"ATM gạo" nghĩa tình

07:04, 23/04/2020

"ATM gạo" đầu tiên tại Lâm Đồng vừa đi vào hoạt động là việc làm đầy ý nghĩa, nối dài hơn nữa cánh tay nhân ái, giúp nhóm người yếu thế chịu nhiều ảnh hưởng do đại dịch COVID - 19 tiếp tục vượt qua những khó khăn.

“ATM gạo” đầu tiên tại Lâm Đồng vừa đi vào hoạt động là việc làm đầy ý nghĩa, nối dài hơn nữa cánh tay nhân ái, giúp nhóm người yếu thế chịu nhiều ảnh hưởng do đại dịch COVID - 19 tiếp tục vượt qua những khó khăn.
 
Người già yếu, phụ nữ có thai, người khuyết tật được ưu tiên nhận gạo không cần xếp hàng
Người già yếu, phụ nữ có thai, người khuyết tật được ưu tiên nhận gạo không cần xếp hàng
 
7 giờ 30 sáng, cây ATM gạo được đặt tại 56 Đào Duy Từ, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng mới đi vào hoạt động, nhưng từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến địa điểm trên để được nhận gạo. Người dân lần lượt xếp hàng, giữ đúng khoảng cách 2 m, được hướng dẫn rửa ray bằng nước sát khuẩn; người không có khẩu trang thì được phát miễn phí, vì quy định của ban tổ chức là bắt buộc người đến lấy gạo phải đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm dịch COVID -19. Khi di chuyển đến cây ATM gạo, bà con ấn dấu vân tay, gạo sẽ tự động chảy ra, một ngày chỉ được lấy một lần 2 kg gạo. Riêng người già yếu, phụ nữ có thai, người khuyết tật được ưu tiên nhận gạo không cần xếp hàng.
 
Bà Trịnh Thị Mai ở Tổ dân phố 5, thị trấn Liên Nghĩa có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm thường xuyên, khi nghe tin có cây ATM gạo miễn phí, bà đã dậy từ sớm để lấy gạo. Nhận được 2 kg gạo, bà rất vui mừng vì đã có gạo để nấu ăn hàng ngày. Bà Trịnh Thị Mai nói: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên bà thường có mặt từ các vựa rau để nhặt nhạnh từng bó rau, bán đổi lấy tiền mua gạo, thức ăn. Nay được nhận gạo như này, bà thấy thật vui, bởi dù ít, dù nhiều thì đây cũng là công sức của mọi người nên bà rất trân trọng”.
 
Còn em Jơ Nơng Sang Ka Tuyền ở thôn Chi Rông, xã Phú Hội, do hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo, và thực hiện giãn cách xã hội, em không đi làm thêm được, gia đình phải xoay xở lo chi tiêu ăn uống hàng ngày, vì vậy, khi nghe tin có cây ATM gạo cấp miễn phí cho người nghèo, em đến lấy từ rất sớm. “Sáng nay, em gửi con nhờ mẹ trông hộ, 2 vợ chồng chở nhau lên đây từ sớm và với 2 kg gạo cũng đủ để gia đình của em ăn gần 2 ngày, em thấy vui lắm”.
 
Cây ATM gạo đầu tiên tại Đức Trọng do anh Lê Xuân Đăng - Giám đốc Công ty Lê Xuân, ngụ tại số nhà 54 đường Đào Duy Từ, thị trấn Liên Nghĩa đứng ra vận động. Để thành lập được Cây ATM gạo miễn phí, anh đã vận động Công ty PHGLock ở TP Hồ Chí Minh tài trợ máy ATM và 10 tấn gạo, vận động Hội Camera tỉnh Lâm Đồng tài trợ 5 tấn, số gạo còn lại do anh vận động mạnh thường quân tại tổ dân phố và các nhà hảo tâm trên địa bàn tài trợ. Anh Lê Xuân Đăng cho biết thêm: “Nếu chỉ riêng chúng tôi thì cây ATM gạo sẽ không thể hoạt động, mà đó còn là sự cho phép và đồng hành của các ngành chức năng của huyện. Ngày đầu tiên ATM gạo vận hành, chúng tôi đã có 2 tấn gạo để trao tặng cho người dân. Có nhiều mạnh thường quân cũng muốn chung tay, nhưng đang đợi xem ATM gạo hoạt động ra sao rồi sẽ tài trợ và cũng trong sáng nay, có nhiều người nghe tin đã chở gạo tới góp cùng nên chúng tôi thấy rất vui vì việc làm của mình đã nhận được sự ủng hộ của mọi người”.
 
Trong những ngày ATM gạo vận hành, có rất đông các bạn tình nguyện viên, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện và thị trấn Liên Nghĩa tham gia điều tiết, hướng dẫn người dân xếp hàng đúng vị trí, đảm bảo mọi người đều nhận được gạo nhanh chóng và an toàn. Anh Nguyễn Đức Triệu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Trọng, nói: “Ban đầu là ý tưởng của các bạn thuộc Hội Camera Lâm Đồng, rồi thông qua MTTQ huyện, kết hợp với Hội Chữ thập đỏ, rồi xin phép UBND huyện, và hôm nay, khi cây ATM gạo đi vào hoạt động, nhiều người dân đến nhận gạo trong niềm xúc động rưng rưng. Khi đưa cây ATM gạo đi vào hoạt động, cũng như thực hiện các việc làm thiện nguyện khác, chúng tôi luôn mong muốn những việc làm đó có ý nghĩa, giúp được các hoàn cảnh thật sự khó khăn. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn sẽ có nhiều thêm những sự chung tay, đồng hành của mọi người, để cây ATM gạo kéo dài được lâu hơn, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa”.
 
Dự kiến cây ATM gạo hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến ngày 27/4, buổi sáng cấp gạo từ 7h30 phút đến 11h30 phút, buổi chiều từ 13h30 phút đến 4h 30 phút và sẽ cấp phát miễn phí khoảng 20 tấn gạo cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Mặt khác, Hội Camera tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân ủng hộ gạo, để duy trì hoạt động cây ATM gạo này.
 
THY VŨ