Những "cầu nối" tin cậy của người dân

06:04, 09/04/2020

Với sự tâm huyết, nhiệt tình, những cán bộ mặt trận của mỗi địa phương trở thành "cầu nối" đáng tin cậy giữa người dân với Đảng và Nhà nước. 

Với sự tâm huyết, nhiệt tình, những cán bộ mặt trận của mỗi địa phương trở thành “cầu nối” đáng tin cậy giữa người dân với Đảng và Nhà nước. 
 
Bà Nguyễn Thị Chính đang đứng trên con đường nội đồng vừa được mở rộng
Bà Nguyễn Thị Chính đang đứng trên con đường nội đồng vừa được mở rộng
 
Gương mẫu đi đầu
 
Để có thể làm tốt công tác mặt trận, trước hết phải có uy tín, đi đầu, luôn lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con, nói đi đôi với làm, người thực, việc thực. Với tâm niệm đó, hơn 11 năm qua, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt ), bà Nguyễn Thị Chính luôn được bà con tin yêu. Qua đó, các phong trào đều được triển khai hiệu quả, sâu rộng trong khu dân cư, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Đi đôi với vận động, bà Chính tiên phong hiến hơn 200 m đất để làm đường sạch đẹp, từ đó người dân noi theo. Hay phong trào xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp, hầu như ngày Chủ nhật xanh nào bà cũng cùng chồng tham gia dọn dẹp khu phố. 
 
Công tác vận động Nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng được bà triển khai hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ. Với số tiền vận động hơn 1,516 tỷ đồng đã thi công các con đường nội đồng, đường thôn xóm đều được bê tông hóa, bắc đèn chiếu sáng, lắp camera đảm bảo an ninh trong khu dân cư. Riêng năm 2019, bà Chính còn vận động người dân nâng cấp 2 nhánh đường nội đồng với kinh phí gần 2,4 tỷ đồng. Quỹ “Vì người nghèo” hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, giúp xây dựng 1 ngôi nhà đại đoàn kết với kinh phí 100 triệu đồng, thôn không còn hộ nghèo. Nhờ những nỗ lực đó, 16 năm liền thôn Lộc Quý đều đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. 
 
Bà Hứa Thị Quy là cán bộ mặt trận luôn nở nụ cười.
Bà Hứa Thị Quy là cán bộ mặt trận luôn nở nụ cười.
 
Gần dân, hiểu dân
 
Đến tìm nhà bà Hứa Thị Quy - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Cam Ly, Phường 5 (TP Đà Lạt), hầu như ai cũng biết đến bà. Chỉ mới 4 năm tham gia công tác mặt trận, nhưng dường như đối với bà Quy công việc này đã thấm sâu trong người nên luôn phải “gần dân, hiểu dân” thì mới có thể giúp dân. Vì vậy, bà dành nhiều thời gian đi “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân ngày một thiết thực hơn. 
 
Nhờ gần dân, hiểu dân, mọi người trong tổ dân phố đều dành sự tôn trọng, quý mến đối với bà. Gia đình nào có mâu thuẫn, tranh chấp, bà cùng ban hòa giải có mặt kịp thời để khuyên nhủ, giải quyết. 
 
Các phong trào của địa phương cũng được bà Quy triển khai hiệu quả, nhất là chuyện làm đường khi phải vận động hơn 30 hộ dân khu vực hiến đất, nhiều hộ phải dỡ bỏ tường rào, nhưng các hộ gia đình đều hoàn toàn ủng hộ. Con đường thi công xong được khang trang, rộng rãi, đi lại thuận tiện hơn, ai cũng đều vui vẻ.
 
Bà Quy cười bảo, cũng từ những niềm vui đó là động lực để tôi tiếp tục cống hiến, gắn bó với công tác mặt trận.
 
Anh Nguyễn Văn Đông đứng trên con đường dân sinh vừa được vận động xây dựng.
Anh Nguyễn Văn Đông đứng trên con đường dân sinh vừa được vận động xây dựng.
 
Trách nhiệm và tâm huyết
 
Vui vẻ, nhiệt tình và trách nhiệm... là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Đông - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố I Cao Thắng, Phường 7 (TP Đà Lạt). Năm nay chỉ mới 44 tuổi, nhưng uy tín mà anh xây dựng với tổ dân phố lại rất lớn, bởi mọi người xung quanh đều đã quen thuộc với hình ảnh của một người cán bộ trẻ tuổi đầy năng nổ.
 
“Làm công tác mặt trận rất nhiều việc, người dân cần thì mình có mặt không kể ngày đêm, phải thực sự tâm huyết, tận tình thì mới có thể làm được” - anh Đông chia sẻ.
 
Được sự yêu quý, tin cậy của mọi người, anh mạnh dạn triển khai các nhiệm vụ trong địa bàn khu dân cư. Vận động mọi người giữ gìn vệ sinh khu phố xanh - sạch - đẹp, xóa bỏ các điểm tập kết rác gây ô nhiễm, trồng hoa, cây xanh tạo bóng mát. Cùng với đó, vận động người dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng với 3 con đường dân sinh có tổng kinh phí 517 triệu đồng. 
 
Anh quan niệm, đã không nhận thì thôi, đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn, vậy nên mặc dù chỉ mới đảm nhiệm công tác mặt trận hơn 2 năm, nhưng nhiệm vụ, phong trào nào cũng được anh thực hiện tốt, từ công tác an sinh xã hội cho đến phát triển đời sống kinh tế địa phương, giúp xây dựng khu dân cư tiêu biểu.
 
NHẬT QUỲNH