Cho những "cánh chim" bay xa

04:06, 30/06/2020

Ở thôn Đồng Lạc 4 (xã Đinh Lạc, huyện Di Linh), cách đây 16 năm, khi mà kinh tế vẫn chưa phát triển thì bà con nơi đây đã sẵn sàng đóng góp vào Qũy khuyến học của thôn, để dù ít ỏi, nhưng vẫn xây dựng được nguồn động viên tinh thần cho con cháu trong thôn quyết tâm vượt khó bám chữ.
 

 
Ở thôn Đồng Lạc 4 (xã Đinh Lạc, huyện Di Linh), cách đây 16 năm, khi mà kinh tế vẫn chưa phát triển thì bà con nơi đây đã sẵn sàng đóng góp vào Qũy khuyến học của thôn, để dù ít ỏi, nhưng vẫn xây dựng được nguồn động viên tinh thần cho con cháu trong thôn quyết tâm vượt khó bám chữ.
 
Khuôn viên Nhà văn hóa thôn Đồng Lạc 4 được xây dựng từ sự đóng góp của những người con học tập, làm ăn ở xa
Khuôn viên Nhà văn hóa thôn Đồng Lạc 4 được xây dựng từ sự đóng góp của những người con học tập, làm ăn ở xa
 
Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 hàng năm từ lâu đã trở thành ngày được con cháu trong thôn Đồng Lạc 4 trông đợi hàng năm, bởi đó là ngày thôn phát thưởng, tuyên dương những học sinh khá, giỏi trong mỗi năm học. Năm học này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà lịch học lùi lại, lịch phát thưởng do đó cũng chưa thể thực hiện, nhưng ông Lê Văn Trịnh - Trưởng thôn Đồng Lạc 4 cho biết, công tác vận động kinh phí, chuẩn bị đều đã hoàn thành. Mỗi phần thưởng dù chỉ là sách vở, bút thước hoặc số tiền có giá trị vật chất không lớn, nhưng vẫn là niềm mong đợi của các em học sinh, và là niềm tự hào của các phụ huynh trong thôn. 
 
Chi hội Khuyến học thôn Đồng Lạc 4 được thành lập từ năm 2004. Theo như lời chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Đinh Lạc Nguyễn Trường Giang thì đây là chi hội khuyến học đầu tiên trong xã, và đến nay vẫn thực hiện rất tốt công tác khuyến học, là nguồn động viên tinh thần lớn cho nhiều thế hệ con em từ trước đến nay. 
 
Bằng chứng là đầu năm 2019, cộng đồng học tập thôn Đồng Lạc 4 được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện đại trà các mô hình học tập (giai đoạn 2016 - 2018).
 
Toàn thôn có 156 hộ thì cũng có 156 hội viên của Chi hội Khuyến học Đồng Lạc. Bà con sống với nhau bằng tình làng, nghĩa xóm, cùng vận động, học hỏi nhau động viên con cháu đến trường. Mỗi năm, Chi hội Khuyến học thôn vận động được khoảng 6 triệu đồng, phát hơn 100 suất quà cho các cháu là học sinh khá, giỏi các cấp, đậu đại học. Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ và Chi hội Cựu chiến binh, các hội đồng hương cũng đều có các hoạt động khuyến học cho con cháu của các hội viên trong hội.
 
Trưởng thôn Lê Văn Trịnh phấn khởi chia sẻ rằng, trong thôn Đồng Lạc 4 bây giờ không còn nhiều thanh niên, bởi thế hệ trẻ lớn lên đều đi học đại học, cao đẳng, học nghề rồi lập nghiệp ở những thành phố lớn. Không còn bám với nương rẫy, cà phê, những thế hệ sau của Đồng Lạc 4 đã có thêm những sinh viên của Đại học Y, Đại học Luật, Ngoại thương,... Rồi mai này, trong thôn sẽ có những bác sĩ, luật sư, doanh nhân tương lai...và đó là niềm tự hào của cả thôn Đồng Lạc 4.
 
Trong ngôi nhà của ông Võ Lạc (Xóm 2) treo đầy giấy khen của 3 đứa con. Ông kể có năm, cả 3 đứa đều được lên nhận phần thưởng của Chi hội khuyến học thôn, rồi xã, huyện,... “Làm cha mẹ, đó là những giây phút thật sự hãnh diện” - ông chia sẻ. Bây giờ, anh con trai đầu của ông đã tốt nghiệp đại học và sinh sống, làm việc ở TP Hồ Chí Minh; cô con gái thứ 2 đang là sinh viên năm 3 và cô con gái út cũng đang chuẩn bị thi đại học. Ông Lạc bảo rằng dù từ những ngày còn khó khăn hay bây giờ kinh tế khá giả hơn, gia đình ông đều cố gắng quan tâm đến việc học của con. Vì phải có con chữ, các con ra đời mới mạnh dạn, trưởng thành và vững vàng. Ngoài gia đình ông Lạc, bây giờ, toàn thôn Đồng Lạc 4 còn có khoảng 50 hộ được xã Đinh Lạc công nhận là Gia đình hiếu học.
 
Làm Trưởng thôn từ năm 2013, ông Trịnh thấy mừng vì so với những năm trước, nay số học sinh trong thôn bây giờ bỏ học hầu như không có. Điều đáng mừng là nhà nào cũng cố gắng cho con cái đến trường đến nơi đến chốn, phụ huynh ngày càng nhận thức hơn tầm quan trọng của việc học mà chi hội được duy trì hoạt động cho đến bây giờ.
 
Điều đặc biệt là những người từng được nhận những phần thưởng tinh thần từ Chi hội Khuyến học từ ngày trước, nay sẵn sàng “trở về”, đóng góp thêm cho nguồn quỹ và chung tay xây dựng quê hương. Ông Lê Văn Trịnh cho biết, trong quá trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, toàn bộ phần cổng, sân, hàng rào nhà văn hóa đều được hoàn thành nhờ kinh phí do con cháu trong thôn đi làm ăn xa gởi về ủng hộ, đóng góp. Tất cả có khoảng 40 người với tổng số tiền 33 triệu đồng, trong số đó có rất nhiều người đã từng nhận được những phần thưởng khuyến khích, động viên, nhờ đó mà có thêm động lực đến trường, phấn đấu học tập, đi làm ăn xa rồi quay về chung tay góp phần xây dựng. Vẫn còn những nhọc nhằn vì nghề nông chưa bao giờ thôi vất vả, nhưng những vườn rau, vườn cà phê của thôn Đồng Lạc 4 đã đưa được nhiều người con đến với giảng đường. Học sinh trong thôn bây giờ đã biết “nuôi” những ước mơ lớn hơn từ những tấm gương của các anh, các chị đi trước. Và những phần thưởng của Chi hội Khuyến học thôn, sẽ vẫn tiếp tục là một trong những điểm tựa tinh thần để những ước mơ ấy có thêm động lực để hiện thực hóa.
 
VIỆT QUỲNH