Người cán bộ Hội luôn biết lắng nghe và chia sẻ

06:04, 27/04/2020

Nhiệt tình, tâm huyết, luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của từng hội viên phụ nữ, đó là những lời nhận xét của chị em dành cho chị Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh.

Nhiệt tình, tâm huyết, luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của từng hội viên phụ nữ, đó là những lời nhận xét của chị em dành cho chị Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh.
 
Chị Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Lây ra mắt mô hình “Tổ hợp tác làm bánh Huế”.
Chị Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Lây ra mắt mô hình “Tổ hợp tác làm bánh Huế”.
 
Được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Lây, 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Lợi đã nỗ lực đưa phong trào phụ nữ lớn mạnh. Là xã vùng xa của huyện (giáp với huyện Cát Tiên), đời sống của chị em còn nhiều khó khăn, chị Lợi luôn trăn trở, phải làm sao để nâng cao mức sống cho hội viên. Với ý tưởng “mỗi chi hội một mô hình”, 13 mô hình do chị Lợi sáng kiến đã ra đời phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra, được chị em phụ nữ trong xã nhiệt tình tham gia thực hiện và mang lại hiệu quả cao. 
 
Điển hình như mô hình “Tổ hợp tác làm bánh Huế” đã tập hợp hơn 20 gia đình chị em gốc Huế làm đủ các loại bánh: bánh bột lọc, bánh nậm, bánh phu thê... Mô hình không chỉ góp phần gìn giữ nét đẹp của truyền thống văn hóa ẩm thực xứ Huế mà còn tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng cho mỗi hộ gia đình hội viên tổ hợp tác. Hay mô hình “Tổ liên kết chăn nuôi gà sạch” của chị em xây dựng, từ việc chọn giống, nuôi các loại gà ri nhỏ, thức ăn sạch 100%, chăm sóc hoàn toàn thiên nhiên tạo ra sản phẩm gà sạch chất lượng ngày càng phát triển, góp phần cải thiện đời sống của nhiều hộ gia đình hội viên. 
 
Trong 13 mô hình của Hội Phụ nữ xã, nhiều mô hình được công nhận là “Mô hình dân vận khéo” cấp xã, cấp huyện như mô hình: “Tổ liên kết chăn nuôi gà sạch” của Chi hội thôn Lộc Hòa, “Tổ hợp tác làm bánh Huế” của Chi hội thôn Phú Bình, “Xây dựng quỹ tiết kiệm bằng nuôi heo đất” giúp hội viên phát triển thoát nghèo bền vững ở tất cả các chi hội... Chị Lợi chia sẻ: Muốn các mô hình hoàn thành tốt, chị phải lên kế hoạch, cách làm đầy đủ, rồi bàn bạc với chị em trong Ban chấp hành Hội và nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của chị em; được chính quyền cơ sở ủng hộ. Khi tiến hành, chị thường xuyên theo sát, hướng dẫn từng mô hình, quyết tâm “sai chỗ nào, sửa chỗ nấy”, vì vậy mô hình từng bước được hoàn thiện, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
 
Một ngày của chị Lợi bắt đầu bằng việc nếu không đến trụ sở xã thì đến với từng hội viên. Không kể trời mưa nắng, đường vào thôn nhiều nơi khó đi, chị gửi xe đi bộ. Gắn bó với từng hoàn cảnh chị em, chị càng thấu hiểu: chỉ khi khó khăn người ta mới cần sự giúp đỡ. Nghĩ vậy, chị luôn quan tâm chia sẻ với những hội viên nghèo. Trong công tác Hội, chị chú trọng xây dựng các tổ vay vốn ưu đãi ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho chị em vay phát triển kinh tế, giúp phụ nữ nghèo được vay vốn nuôi con học cao đẳng, đại học. Chị chủ động đưa Hội đi sâu vào các hoạt động thiết thực vì phụ nữ nghèo. Duy trì Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” và đã hỗ trợ 21 hội viên nghèo với số tiền 1 triệu đồng/hội viên. 
 
Mô hình “Biến rác thải thành học bổng Lê Thị Pha” được triển khai, chị em đã cùng nhau phân loại rác thải ngay từ gia đình mình. Các loại rác khó phân hủy như rác thải nhựa, kim loại có thể tái chế sẽ được tập trung theo từng tổ, chi hội. Từ số tiền bán phế liệu, Hội xây dựng học bổng Lê Thị Pha, cùng với tiền cán bộ, hội viên đóng góp để trao học bổng cho các bé gái nghèo hiếu học. Trong 5 năm đã có 105 suất học bổng được trao với số tiền là 16.950.000 đồng. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: ra quân dọn vệ sinh môi trường, tổ chức Hội thi “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”… Từ đó, đưa phong trào Hội Phụ nữ xã trở thành điểm sáng trong phong trào phụ nữ của tỉnh, 4 năm liền đạt vững mạnh xuất sắc, được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Trung ương Hội 2 lần tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc. Cá nhân chị Lợi đã được Ủy ban MTTQ huyện Đạ Tẻh công nhận là “nhân tố điển hình giai đoạn 2013 - 2019”. 
 
MINH PHƯƠNG