Lạc Lâm chuyển mình sau 5 năm nỗ lực, phấn đấu

05:04, 07/04/2020

Nhờ những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong 5 năm qua, xã Lạc Lâm trở thành địa phương có giá trị sản xuất bình quân trên một đơn vị diện tích cao nhất tỉnh và được chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhờ những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong 5 năm qua, xã Lạc Lâm trở thành địa phương có giá trị sản xuất bình quân trên một đơn vị diện tích cao nhất tỉnh và được chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.
 
Là địa phương chuyên canh các loại rau, nhiều hộ nông dân áp dụng công nghệ cao, đời sống được nâng lên rõ rệt.
Là địa phương chuyên canh các loại rau, nhiều hộ nông dân áp dụng công nghệ cao, đời sống được nâng lên rõ rệt.
 
Bình quân thu nhập trên đơn vị diện tích cao nhất huyện 
 
Với đặc thù là xã có ngành nông nghiệp chiếm tỉ trọng gần 60%, xã Lạc Lâm thời gian qua đã xác định tập trung thực hiện chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chương trình phát triển nông thôn, giảm nghèo bền vững và chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định. 
 
Ông Nguyễn Văn Tiến - Bí thư Đảng bộ xã Lạc Lâm cho biết, trong những năm qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xã Lạc Lâm đã từng bước duy trì ổn định và phát triển.
 
Với 474 ha chuyên sản xuất rau và xâm canh ngoài xã là 300 ha, người dân nơi đây chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Hầu hết diện tích đất được đầu tư sản xuất theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó thu nhập trên một đơn vị diện tích cao hơn so với mặt bằng chung của huyện và của tỉnh. 
 
Đến nay thu nhập bình quân trên 1 đơn vị diện tích của người dân nơi đây từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm, nhiều diện tích cho thu nhập 1 - 2 tỷ đồng/ha/năm. 
 
Bên cạnh đó, xã cũng vận dụng các cơ chế, chính sách ưu tiên hỗ trợ hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, từng bước liên kết với các công ty tạo khả năng bao tiêu sản phẩm, từ đó giúp mang lại thu nhập ổn định cho nông dân. 
 
Nhờ những nỗ lực đổi mới, chuyển đổi sản xuất, đến nay, cơ cấu kinh tế của xã Lạc Lâm chuyển dịch đúng hướng và phát triển tương đối vững chắc, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 60%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chiếm 40%; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 1,5 lần so với 5 năm trước. Và dự kiến đến cuối năm nay thu nhập bình quân đầu người đạt 73 triệu đồng/người/năm. 
 
Kéo theo đó, văn hóa - xã hội của địa phương cũng được phát triển, công tác y tế, giáo dục, xây dựng xã hội học tập đạt được nhiều kết quả cao; đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo tại xã giảm chỉ còn 0,37% và là địa phương được chọn xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 
 
Kỳ vọng trong giai đoạn mới
 
Từ những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ xã Lạc Lâm xác định 4 chương trình trọng tâm và 5 công trình trọng điểm. Trong đó, chú trọng chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu về nông nghiệp công nghệ cao theo hướng thông minh và chương trình phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với phát triển quy mô vùng sản xuất công nghệ cao. Để thực hiện những chương trình đề ra, xã Lạc Lâm vận động người dân tăng hệ số sử dụng đất hợp lý, ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, giúp tạo ra lượng hàng hóa có chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tăng giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha đất sản xuất lên 650 triệu đồng và thu nhập bình quân đầu người đạt 90 - 95 triệu đồng vào năm 2025.
 
Riêng trong năm 2020, theo ông Nguyễn Văn Tiến, xã Lạc Lâm phấn đấu xây dựng thêm từ 10 - 15 mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tiếp tục nhân rộng trong Nhân dân, góp phần xây dựng các chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững, từ đó xây dựng được thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Cùng đó, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy Bí thư Tiến đề xuất, kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm đầu tư xây dựng đập thủy lợi M’răng. Bởi nếu có đập M’răng sẽ giải quyết được nguồn nước sinh hoạt cho người dân địa phương, đảm bảo nước sản xuất cho 3 xã lân cận, đồng thời phát triển du lịch sinh thái ở tại đây.
 
NHẬT QUỲNH