Khó khăn trong nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở Tà Hine

06:06, 02/06/2020

Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới là vấn đề quan trọng được xã Tà Hine (Đức Trọng) đặt ra sau một chặng đường dài nỗ lực cán đích NTM...

Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM) là vấn đề quan trọng được xã Tà Hine (Đức Trọng) đặt ra sau một chặng đường dài nỗ lực cán đích NTM. Thực tế cho thấy, việc đạt được các tiêu chí đã khó, song làm thế nào để nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. 
 
Một số đoạn đường thôn ở xã Tà Hine vẫn chưa được thực hiện bê tông xi măng vì khó khăn trong nguồn vốn đối ứng
Một số đoạn đường thôn ở xã Tà Hine vẫn chưa được thực hiện bê tông xi măng vì khó khăn trong nguồn vốn đối ứng
 
Tà Hine là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số với 5 thôn; 1.010 hộ, 4.029 nhân khẩu. Đa phần người dân sinh sống chủ yếu dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp với các cây trồng như: cà phê, lúa, rau, củ, quả. Năm 2016, xã đạt chuẩn NTM, đến ngày 17/10/2018 UBND tỉnh Lâm Đồng có Quyết định số 2103/QĐ-UBND về xây dựng xã Tà Hine đạt chuẩn NTM nâng cao theo tiêu chí. 
 
Bà Ma Vương Nai Huyền - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Hine cho biết: Năm 2018 xã Tà Hine bắt tay vào thực hiện công cuộc xây dựng NTM nâng cao với mục tiêu cụ thể. Cho đến nay, xã vẫn còn gặp một số khó khăn trong nâng cao các tiêu chí như giao thông, môi trường, giáo dục.
 
Từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Tà Hine đã triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án, công trình để hoàn thành các tiêu chí về giao thông nông thôn, kênh mương, thủy lợi, nhà văn hóa... Ngoài vốn hỗ trợ thì địa phương bắt buộc có một nguồn vốn đối ứng tương đối lớn. Năm 2019, trong xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu có công trình một đoạn đường bê tông xi măng thôn Phú Ao dài 723 mét với tổng kinh phí xây dựng là trên 731 triệu đồng, sau quá trình thi công thì phát sinh 82 triệu đồng; số tiền này được UBND xã xin điều chỉnh vốn và vận động đối ứng vốn từ người dân. 
 
Theo kế hoạch của xã Tà Hine về xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, trong phần phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu về tiêu chí giao thông trên địa bàn gồm có 8 đoạn đường nông thôn cần duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, sửa chữa. Nhưng thực tế đến nay chỉ có 2 đoạn đường hoàn thiện, số còn lại đang trong quá trình thực hiện vì việc huy động nguồn vốn đối ứng từ người dân là tương đối khó khăn. 
 
Toàn xã Tà Hine có 3 cơ sở giáo dục gồm: 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học cơ sở, 1 trường trung học cơ sở. Đến nay chỉ có Trường Tiểu học Tà Hine được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Theo đánh giá của UBND xã Tà Hine thì các trường còn lại tuy chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng đều có cơ sở vật chất đạt chuẩn, một số phòng chức năng, phòng làm việc, phòng học đảm bảo theo yêu cầu. Các trường đã tổ chức chỉnh trang khuôn viên, trồng cây xanh, đồng thời kiến nghị đầu tư xây dựng 8 phòng học tại trường tiểu học. Theo kế hoạch xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 thì xã có thêm trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vẫn chưa thực hiện được. 
 
Bên cạnh đó, việc đảm bảo tiêu chí về môi trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, địa phương xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như khô hạn, lốc xoáy, mưa đá nên việc trồng cây phân tán, trồng cây xanh; hoa tại trung tâm xã, khuôn viên nhà văn hóa, trường học, các hội trường thôn sinh trưởng và phát triển kém. Theo kế hoạch, đến năm 2020 xã có biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng thực tế trên địa bàn tổng số gia súc đến 2.442 con (trâu, bò, dê), đa phần đều được thả rông vì chưa có khu chăn nuôi tập trung và xa khu dân cư, chỉ mới dừng lại ở mức độ chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc xử lý rác thải sinh hoạt chỉ dừng lại ở mức độ tự thu gom rác và có hố tiêu hủy; còn về thu gom và xử lý rác theo đúng kỹ thuật, UBND xã đang trong quá trình chuẩn bị hợp đồng với đơn vị thu gom tại huyện. 
 
Kết quả rà soát theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Quyết định số 2103/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng, đến năm 2019 số tiêu chí đạt chuẩn của xã Tà Hine là 8 tiêu chí; số tiêu chí chưa đạt chuẩn là 4 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông; tiêu chí giáo dục và đào tạo... Số liệu từ rà soát cho thấy xã còn đến 10,5 km đường trục chính nội đồng là đường đất (chiếm tỷ lệ 87,5%); phổ cập trung học cơ sở đạt mức độ 2 (yêu cầu mức độ 3); tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm đạt 30,6% (yêu cầu đạt 65% trở lên). 
 
Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã Tà Hine, thời gian tới, Ban sẽ tăng cường công tác phổ biến các nội dung liên quan đến thực hiện tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao tới cán bộ, công chức, thôn xóm, người dân trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch và xác định thứ tự ưu tiên thực hiện đối với các tiêu chí và các tiêu chí có tính khả thi cao. Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM nâng cao theo hướng dẫn của các cấp. 
 
ĐỨC TÚ