Tín hiệu vui cho việc đầu tư Quốc lộ 28 - 28B

05:05, 26/05/2020

Ngay sau chuyến khảo sát thực tế trên Quốc lộ 28 - 28B, Đoàn Đại biểu Quốc hội 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông đã có văn bản trình Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về đề nghị xin chủ trương đầu tư nâng cấp dự án.

Ngay sau chuyến khảo sát thực tế trên Quốc lộ 28 - 28B, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông đã có văn bản trình Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề nghị xin chủ trương đầu tư nâng cấp dự án. Đến nay, Bộ GTVT đã trả lời và Chính phủ đồng ý chủ trương này. Hiện, Bộ GTVT đang tiến hành rà soát lập kế hoạch đề nghị đầu tư trong nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tin vui đến với cử tri và Nhân dân 3 tỉnh trong khi nhiều chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cử tri cả nước.
 
Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng và Đắk Nông trực tiếp khảo sát dọc tuyến Quốc lộ 28 và 28B
Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng và Đắk Nông trực tiếp khảo sát dọc tuyến Quốc lộ 28 và 28B
 
Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri Lâm Đồng thông qua văn bản kiến nghị của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng ngày 8/1/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản trả lời số 2403 ngày 17/3/2020 như sau: “…Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 27 (bao gồm đoạn qua tỉnh Lâm Đồng) và một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 28 dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Sau khi được bố trí nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục đầu tư các dự án theo quy định.
 
Riêng các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 27, Quốc lộ 28, Bộ GTVT giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các sở GTVT các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát kỹ hiện trạng, trường hợp cần thiết, báo cáo Bộ GTVT xem xét, bố trí kinh phí hỗ trợ công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo giao thông tốt nhất phục vụ đi lại thuận tiện cho Nhân dân. 
 
Hàng triệu tấn alumin, khoáng sản và nông, lâm sản của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ đến Cảng biển Quốc tế Vĩnh Tân (Bình Thuận) sẽ được lưu thông nhanh hơn, thuận tiện hơn nếu như Quốc lộ 28 - 28B được Chính phủ đầu tư nâng cấp, mở rộng từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Nếu hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khi vận chuyển hàng hóa, mở ra hướng phát triển bền vững cho cung đường “Tam giác du lịch” Lâm Đồng - Bình Thuận - TP Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố quốc phòng, an ninh. 

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát của ĐBQH, từ tiếng nói tâm huyết của hơn 3 triệu cử tri và Nhân dân các tỉnh: Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh đã tổ chức khảo sát thực trạng tuyến Quốc lộ 28 - 28B. Qua đó, phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử, gửi tiếng nói đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng, cải tạo tuyến đường trên bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng Nguyễn Tạo khẳng định: Qua khảo sát thực tế dọc tuyến Quốc lộ 28 và 28B vừa qua, chúng tôi nhận thấy nhiều đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng. Cử tri các địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng các tuyến đường này vẫn chưa được xem xét đầu tư nâng cấp. Chính vì vậy, sắp tới chúng tôi sẽ có tiếng nói mạnh mẽ, sát thực tiễn hơn; đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành xem xét tính cấp thiết của dự án và sớm phê duyệt đầu tư công từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.
 
Tín hiệu vui cho thấy, mới đây, ngày 1/4/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3070 trả lời kiến nghị của 3 Đoàn ĐBQH Lâm Đồng - Bình Thuận - Đắk Nông, đồng thời khẳng định: “Quốc lộ 28 và 28B được Bộ GTVT xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng, của duyên hải miền Trung và Tây Nguyên nói chung. Bộ GTVT đã có Quyết định số 1912/QĐ - BGTVT ngày 11/10/2019 giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 28B, đoạn qua tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công.
 
Trên cơ sở báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã lập, Bộ GTVT có Văn bản số 2803 ngày 26/3/2020 gửi UBND các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông đề nghị tham gia ý kiến về nội dung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nêu trên. Sau khi có chủ trương và mức vốn kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT sẽ cân đối nguồn vốn, phệ duyệt chủ trương đầu tư dự án và triển khai các bước tiếp theo theo quy định. Riêng các đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 28, do nguồn lực hạn hẹp, trước mắt Bộ GTVT giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các sở GTVT 3 tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng để duy tu, sửa chữa đảm bảo nhu cầu vận tải. Bộ GTVT cũng bày tỏ tiếp tục mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đoàn ĐBQH các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông và cử tri đối với ngành GTVT.
 
NGUYỆT THU