Yêu cầu Trường Cao đẳng Bảo Lộc khắc phục ngay ô nhiễm từ trại heo

04:04, 13/04/2020

(LĐ online) - Sau 1 ngày Báo Lâm Đồng online có bài viết phản ánh về tình trạng trại nuôi heo trong khuôn viên Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc xả thải trực tiếp ra cống thoát nước, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân tại Tổ dân phố 3, sáng 13/4, UBND Phường 2 (TP Bảo Lộc) đã cử tổ công tác đến kiểm tra, ghi nhận thực tế và làm việc với nhà trường để triển khai các phương án khắc phục.

[links()] (LĐ online) - Sau 1 ngày Báo Lâm Đồng online có bài viết phản ánh về tình trạng trại nuôi heo trong khuôn viên Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc xả thải trực tiếp ra cống thoát nước, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân tại Tổ dân phố 3, sáng 13/4, UBND Phường 2 (TP Bảo Lộc) đã cử tổ công tác đến kiểm tra, ghi nhận thực tế và làm việc với nhà trường để triển khai các phương án khắc phục.
 
Trại heo Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc đang nuôi gần 190 con heo
Trại heo Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc đang nuôi gần 190 con heo
 
Theo đó, tổ công tác đã tiến hành làm việc, ghi nhận ý kiến phản ánh của các hộ dân tại Tổ dân phố 3; đồng thời, kiểm tra thực tế trại chăn nuôi heo của Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc và hệ thống xả thải, xử lý chất thải của trại heo. Thời điểm Tổ công tác kiểm tra cho thấy, mương thoát nước trong khuôn viên nhà trường đấu nối với trại chăn nuôi heo nhưng không xả nước thải. Tuy nhiên ghi nhận thực tế, trại heo này có tổng cộng gần 190 con heo; trong đó, có 24 con heo nái và hơn 160 con heo thịt. Trại heo có 2 hầm biogas xử lý chất thải, nhưng 1 hầm biogas đã hư hỏng, không còn tác dụng xử lý chất thải. Toàn bộ nước thải, phân heo xả ra hầm biogas này không được che chắn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Xung quanh hầm biogas, nước thải phân heo chảy tràn trực tiếp ra xung quanh.
 
Sau khi kiểm tra thực tế, tổ công tác đã tiến hành làm việc với Ban Giám hiệu Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc để yêu cầu khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do trại heo này gây ra.
 
Theo ông Nguyễn Đức Thiết – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc, do Nhà trường có Khoa Chăn nuôi - Thú y nên phải xây dựng trại nuôi heo để đáp ứng yêu cầu giảng dạy gắn liền với thực hành cho sinh viên. Từ năm 1975 đến nay, nhà trường đã 3 lần di dời trại nuôi heo để phù hợp với tình hình thực tế quy hoạch của trường và đáp ứng nhu cầu đào tạo. Địa điểm trại heo hiện tại được xây dựng từ năm 2006 và để đảm bảo vệ sinh môi trường, nhà trường đã đầu tư hệ thống biogas xử lý chất thải. “Trong quá trình chăn nuôi phục vụ giảng dạy, học tập, trường đã giao Khoa Chăn nuôi - Thú y thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, không tránh khỏi việc bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Để khắc phục ô nhiễm, nhà trường sẽ cho xuất bớt heo có trong trại xuống còn dưới 100 con; đồng thời, giao Khoa Chăn nuôi - Thú y sửa chữa, nâng cấp lại hệ thống biogas và cho hút bớt nước thải, phân heo hiện có dưới các hầm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh. Về lâu dài, nhà trường sẽ tiến hành di dời trại chăn nuôi đến một vị trí khác theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2026 đã được các nghành chức năng phê duyệt” – ông Nguyễn Đức Thiết cho biết.
 
Kết luận tại buổi làm việc, tổ công tác yêu cầu, Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc khắc phục ngay hầm chứa biogas đã hư hỏng, xuống cấp và có biện pháp xử lý tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nước thải, phân heo tràn ra môi trường gây mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ngoài hầm biogas, nhà trường phải lập tức xây dựng hầm tự hoại để xử lý nước thải phân heo trong thời gian chờ di dời trại heo.
 
Trước đó, ngày 12/3, Báo Lâm Đồng Online đã có bài viết “Trại heo Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc xả thải trực tiếp ra cống thoát nước”, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân tại các tuyến đường Nguyễn Khuyến, Nguyễn Bỉnh Khiêm và một phần đường Lê Văn Tám (Tổ dân phố 3, phường 2, TP Bảo Lộc).
 
https://youtu.be/W8QLiALfkNM
 
Cơ quan chức năng kiểm tra thực tế hệ thống xử lý chất thải tại trại heo Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc
Cơ quan chức năng kiểm tra thực tế hệ thống xử lý chất thải tại trại heo Trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc

 

Khu vực các hầm biogas trong trại chứa lượng nước thải phân heo rất lớn nhưng để lộ thiên bốc mùi hôi thối nồng nặc
Khu vực các hầm biogas trong trại chứa lượng nước thải phân heo rất lớn nhưng để lộ thiên bốc mùi hôi thối nồng nặc
 
KHÁNH PHÚC