Học tập và làm theo Bác bằng hành động cụ thể

06:05, 18/05/2020

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là "kim chỉ nam" xuyên suốt để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đạ Huoai cụ thể hóa bằng những hành động cùng xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “kim chỉ nam” xuyên suốt để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đạ Huoai cụ thể hóa bằng những hành động cùng xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 
 
Huyện ủy Đạ Huoai khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác.
Huyện ủy Đạ Huoai khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác.
 
Trong những năm qua, để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 12 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai đã ban hành 9 kế hoạch, 1 hướng dẫn và nhiều công văn chỉ đạo gắn với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó, từ năm 2016 đến nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức được 117 lớp, với hơn 8.500 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị 05.
 
Theo đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai, hàng năm, cùng với việc học tập, quán triệt các nội dung Chỉ thị 05, Huyện ủy còn chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức quán triệt và thực hiện tốt việc học tập, làm theo Bác thông qua những chuyên đề cụ thể; tổ chức hội nghị, lồng ghép vào các cuộc họp đảng bộ, chi bộ… “Từ đó, việc đăng ký học tập, làm theo Bác được lồng vào bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Trong đó, đăng ký rõ nội dung việc làm theo Bác, thời gian và giải pháp thực hiện. Bản cam kết được cấp ủy xác nhận và được công khai để tập thể, cán bộ, đảng viên giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. Đây là một trong những tiêu chí xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm được Huyện ủy đặc biệt chú trọng, quan tâm. Nhờ vậy, mỗi tập thể, cá nhân luôn tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - đồng chí Nguyễn Quý Mỵ cho hay.
 
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) theo phương châm hành động “Trách nhiệm, nhiệt huyết, cụ thể, hiệu quả”, toàn huyện Đạ Huoai có trên 200 công trình và hàng ngàn phần việc đăng ký làm theo gương Bác trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích đã tăng vượt trội, đạt 83 triệu đồng/ha, tăng 47,5 triệu đồng so với năm 2015. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người 43,5 triệu đồng/năm. Tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm sâu, chỉ còn dưới 0,9%. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra. Toàn huyện có 6/8 xã đạt chuẩn NTM và 2/2 thị trấn đạt văn minh đô thị. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến và đến năm 2019, toàn huyện có 20% tổ chức cơ sở (TCCS) đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hơn 94% TCCS đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ... Toàn Đảng bộ có 9,2% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 83% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao.
 
Một trong những kết quả đáng ghi nhận qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tại huyện Đạ Huoai đã xuất hiện nhiều mô hình với cách làm hay, sáng tạo và những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.
 
Qua đó, có thể kể đến mô hình “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất”. Đây là mô hình được Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai đặc biệt quan tâm chỉ đạo gắn với thực hiện khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều chương trình, kế hoạch, đề án và trọng tâm là việc chuyển đổi những cây trồng có năng suất thấp sang cây trồng có năng suất cao, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP; thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm cây trồng chủ lực là sầu riêng; các chương trình cải tạo vườn điều, phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm... đã đưa ngành nông nghiệp huyện Đạ Huoai phát triển mạnh mẽ.
 
Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.300 ha cây trồng ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình thâm canh tăng năng suất với một số cây trồng chủ lực như sầu riêng, điều, măng cụt... 
 
Đặc biệt, hiện Đạ Huoai đã có nhiều mô hình sản xuất sầu riêng cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.
 
Cùng với đó, các mô hình “Không rải vàng mã, tiền thật, hoa,... không để quá thời gian quy định trong việc tang”; “Thứ Bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh” và “Trường học kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp - an toàn” được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả sát với điều kiện thực tế các xã, thị trấn và các ngành chức năng trên địa bàn huyện. Từ đó, trong những năm qua, huyện Đạ Huoai đã kịp thời tuyên dương 15 tập thể, 17 cá nhân; đề nghị Tỉnh ủy Lâm Đồng tuyên dương 1 tập thể, 1 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, tạo hiệu ứng lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực đời sống.
 
“Có thể nói, qua 4 năm thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ và Nhân dân huyện Đạ Huoai đã gặt hái được nhiều kết quả đáng phấn khởi và tạo nên sức lan tỏa lớn. Đây chính là những động lực và tiền đề quan trọng để mọi người cùng thi đua lao động, sáng tạo và tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai Nguyễn Quý Mỵ khẳng định.
 
KHÁNH PHÚC