 
 
Trong thông báo gửi đến các đối tác trên toàn thế giới, USPS cho biết "đang gặp khó khăn nghiêm trọng" trong việc gửi thư, bưu kiện và thư chuyển phát nhanh tới Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Macau. Do đó, USPS quyết định tạm thời không nhận các bưu phẩm có đích đến là Trung Quốc cho đến khi "khả năng chuyển phát bưu phẩm sẵn sàng trở lại".
 
Virus corona có thể ảnh hưởng việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ 
 
Sáng 12-2 dẫn lời Cố vấn an ninh Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết đợt bùng phát chủng virus corona mới ở Trung Quốc có thể làm giảm sức mua hàng nông sản Mỹ của Trung Quốc vào năm nay. 
 
Việc Trung Quốc tăng cường thu mua nông sản của Mỹ được quy định trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. 
 
“Chúng tôi kỳ vọng thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ cho phép Trung Quốc nhận thêm nhiều thực phẩm và mở cửa các thị trường này cho các nông dân Mỹ, nhưng chắc chắn là việc bùng phát dịch virus corona chưa có điểm dừng sẽ ảnh hưởng đến việc thu mua các nông sản của Mỹ, ít nhất là trong năm nay” - ông O'Brien nói tại một sự kiện ở Hội đồng Đại Tây Dương
 
Thuốc kháng virus remdesivir cho thấy hứa hẹn 
 
Theo báo South China Morning Post sáng 12-2, Cơ quan nghiên cứu y sinh của chính phủ Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm một số loại thuốc để đối phó dịch virus corona chủng mới, bao gồm thuốc kháng virus remdesivir của hãng Gilead Sciences. 
 
Theo đó, Viện Bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ (NIAID) đang chuẩn bị các phác đồ "thí nghiệm trong ống nghiệm" (Invitro) và “thí nghiệm trên cơ thể sống” (In vivo). Qua đó, cho thấy “sự hứa hẹn” của thuốc kháng virus Remdesvir trong cuộc chiến chống lại chủng virus corona mới ở các mô hình nghiên cứu trên động vật.
 
Trước đó, như hãng tin Reuters đưa tin ngày 11-2, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố tên chính thức của virus corona chủng mới là Covid-19. Theo đó "co" là tên gọi mới viết tắt của từ corona, "vi" viết tắt của virus" và "d" viết tắt của từ disease (bệnh).
 
Tên gọi mới nhằm tránh liên hệ đến các vùng địa lý cụ thể, nhóm động vật hay người và tránh tạo sự kỳ thị.
(Theo tuoitre.vn)