Những đầu bếp… online

02:04, 08/04/2020

(LĐ online) - Nhiều bạn trẻ trong thời gian tạm nghỉ việc bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã nhanh trí chuyển hướng, xắn tay vào bếp, vừa tự tạo niềm vui vừa kiếm thêm thu nhập.

(LĐ online) - Nhiều bạn trẻ trong thời gian tạm nghỉ việc bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã nhanh trí chuyển hướng, xắn tay vào bếp, vừa tự tạo niềm vui vừa kiếm thêm thu nhập.
 
Từ thợ làm hoa, làm bánh, Trần Minh Thành nay còn kiêm cả đầu bếp, shipper
Từ thợ làm hoa, làm bánh, Trần Minh Thành nay còn kiêm cả đầu bếp, shipper
 
5 giờ sáng, cậu bạn trẻ Trần Minh Thành (26 tuổi) đã có mặt tại chợ Đà Lạt để chuẩn bị thực đơn cho ngày mới. Thành bảo phải đi chợ giờ này thì mới có nhiều lựa chọn các mặt hàng tươi ngon như tôm, thịt, rau… Bắt đầu từ hơn 10 ngày nay, Thành và những người đồng nghiệp của mình có thêm những công việc mới như đi chợ, nấu ăn, giao hàng… “Tất cả đều là giải pháp để chúng mình sống qua mùa dịch đầy khó khăn này” - Thành chia sẻ.
 
Trần Minh Thành vốn là thợ làm hoa và chocolate cho một công ty tại TP Đà Lạt nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công ty tạm dừng hoạt động và hỗ trợ nhân viên với mức 2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ này, cậu bạn khá  chật vật trong các chi phí về nhà trọ, tiền ăn, sinh hoạt phí… Nghỉ việc thì không thể, về quê bây giờ cũng không phải là cách hay nên Thành đành chuyển hướng nhập một số loại nước rửa tay để bán. Nhận thấy nhu cầu của bạn bè khá cao trong khi các cửa hàng, quán ăn cũng đã đóng cửa nên Thành và 5 người bạn bàn với nhau, mở “bếp online” để cũng nhau tạo việc làm, thu nhập.
 
“Khách hàng mà đầu tiên là những người bạn, những người anh chị của mình. Sau đó thì nhờ mọi người giới thiệu nên số lượng đặt hàng cứ thế tăng lên. Biết mọi người tin tưởng nên mình phải trực tiếp đi mua, lựa chọn nguyên liệu đảm bảo, thực đơn cũng thay đổi liên tục mỗi ngày như cơm tấm, mì quảng, bún bò... Trước đây, tụi mình cũng hay nấu ăn trong mỗi dịp cuối tuần, nghỉ lễ chứ không hề nghĩ rằng sẽ mở bán online để có thể có thu nhập trang trải cuộc sống như thế này” - Thành chia sẻ.
 
Tuy xác định mở “bếp online” như thế này sẽ vất vả, đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phải thức khuya, dậy sớm chuẩn bị nguyên liệu cho mỗi ngày nhưng các bạn trẻ cũng xác định rằng thời buổi dịch bệnh, kiếm được công việc có thêm thu nhập là không dễ dàng. 
 
Tương tự, chị Trần Mai Uyên (Phường 3, TP Đà Lạt) cũng trở thành đầu bếp bất đắc dĩ. Ban đầu chỉ là liên tục thay đổi món ăn trong gia đình nhưng sau đó, được mọi người động viên nên chị Uyên mạnh dạn đăng bán đồ ăn trên facebook cá nhân. “Điều may mắn là mình đánh trúng tâm lý mọi người đang cần đa dạng bữa ăn hàng ngày nên nhiều khi làm không đủ bán, phải hẹn khách sang ngày hôm sau” - chị Uyên nói.
 
Những hộp đồ ăn gói sẵn, tiện lợi hơn khi có dịch vụ giao hàng tận nhà
Những hộp đồ ăn gói sẵn, tiện lợi hơn khi có dịch vụ giao hàng tận nhà
 
Trước đây, thu nhập chính của chị Uyên đến từ công việc giảng dạy múa theo hợp đồng ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán, vì tình hình dịch diễn biến phức tạp nên chị phải nghỉ dạy, không có lương, khó khăn chồng chất khó khăn. Theo chị Uyên, thu nhập từ việc bán thức ăn online như thế này không nhiều bởi khi nấu không chuyên, mọi nguyên liệu, gia vị đều đắt đỏ nhưng cũng nhờ đó mà chị vẫn trang trải được những chi phí thiết yếu trong gia đình.
 
“Thực hiện cách ly xã hội, tránh tụ tập nơi đông người nên mình nghĩ mọi người sẽ có nhu cầu ship đồ ăn về nhà. Mình cũng phải suy nghĩ món nào mọi người thấy thú vị, có cảm hứng ăn thì mới làm. Tuy nhiên, nhiều khi mình cũng phải đối mặt với trường hợp bị bỏ đơn hoặc khách đặt hàng hôm nay, mai hủy trong khi mình đã lỡ chuẩn bị nguyên liệu đâu ra đấy rồi” - chị Uyên chia sẻ.
 
Thực tế, trước nhiều sự lựa chọn về các loại thực phẩm chế biến được bán online trên facebook, zalo trong thời gian này cũng khiến nhiều người băn khoăn, nghi ngờ về mặt chất lượng, độ an toàn. Vậy nên, mỗi người cũng phải là người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân.
 
HÀ THANH