Để mỗi cây trồng đều lên xanh

06:05, 05/05/2020

Theo ngành chức năng Lâm Hà, trên địa bàn huyện mỗi năm có một lượng lớn cây phân tán được trồng trong các cộng đồng dân cư.

Theo ngành chức năng Lâm Hà, trên địa bàn huyện mỗi năm có một lượng lớn cây phân tán được trồng trong các cộng đồng dân cư.
 
Hầu hết các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đến nay đều đã vận động, huy động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, trường học, cộng đồng dân cư tham gia trồng cây phân tán, cây che bóng hằng năm. Đây là một việc làm hữu ích được các cấp chú trọng nhằm cải thiện môi trường sinh thái, tạo mỹ quan cho các trục đường, khu dân cư, công sở, trường học; tăng độ che phủ cây xanh, từng bước mang lại hiệu quả trong bảo vệ môi trường; phát huy được ý thức, nguồn lực của cộng đồng trong công tác trồng, chăm sóc, quản lý bảo vệ cây xanh phân tán, cây che bóng.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện Lâm Hà, một số địa bàn xã, thị trấn vẫn còn xảy ra tình trạng tự ý chặt phá cây xanh, cắt cành, đốt gốc, lột vỏ thân cây, treo biển quảng cáo... làm cản trở sự phát triển, sinh trưởng, gây hư hỏng đối với số cây xanh đã trồng hằng năm.
 
Để tăng cường công tác quản lý bảo vệ và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến cây xanh, UBND huyện Lâm Hà vừa qua đã có công văn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, rà soát cụ thể về diện tích đã trồng rừng phân tán; xây dựng sơ đồ, bản đồ vị trí, số lượng, chủng loại cây xanh phân tán, cây che bóng đã trồng trong 5 năm gần đây trên từng địa bàn để cung cấp cho chính quyền xã thị trấn lập hồ sơ quản lý, theo dõi số cây xanh đã trồng này.
 
Huyện cũng giao các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các hội, đoàn thể của xã, các thôn, tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng trồng, quản lý, bảo vệ và chăm sóc cây xanh phân tán, cây che bóng mát trên địa bàn.
 
Các xã, thị trấn cũng chịu trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, công chức trong xã phối hợp với các thôn, tổ dân phố dựa vào bản danh sách cụ thể về chủng loại, số lượng, vị trí cây xanh đã được trồng trên từng khu vực do kiểm lâm cung cấp để ký cam kết với các hộ gia đình, cộng đồng khu dân cư quản lý, bảo vệ và chăm sóc; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các thôn, tổ dân phố trong việc chăm sóc số cây xanh này.
 
Đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phá hoại, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây xanh phân tán được trồng trên địa bàn; lập hồ sơ xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh theo quy định hiện hành.
 
GIA KHÁNH