Hiệu quả từ mô hình phòng cháy chữa cháy tự quản tại thị trấn Lạc Dương

05:06, 03/06/2020

Với phương châm "Tự nguyện - Tự quản - 4 tại chỗ", Đội Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ tự quản thị trấn Lạc Dương đã khẳng định vai trò của quần chúng trong tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Với phương châm “Tự nguyện - Tự quản - 4 tại chỗ”, Đội Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) tự quản thị trấn Lạc Dương đã khẳng định vai trò của quần chúng trong tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đây là lực lượng phản ứng nhanh kịp thời xử lý những tình huống khẩn cấp khi xảy ra hỏa hoạn, thiên tai với tinh thần “phòng là chính”…
 
Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương
Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương
 
Tự nguyện, tự túc, tự quản
 
Hình ảnh những người lính cứu hỏa không chuyên trên những chiếc xe chuyên dùng phục vụ công tác PCCC - CNCH, luôn có mặt sớm nhất khi xảy ra bất kỳ vụ hỏa hoạn nào trên địa bàn thị trấn Lạc Dương đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Đó là Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương, do chính những người dân sinh sống trên vùng đất này tự nguyện dùng xe cá nhân, tự trang bị thiết bị máy móc… để cùng tham gia vào các hoạt động PCCC - CNCH. 
 
Từ 44 thành viên ban đầu, đến nay Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương đã có 64 thành viên là những người tích cực tham gia công tác xã hội trong cộng đồng dân cư. Ngoài 15 xe ô tô cá nhân sẵn sàng tham gia hoạt động bất cứ khi nào, Đội được các doanh nghiệp, mạnh thường quân tài trợ 5 xe chuyên dùng đã được nâng cấp để phục vụ công tác PCCC - CNCH, được trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC - CNCH đơn giản. Các thành viên trong Đội được tập huấn thường xuyên, hội thao định kỳ và được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC - CNCH. 
 
“Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương là một mô hình hoạt động có hiệu quả, phát huy vai trò 4 tại chỗ trong các hoạt động PCCC - CNCH. Đội luôn xác định nhiệm vụ “phòng là chính” nên đã phối hợp với các đài phát thanh truyền hình trong và ngoài tỉnh làm các phóng sự chuyên đề về “Ý nghĩa, mục đích toàn dân tham gia công tác PCCC”. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC trong các dịp sinh hoạt thôn, tổ dân phố… Qua đó, góp phần vào công tác vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”, ông Trần Xuân Đường - Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương khẳng định. 
 
Sẵn sàng vì cộng đồng
 
Từ khi hoạt động tự phát đến khi chính thức được công nhận, Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương đã tham gia chữa cháy nhiều vụ hỏa hoạn lớn nhỏ xảy ra trên địa bàn với đội hình sớm nhất và nhiều vụ đã dập tắt kịp thời mà không cần chi viện của lực lượng tuyến trên. Không những vậy, trong những lần lũ lụt các thành viên trong đội đã không ngại khó khăn đêm tối, phối hợp cùng cơ quan chức năng ứng cứu người dân kịp thời; giải cứu thành công và miễn phí nhiều phương tiện gặp sự cố bất trắc khi lưu thông, du lịch trên địa bàn. Trong các hoạt động, các thành viên sẵn sàng dùng phương tiện cá nhân để phục vụ với tinh thần tất cả vì cộng đồng.
 
Không chỉ tham gia PCCC - CNCH, Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương còn tham gia phối hợp với cơ quan quân sự huyện Lạc Dương tìm kiếm mộ liệt sĩ; đồng hành cùng 35 hội viên Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Lâm Đồng và huyện Lạc Dương du khảo, làm việc tại nước bạn Lào; thắp nhang tri ân tại Nghĩa trang Trường Sơn nhân ngày 27/7; tham gia hỗ trợ các sự kiện tại địa phương… 
 
Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị trấn và huyện Lạc Dương tiến hành cấp phát miễn phí trên 20 ngàn chiếc khẩu trang cho các trường học và người dân tại thị trấn. Đội cũng đã huy động hàng chục ngày công, 25 đầu phương tiện của các thành viên trên tinh thần tự nguyện tham gia phun xịt khử khuẩn tại các tuyến đường khu dân cư, công sở, trường học, các chốt kiểm tra y tế, các cơ sở tôn giáo trên toàn huyện Lạc Dương và một số điểm tại thành phố Đà Lạt. Bên cạnh đó, Đội cũng đã sử dụng các xe có gắn loa phóng thanh tuyên truyền, giúp người dân cập nhật thông tin, nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch; phối hợp với các tổ dân phố vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm… 
 
Với những hoạt động của mình, Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương đã nhiều lần được nhận bằng khen của Trung ương, tỉnh và địa phương. 
 
Với tinh thần tất cả vì cộng đồng nên Đội PCCC - CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương đã huy động được nguồn lực từ chính quyền, người dân và các địa phương khác như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, huyện Đơn Dương… với số tiền hơn 320 triệu đồng và tổng số vật tư, thiết bị, phương tiện hơn 330 triệu đồng. Tất cả số tiền và trang thiết bị trên đều được Đội đầu tư, nâng cấp, bổ sung các phương tiện PCCC - CNCH. Tuy nhiên, điều mà Đội băn khoăn nhất là không có nơi để bảo quản các phương tiện, trang thiết bị. “Vì không có chỗ để nên mỗi thứ Đội gửi mỗi nơi, khi xảy ra hỏa hoạn hay thiên tai thì phải chạy đi lấy ở nhiều nơi sẽ không kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp. Mặt khác, đây là tài sản của Nhân dân, mình phải bảo vệ và trân trọng, nếu để hư hỏng, thất thoát sẽ không hoạt động hiệu quả”, Đội trưởng Đặng Ngọc Hiệp trăn trở.
 
VIỆT HÙNG