Phát huy hiệu quả nguồn Quỹ "Vì người nghèo"

05:02, 10/02/2020

Với phương châm "Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Đức Trọng và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện vươn lên trong cuộc sống.

Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Đức Trọng và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện vươn lên trong cuộc sống.
 
Chị Lơ Mu Mỹ Kiều (thôn Srê Đăng, xã N’Thol Hạ) chụp hình kỷ niệm cùng lãnh đạo UBMTTQVN huyện,đơn vị tài trợ trước căn nhà đại đoàn kết vừa được trao tặng
Chị Lơ Mu Mỹ Kiều (thôn Srê Đăng, xã N’Thol Hạ) chụp hình kỷ niệm cùng lãnh đạo UBMTTQVN huyện,đơn vị tài trợ trước căn nhà đại đoàn kết vừa được trao tặng
 
Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi, chị Lơ Mu Mỹ Kiều (thôn Srê Đăng, xã N’Thol Hạ) xúc động cho biết: “Gia đình tôi vốn khó khăn, nếu không có sự hỗ trợ của UBMTTQ huyện, xã, sự giúp đỡ của Công ty Xổ số kiến thiết An Giang, bà con lối xóm thì chắc chẳng bao giời tôi dám mơ tới một ngôi nhà khang trang như vầy. Gia đình tôi thật lòng rất biết ơn chính quyền, địa phương, tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ”. Và không chỉ có chị Mỹ Kiều, trong năm 2019, chỉ tính riêng trên địa bàn thôn Srê Đăng, xã N’Thol Hạ đã có 5 căn nhà đại đoàn kết được trao tặng cho các hoàn cảnh khó khăn trong thôn và toàn huyện đã có 13 căn nhà đại đoàn kết mới, 1 căn nhà được sửa chữa từ nguồn kinh phí được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, cũng như từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
 
Theo ông Huỳnh Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đức Trọng, năm 2019, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được triển khai có hiệu quả, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và giao chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” cho các xã, thị trấn, phối hợp với các ngành chức năng của huyện vận động cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” góp phần thực hiện tốt phong trào. 
 
Trong năm 2019, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động được trên 1.333 triệu đồng. Ngoài 13 căn nhà đại đoàn kết mới được xây dựng và sửa chữa 1 căn, trong năm 2019, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ tặng quà cho hộ nghèo. 
 
Đồng thời trích kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cán bộ, công chức, người lao động khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán theo hướng dẫn của UBND tỉnh và UBMTTQVN tỉnh với số tiền 120 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo tiếp sức năm học mới và Chương trình Hoa Cúc trắng trên địa bàn huyện cho 69 em trị giá 34,5 triệu đồng; hỗ trợ thân nhân hộ nghèo bị đuối nước tại xã Phú Hội 4 triệu đồng. Ngoài ra, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hàng trăm suất quà cho hộ nghèo các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; điều tiết từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện cho Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Di Linh 300 triệu đồng theo kết luận của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh điều tiết quỹ “Vì người nghèo” các cấp triển khai hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo thuộc Đề án 654/UBND-XD các địa phương trong tỉnh năm 2019 và 2020.
 
Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cũng tích cực tham gia thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Điển hình như: Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình hội viên nghèo, neo đơn nhân dịp các ngày lễ, tết. Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Hội LHPN tỉnh trao 1 mái ấm tình thương cho 1 hội viên nghèo; duy trì các mô hình heo đất tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm... với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, đã giúp đỡ cho 79 hội viên phụ nữ mượn vốn để phát triển sản xuất; hỗ trợ 452 suất quà và 3.124 kg gạo cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phát động phong trào thi đua “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, phụ nữ vùng sâu” và trao Quỹ Lê Thị Pha cho 132 em học sinh nghèo học giỏi với số tiền 36 triệu đồng... Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức - mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong đó vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện việc giúp đỡ địa chỉ nhân đạo, tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” vào dịp Tết Nguyên đán. Tính đến nay, toàn huyện có 285 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ với số tiền trên 70 triệu đồng/tháng... Ngoài ra, các tổ chức thành viên của UBMTTQVN huyện, các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện còn hỗ trợ hàng ngàn suất quà, xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, giúp cho các hộ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. “Trong quý I/2020, chúng tôi tiếp tục điều tiết nguồn Quỹ “Vì người nghèo” từ huyện đến các xã, thị trấn cho huyện Di Linh 840 triệu đồng, hỗ trợ 1 gia đình ở Liên Hiệp có con bị chết đuối số tiền 5 triệu đồng. Các trường hợp được hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đều có ý thức vươn lên trong cuộc sống chứ không hề ỷ lại vào sự hỗ trợ này” - ông Huỳnh Ngọc Phụng nói thêm.
 
Có thể khẳng định, công tác hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đức Trọng trong thời gian qua mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với những việc làm thiết thực và hiệu quả, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện và các tổ chức thành viên đã giúp người nghèo có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới, đồng thời, làm giảm bớt gánh nặng đáng kể đối với ngân sách địa phương trong việc đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, một trong những mục tiêu quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới.
 
THY VŨ