Thêm hoa cho thành phố hoa

06:02, 12/02/2020

Những hàng rào, những ban công phủ đầy hoa, những lối đi quanh co râm mát trong bóng hoa và cây xanh..., 

Những hàng rào, những ban công phủ đầy hoa, những lối đi quanh co râm mát trong bóng hoa và cây xanh..., những ngôi nhà được giải “Xanh - sạch - đẹp” của thành phố cuối năm 2019 dưới đây đang làm đẹp thêm cho một thành phố hoa thơ mộng Ðà Lạt.
 
Chị Trần Thị Thanh Dung với khoảng vườn trồng hoa của mình
Chị Trần Thị Thanh Dung với khoảng vườn trồng hoa của mình
 
Ngôi nhà với một hoa viên nhỏ xinh tươi mà chúng tôi muốn nói đến đầu tiên chính là nhà chị Trần Thị Thanh Dung, 41 tuổi, ở 67B Nguyễn Hoàng, Phường 7, Đà Lạt.
 
Nguyễn Hoàng là một con đường vắng, thanh bình, nằm khá xa trung tâm thành phố Đà Lạt, men theo một sườn đồi với những ngôi nhà nằm trên cao nhìn xuống một lòng thung lũng với các nhà kính, nhà lợp nilông trồng rau, hoa, đêm đêm lấp lánh ánh đèn. 
 
Nhà chị Dung cũng thế, cũng nằm trên cao nhìn xuống con đường trước mặt, trước nhà là một bờ ta luy cao xây chắc chắn với hàng rào sắt sơn trắng. Ngôi nhà được chủ nhân cho biết đã xây dựng từ năm 1996, vừa được sơn sửa, tu bổ lại trong vài năm gần đây, trước nhà là một khoảng sân rộng rãi.
 
Không phải vô cớ mà gia đình chị Dung đoạt giải nhất cuộc thi “Xanh sạch đẹp” của Đà Lạt năm 2019 vừa qua trong nội dung “hàng rào hoa, cổng hoa, ban công hoa”. Tại sân nhà này, gia đình chị đã dành một khoảng đất rộng dọc theo hàng rào phía trước để trồng hoa. Trong tiểu công viên hoa đó, có 2 cây hoa Mua tím lớn trồng đã lâu, có hoa Đào, có rất nhiều loại hoa Hồng cùng các loại hoa thân thảo như Ngọc Thảo, Cúc tím, Hải Đường… được trồng thành vạt, tất cả đều ra hoa xum xuê trong những ngày nắng tháng Giêng này.
 
Tương tự, phía hàng rào bên trái nhà, chị Dung cũng dành một luống đất nhỏ để trồng các cây hoa lồng đèn đỏ xen vào hàng rào; phía từ cổng dẫn xuống đường nhà chị trồng Cẩm tú cầu thành vạt. 
 
Đặc biệt, gia đình chị trong mùa Tết vừa qua đã cho lắp các chùm đèn trang trí cho tiểu công viên trước nhà này, buổi tối nhà chị trông rất sinh động. 
 
Với chị Dung, một người Đà Lạt, sinh sống ở thành phố hoa nên chị cũng muốn làm đẹp nhà mình với hoa lá, khoảng đất trồng hoa này được gia đình chị duy trì trong nhiều năm nay. “Sân rộng, đất tốt, mình chỉ bỏ công một chút, chịu khó bón phân, tưới nước, chăm sóc mỗi ngày sẽ có hoa đẹp cho mình thưởng thức, có hàng rào hoa đẹp đâu chỉ nhà mình ngắm mà ai ai đi đường nhìn vào cũng thích chứ” - chị tươi cười. 
 
Ông Nguyễn Thiên Ân trước nhà mình
Ông Nguyễn Thiên Ân trước nhà mình
 
Nhưng với những người yêu hoa, không chỉ ra vùng ngoại ô, đi hơi xa mà ngay tại phố cũng có thể ngắm những ngôi nhà có hàng rào hoa và ban công hoa rất đẹp. Một trong những ngôi nhà như thế là nhà ông Nguyễn Thiên Ân, 63 tuổi, ở số 38/18 đường Trần Phú, Phường 4 Đà Lạt. 
 
Không khó để tìm ngôi nhà nhiều hoa này vì nhà nằm ngay trên mặt tiền một con đường khá rộng rãi. Đập ngay vào mắt người xem là một hàng Phong lữ thảo hoa đỏ trước nhà làm thành một hàng rào hoa thiên nhiên đầy ấn tượng. Ngay mặt tiền phía trên tầng lầu là một ban công với hàng hoa giấy nhiều màu, hoa tuôn nở, phía bên hông nhà có một hàng hoa giấy trên tường rào, tất cả tuôn nở, tạo nên một ngôi nhà đầy sức sống. 
 
“Hàng hoa phía trước này tôi trồng vài năm nay rồi, cứ vài tháng là thay một loại hoa khác, cứ chọn hoa thân thảo, hoa nào có màu sắc tươi vui là được” - ông Ân nói. 
 
Nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu không vào tham quan bên trong ngôi nhà được giải nhì “Xanh - sạch - đẹp” cấp thành phố Đà Lạt năm 2019 cho nội dung hàng rào hoa này, vì nằm ngay mặt tiền nhưng ông Ân vẫn dành một khoảnh đất nhỏ bên hông nhà cũng ngay mặt tiền để trồng hoa, rất nhiều chậu hoa Đỗ Quyên và các loại hoa, cây lá khác. Ngay sau phía sau nhà là từng hàng chậu Lan nhỏ treo cao, còn trong nhà cũng trang trí khá nhiều cây xanh, đặc biệt là dây Trầu bà được gia đình ông trồng trong nhà và để leo lên lan can cầu thang cho lá xanh rất độc đáo.
 
Ông Đỗ Đức Thọ cùng vợ trước sân nhà mình
Ông Đỗ Đức Thọ cùng vợ trước sân nhà mình
 
Một ngôi nhà khác trong danh sách khen thưởng cấp thành phố mà chúng tôi đến thăm dịp này là nhà ông Đỗ Đức Thọ, 72 tuổi, số nhà 36, Nguyễn Trung Trực cũng ở Phường 4, Đà Lạt.
 
Đó là một biệt thự vừa phải, xinh xắn, có một tầng trệt, 2 tầng lầu, được gia đình ông Thọ xây dựng cách đây vài năm. Dù ngay mặt tiền đường, đất hẹp nhưng gia đình ông vẫn dành một khoảnh đất nhỏ phía sau nhà trồng rau, trồng một vài cây ăn trái và có rất nhiều hoa trong chậu. Phía trước nhà trong sân gạch ông cũng có không ít các chậu hoa, cây xanh, từ hoa Sao xanh, Phượng tím, Phượng đỏ, Đào, Mai chiếu thủy. Trên ban công nhà vợ chồng ông cũng trồng nhiều loại cây lá. Đặc biệt, nhà ông có một cổng hoa với hoa Hồng thiên hương nở hoa quanh năm. Với cổng hoa này, gia đình ông Thọ xứng đáng giành giải ba “Xanh - sạch - đẹp” cấp thành phố Đà Lạt năm 2019.
 
Khoảnh vườn của nhà ông Phạm Gia Sâm
Khoảnh vườn của nhà ông Phạm Gia Sâm
 
Và có một ngôi nhà mà chúng tôi vô cùng ấn tượng mặc dù chỉ đoạt giải khuyến khích cấp thành phố trong dịp vừa rồi, đó là nhà của ông Phạm Gia Sâm, 50 tuổi, số 3 đường Đoàn Thị Điểm, Phường 4, Đà Lạt. 
 
Để tìm được ngôi nhà này hơi khó, phải nhờ “thổ địa” dẫn đường vì nằm sâu trong một con hẻm. Nhưng đó là một ngôi nhà với khu vườn rất đáng được đến thăm vì rất nhiều lẽ. 
 
Trước nhất, đây là một ngôi nhà với khu đất dài nhưng khá hẹp, kiểu đất dành cho nhà liên kế ở phố, rất khó để bố trí trồng cây trồng hoa sao cho đẹp. Tuy nhiên, chủ nhà nơi đây đã biến khu đất hẹp này thành một khu vườn đầy sống động ngay giữa lòng thành phố. 
 
Trong khu vườn này, với lối đi lát đá trên nền cỏ, chủ nhân ngôi nhà đã trồng rất nhiều loại hoa, từ hoa Mười giờ dưới lối đi, hoa Hồng leo giống mới trên tường rào, hoa phong lan trong chậu; một bên hàng rào là giây leo lá tía với các đóa hoa giống ngôi sao. Rồi các loại cây, một cây cà chua thân gỗ đang cho trái ửng đỏ, một cây thông xanh nhỏ trong vườn. Chủ nhân ngôi nhà đã bố trí khá hài hòa cây và hoa, trong vườn, có cả một hồ nước nhỏ với bèo thả và các chú cá nhỏ bên trong. Có cảm giác như thiên nhiên ngập tràn ngôi nhà dù nơi đây nằm ngay giữa phố.
 
Đây mới chỉ là lần đầu tiên Đà Lạt trao giải thưởng về hàng rào hoa, ban công hoa, cổng hoa trong cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” cấp thành phố sau một thời gian phát động. Vẫn có rất nhiều ngôi nhà ở thành phố này có vườn rất đẹp nhưng chưa tham dự cuộc thi. Còn với những người được giải như chị Dung, như ông Ân, ông Thọ, ông Sâm, giải thưởng này có giá trị rất lớn về mặt tinh thần để những người này tiếp tục công việc trồng hoa họ yêu thích và như chị Dung nói, một thành phố đẹp khi có nhiều ngôi nhà đẹp, không chỉ đẹp trong nhà mà còn đẹp ở ban công, trong sân vườn và đẹp ngay cả ở tường rào.
 
GIA KHÁNH