Tân Châu đổi mới

06:05, 12/05/2020

Xã Tân Châu, huyện Di Linh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 1999 và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Xã Tân Châu, huyện Di Linh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 1999 và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014. Hiện chính quyền và Nhân dân xã đang nỗ lực xây dựng Tân Châu thành xã NTM kiểu mẫu. 
 
Xã Tân Châu nằm dọc Quốc lộ 28, là xã chuyên canh cây cà phê. Xã có 10 thôn, trong đó có 7 thôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với dân số 2.531 hộ/11.669 khẩu, nhưng lại là một trong những xã có quá trình đổi thay và phát triển kinh tế khá tốt, nổi bật ở huyện Di Linh. Với lợi thế đất đai rộng, thổ nhưỡng tốt, chính quyền và Nhân dân đồng lòng nên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tái canh cà phê và đặc biệt là tinh thần chung tay xây dựng NTM ở Tân Châu là niềm mơ ước của nhiều xã có đông đồng bào DTTS khác sinh sống trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của Đảng ủy xã Tân Châu, để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế nông thôn, đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND xã thời gian qua đã tiến hành kiểm tra, rà soát từng tuyến đường liên xã, đường trục xã, đường thôn, xóm để xác định cụ thể những tuyến đường, đoạn đường cần đầu tư làm mới, nâng cấp sửa chữa cũng như nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình để triển khai thực hiện; tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng các tuyến đường, với phương châm dân tự nguyện hiến đất, góp công sức và một phần vốn đối ứng được người dân đồng tình ủng hộ.
 
Số liệu do Đảng ủy xã Tân Châu cung cấp, xã đã hoàn tất các tiêu chí để đạt chuẩn NTM. Trong đó, phong trào đóng góp của người dân ở xã được tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao. Cụ thể, chỉ tính từ năm 2015 đến 2019, tổng vốn đầu tư xây dựng của xã là 4,306 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp 1,704 tỷ đồng, vốn Nhà nước là 2,602 tỷ đồng, ngoài ra các hộ hiến đất, cây trồng, ngày công quy ra với số tiền là 1,5 tỷ đồng. 
 
Xã đã thực hiện được 17 tuyến đường bê tông xi măng và đường nhựa thẩm thấu với chiều dài 5.023 mét; xây dựng 4 hội trường thôn với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 700 triệu đồng, vốn ngân sách 500 triệu đồng...
 
Tính đến cuối năm 2019, xã đã chuyển đổi được hơn 1.023 ha cà phê già cỗi, năng suất thấp sang trồng xen nhiều loại cây trồng có giá trị cao như mắc ca, tiêu, bơ, sầu riêng... Cùng với việc phát triển hạ tầng, chuyển đổi cây trồng hợp lý, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt từ 13 - 15%. Thu nhập bình quân đầu người sau khi đã trừ chi phí cuối năm 2014 đạt 34,4 triệu đồng/người/năm thì đến nay đạt 42,4 triệu đồng/người/năm, tăng 7,6 triệu đồng.
 
Ngoài ra, thực hiện kế hoạch của UBND huyện Di Linh về xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, năm 2019, xã Tân Châu đã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí và dựng Thôn 9 của xã đạt thôn NTM kiểu mẫu. Đến nay, Thôn 9 không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người/năm gấp 1,5 lần bình quân của xã. Từ nguồn vốn người dân trong thôn đóng góp đã xây dựng 7/7 xóm có hệ thống điện chiếu sáng. Các hộ trong thôn đều đăng ký thu gom rác thải với Trung tâm Quản lý khai thác công trình công cộng huyện và tổ chức trồng hoa, chăm sóc cây xanh dọc các tuyến đường chính của thôn.
 
Có thể khẳng định, chủ trương xây dựng NTM đã giúp cho bộ mặt giao thông nông thôn ở Tân Châu đổi thay nhanh chóng. Đường sá đi lại thuận lợi chính là một trong những bước đột phá quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Hộ nghèo giảm mạnh, hiện hộ nghèo còn 51 hộ, hộ cận nghèo còn 62 hộ.
 
Với những kết quả trên, Tân Châu đã có những đổi thay rõ nét, khoác lên mình một diện mạo NTM và ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. 
 
N.THI