San sẻ khó khăn với người ở trọ

05:04, 13/04/2020

Nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP Đà Lạt đã giảm giá cho thuê nhà khi dịch COVID-19 ảnh hưởng tới công ăn việc làm của nhiều người nghèo, công nhân, sinh viên...

Nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP Đà Lạt đã giảm giá cho thuê nhà khi dịch COVID-19 ảnh hưởng tới công ăn việc làm của nhiều người nghèo, công nhân, sinh viên. Tình người chia sẻ trong lúc khó khăn đang được lan tỏa trong đại dịch COVID-19 này.
 
Công an Phường 5 cùng các nhà hảo tâm tặng gạo, mì tôm cho người bán vé số, người nghèo không có thu nhập trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành
Công an Phường 5 cùng các nhà hảo tâm tặng gạo, mì tôm cho người bán vé số, người nghèo không có thu nhập trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành
 
Dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, kéo dài, không chỉ khiến người ở trọ lao đao mà người có nhà cho thuê hiện cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều phòng trọ bị trả lại, không tìm được người thuê. Thế nhưng, để san sẻ những khó khăn cùng nhau, với tinh thần “của ít lòng nhiều”, các chủ nhà trọ đã giảm giá phòng cho người thuê từ 100.000 đồng tới cả triệu đồng/phòng.
 
Anh Trần Anh Phong (31 tuổi, một chủ trọ tại đường Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt) đã tự động giảm tiền thuê nhà cho tất cả các phòng trọ. “Mình có 8 phòng cho thuê với giá 1,2 triệu/phòng, đây là giá khá rẻ so với giá các nơi khác, chủ yếu cho các thợ xây, người lao động thuê là chính. Từ tháng 2 tới giờ mình thấy anh em làm thợ công việc thất thường nên giảm 300.000 đồng/phòng cho tới hết tháng 4, khi nào dịch tiếp tục diễn biến phức tạp thì mình tính tiếp” - anh Phong cho biết.
 
Khu xóm trọ của anh Phong dọc các hẻm đường Phù Đổng Thiên Vương, giáp đường Nguyễn Công Trứ, Bùi Thị Xuân giao nhau cũng là nơi hàng ngàn sinh viên Trường Đại học Đà Lạt thuê trọ. Cũng như anh Phong, một số chủ trọ cảm thông với hoàn cảnh sinh viên tạm nghỉ học, người lao động công việc bấp bênh nên đã báo giảm giá, ít thì 100.000 đồng, nhiều thì có chủ trọ giảm 500.000 đồng đối với phòng diện tích lớn, thường ngày cho thuê từ 2 tới 2,5 triệu đồng/tháng.
 
Bạn Lê Xuân Phương, sinh viên năm 4 Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Đà Lạt cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hai nơi làm thêm kiếm tiền trang trải việc học tạm dừng nên thu nhập cũng bị giảm gần hết. Trong khi đó, mọi thứ chi tiêu sinh hoạt trong ngày đều phụ thuộc vào số tiền làm thêm ít ỏi. Tình thế trên buộc gia đình phải gửi “trợ cấp” cho con mỗi tháng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chủ nhà thông báo giảm giá tiền phòng trọ trong tháng 4 và tháng 5 đã khiến Phương bớt áp lực phần nào.
 
Phương nói: “Hai năm nay mình đi dạy phụ đạo từ thứ Hai tới thứ Năm, còn thứ Bảy và Chủ nhật tăng cường làm 4 giờ/ngày cho một quán ăn tại Phường 1, nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây phải tạm nghỉ ở nhà. Biết mình và một số sinh viên khó khăn, bác chủ trọ giảm 300.000 đồng/phòng nói là đỡ tiền điện nước cho qua đợt dịch bệnh khó khăn. Vậy là tụi mình thấy ấm lòng rồi!”.
 
Bà Nguyễn Thị Hạ (58 tuổi, chủ nhà trọ nêu trên) cho biết, trước mắt sẽ giảm giá tháng 4 và tháng 5, chừng nào hết dịch bệnh và khoảng 2 tháng sau bà mới tăng giá trở lại như cũ. “Tôi có căn nhà cũ cải tạo gồm 6 phòng cho thuê đã được 6 năm nay. Nhà có mấy cháu sinh viên đều đi làm, có khó khăn gì tôi đều biết cả” - bà Hạ chia sẻ và cho biết thêm tháng này dãy nhà trọ của bà cũng trống 2 phòng vì sinh viên trả về quê. Thông cảm với đời sống sinh viên, 2 phòng trống trên bà cho sinh viên mới vào thuê lại giá chỉ 500.000 đồng/phòng và tăng trở lại khi dịch chấm dứt là 1,2 triệu đồng.
 
Theo thống kê từ Công an TP Đà Lạt, trên địa bàn thành phố hiện có trên 1.500 nhà trọ tương đương khoảng hơn 20.000 người ở. Trong đó, hầu hết người ở trọ là lực lượng lao động tay chân, sinh viên, công nhân… Thời điểm này do dịch COVID-19 hoành hành, hầu hết người thuê trọ đều bị ảnh hưởng không nhỏ. UBND TP Đà Lạt cho biết, đã chỉ đạo Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 các phường tuyên truyền, vận động chủ trọ giảm giá cho người thuê, đặc biệt là người lao động nghèo, bán vé số, người khuyết tật, người lao động có thu nhập thấp... để chia sẻ, giúp các đối tượng trên giảm bớt khó khăn. 
 
Nhờ tinh thần tự nguyện và vận động của các địa phương, tới nay đã có hơn 300 chủ nhà trọ đã đồng ý giảm giá cho người thuê từ 100.000 đồng tới 1 triệu đồng/phòng, chủ yếu trên địa bàn Phường 5, Phường 2, Phường 8, Phường 3... Ngoài ra, các đơn vị, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Đà Lạt cũng chung tay hỗ trợ người ở trọ bán vé số, người nghèo, lao động không có thu nhập do nghỉ việc vì dịch bệnh với nhiều phần quà, gồm gạo, mì tôm, tiền mặt… trị giá hơn 200 triệu đồng.
 
C.PHONG