Quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động

06:05, 06/05/2020

Được thành lập vào năm 2014, với 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc, Công ty TNHH Merkava Việt Nam (đóng tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu...

Được thành lập vào năm 2014, với 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc, Công ty TNHH Merkava Việt Nam (đóng tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Với mục tiêu sản xuất, kinh doanh gắn với việc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), Merkava luôn có những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, giúp NLĐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với Công ty.
 
Công ty Merkava Việt Nam đảm bảo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người lao động
Công ty Merkava Việt Nam đảm bảo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người lao động
 
Đặt quyền lợi NLĐ lên hàng đầu
 
Hiện nay, Công ty Merkava Việt Nam có gần 800 lao động, trong đó có gần 600 lao động tham gia vào tổ chức công đoàn Công ty. Xác định chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Ban chấp hành Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo Công ty quan tâm, chăm lo, nhằm cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ. Công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo Công ty trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cho NLĐ như: Mũ, khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn; thường xuyên kiểm tra máy móc, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, đầu tư các loại máy móc hiện đại, áp dụng tiêu chuẩn an toàn mới, nhằm giảm bụi bẩn, tiếng ồn, bảo đảm vệ sinh môi trường làm việc khu nhà xưởng Công ty.
 
Đặc biệt, Merkava luôn chú trọng đảm bảo các chế độ hiện hành theo quy định của Bộ luật Lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp hay các chế độ ốm đau, thai sản, lễ, tết... cho NLĐ. Ngoài ra, Merkava còn hỗ trợ cho NLĐ phụ cấp chuyên cần, độc hại, xăng xe, nhà trọ… với mức thu nhập thêm từ 650 - 800 ngàn đồng/người/tháng. “Để thực hiện tốt Nghị định 60 của Chính phủ về quy chế dân chủ tại nơi làm việc, hàng năm, Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng các bộ phận chuyên môn và Ban Giám đốc tổ chức hội nghị NLĐ đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Từ đó, đảm bảo phát huy quyền dân chủ của NLĐ trong việc tham gia góp ý kiến vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tham gia sửa đổi, bổ sung vào các dự thảo quy chế, nội quy lao động hàng năm… Định kỳ 3 tháng/lần, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức hội nghị đối thoại giữa NLĐ với đại diện người sử dụng lao động. Nhờ vậy, các bên luôn tìm được tiếng nói chung đảm bảo mọi quyền lợi tốt nhất cho NLĐ. Bên cạnh những chế độ, quyền lợi chung dành cho tất cả NLĐ, Công ty còn đặc biệt quan tâm chăm lo cho các lao động nữ. Đối với những lao động nữ có thai trên 26 tuần và nuôi con nhỏ dưới 4 tuổi, Công ty luôn tạo điều kiện chỉ làm 7 tiếng/ngày nhưng vẫn được hưởng lương đầy đủ theo quy định” - bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Merkava Việt Nam cho hay.
 
Bên cạnh đó, Merkava còn đặc biệt quan tâm và phối hợp cùng các ngành chức năng TP Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ xây dựng 6 “Mái ấm Công đoàn” cho các lao động nghèo; đề xuất Ban Giám đốc Công ty trích kinh phí và kêu gọi hỗ trợ kinh phí cho NLĐ bị tai nạn, ốm đau; tặng quà, học bổng cho con em NLĐ vào các dịp lễ, tết… Chị Ngô Thị Dung - công nhân Công ty Merkava, chia sẻ: “Đầu năm 2019, trong lúc trên đường đi làm về không may tôi bị tai nạn xe máy gãy chân phải chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Trong lúc điều kiện gia đình túng thiếu, ngoài các chế độ được hưởng theo quy định, tôi còn được Công đoàn kêu gọi hỗ trợ thêm gần 22 triệu đồng. Đây là nguồn động viên lớn để bản thân tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn và gắn bó lâu dài với Công ty”.
 
Thước đo để Merkava phát triển ổn định
 
Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế cả thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tại Lâm Đồng đang có hàng ngàn lao động thiếu việc làm và mất nguồn thu nhập do dịch bệnh. Riêng Công ty Merkava vẫn đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ nhờ những kế hoạch, chiến lược phát triển đã được hoạch định từ trước. Bà Phạm Thị Bảo Trâm - Trưởng Phòng Nhân sự Công ty Merkava, cho biết: “Với kế hoạch, chiến lược phát triển đã được hoạch định sẵn, hàng năm, Công ty luôn đảm bảo nguồn hàng xuất khẩu đi các thị trường châu Âu và Mỹ từ 1,5 đến 1,6 triệu sản phẩm. Qua đó, mang về doanh thu cho Công ty khoảng 10 triệu USD/năm. Hàng năm, Công ty đã đóng góp từ 3,2 - 3,5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước và gần 11 tỷ đồng tiền BHXH cho NLĐ. Riêng năm 2020, nhìn một cách tổng thể, dịch COVID-19 ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Công ty. Tuy nhiên, Merkava luôn xác định yếu tố tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ chính là “thước đo” để Công ty phát triển bền vững. Hiện tại, việc sản xuất đang được Công ty duy trì ổn định nhờ các đơn hàng và nguồn nguyên liệu đã chuẩn bị từ trước. Nhờ vậy, mức thu nhập bình quân của NLĐ vẫn đảm bảo từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, các chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ cũng được Công ty đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, công nhân Công ty Merkava, chia sẻ: “Tôi vào làm việc tại Công ty đã được hơn 4 năm, lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến đời sống của công nhân. Cùng với đó, Công đoàn Công ty thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, động viên khi NLĐ chúng tôi gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống. Sau khi được ký hợp đồng, NLĐ đều được Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ theo Bộ luật Lao động. Riêng bản thân tôi, đang đạt mức thu nhập từ 6,5 - 6,8 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập đảm bảo để tôi gắn bó lâu dài với Merkava”.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hà Thanh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc, Merkava Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu của khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố làm tốt công tác chăm lo đời sống cho NLĐ. “Nhờ làm tốt công tác chăm lo đời sống và đảm bảo các quyền lợi chính đáng, Merkava đã tạo được niềm tin để NLĐ gắn bó lâu dài và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy tài năng, trí tuệ, qua đó góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững”.
 
KHÁNH PHÚC