Nông dân trồng hoa đi xây nhà đoàn kết

06:06, 11/06/2020

Một người nông dân giản dị, gắn bó với nghề trồng hoa ở Đà Lạt đã 14 năm đi xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết từ trong thôn, trong xã, giờ bắt đầu đến với vùng sâu vùng xa, mang lại mái ấm cho nhiều gia đình với tâm nguyện giúp người nghèo "an cư mới lạc nghiệp".

Một người nông dân giản dị, gắn bó với nghề trồng hoa ở Đà Lạt đã 14 năm đi xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết từ trong thôn, trong xã, giờ bắt đầu đến với vùng sâu vùng xa, mang lại mái ấm cho nhiều gia đình với tâm nguyện giúp người nghèo “an cư mới lạc nghiệp”.
 
Ông Trí thăm hỏi anh K’Huấn, thôn Sao Sẻ, xã Gia Bắc, Di Linh
Ông Trí thăm hỏi anh K’Huấn, thôn Sao Sẻ, xã Gia Bắc, Di Linh
 
Chúng tôi gặp ông Nguyễn Hữu Trí giữa cái nắng cuối mùa khô cao nguyên ngay tại thôn Sao Sẻ, thôn cư trú 100% đồng bào dân tộc K’Ho của xã Gia Bắc, huyện Di Linh. Ông Trí bảo, ông vào thăm nhà anh K’Huấn, hộ nông dân nghèo đang xây nhà mới ở đây. Và trong ngôi nhà ấy có phần hỗ trợ 50 triệu đồng của ông Nguyễn Hữu Trí. Trong ngôi nhà đã xong phần thô, chỉ còn những công việc hoàn thiện cuối cùng là gia đình có thể dọn vào, anh K’Huấn rất mừng. Anh nói: “Làm nhà tốn kém đủ thứ. Nhà tôi xây hơn 100 triệu đồng, gia đình dành dụm được một chút, có bác Trí hỗ trợ gần một nửa, gia đình mới có căn nhà khang trang, vững vàng để con cái ở cho yên tâm, khỏi lo mưa gió”. Anh K’Huấn là một trong hàng chục hộ gia đình được ông Nguyễn Hữu Trí hỗ trợ xây dựng nhà ở trong nhiều năm qua. 
 
Ở xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt, không ai không biết, không ai không nể ông Nguyễn Hữu Trí, người vừa làm ăn giỏi, vừa chăm làm việc thiện nguyện, đi xây nhà cho bà con khó khăn. Ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã, người rất gần gũi với hội viên nông dân đánh giá, ông Trí là một tấm gương về làm kinh tế, đồng thời là tấm gương xây dựng cộng đồng, làm thiện nguyện. Ở trong xã Xuân Thọ, trên 20 hộ khó khăn đã được ông Trí hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để xây nhà. Những hộ gặp biến cố đột xuất như cháy nhà, ông Trí sẵn sàng hỗ trợ để bà con ổn định cuộc sống. Và diện tích trồng hoa ly trên 6 ha của ông Trí cũng là mô hình kinh tế thành công, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng/ năm, là điển hình để nông dân xung quanh học hỏi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
 
Ông Trí bảo, ông vốn mồ côi, là con liệt sỹ. Đi học ở nước ngoài, về công tác tại quê nhà Bình Dương cho đến lúc nghỉ chế độ, năm 2006 ông bén duyên với đất Đà Lạt một cách rất tình cờ. Mảnh đất Đa Quý, Xuân Thọ mát mẻ khiến ông nảy sinh ý định “đóng đô”, trồng hoa cung cấp cho vựa hoa của gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trồng ly và có thu nhập tốt từ ly, ông nhìn xung quanh và thấy bà con còn nghèo, còn vất vả. Nhiều hộ còn sống trong những ngôi nhà gỗ cũ nát, lụp sụp. Vậy là ông quyết định mỗi năm sẽ tặng bà con từ 2-3 căn nhà, mỗi căn 50 triệu đồng. Đầu tiên là quanh quẩn trong thôn, trong xã. Rồi những căn nhà được tặng xa hơn, trong thành phố. Và hiện giờ, ông đã “bắt tay” với Hội Nông dân tỉnh, tặng nhà ở tận vùng sâu vùng xa, những nơi còn rất nhiều khó khăn. Ông Trí tâm sự: “Nói chung gia đình nghèo thì khó đủ thứ. Nhưng cá nhân tôi thấy an cư mới lạc nghiệp, có mái nhà vững vàng trên đầu rồi thì mới có sức mà lao động. Nên tôi xác định sẽ gắn bó với việc tặng nhà cho bà con khó khăn. Hiện mỗi năm tôi tặng 2-3 căn, nhiều khi đột xuất tặng thêm khi gặp trường hợp hộ gia đình bị cháy nổ. Chỉ mong bà con có một mái ấm an toàn, yên tâm lao động sản xuất xây dựng gia đình”. 
 
Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, ông Nguyễn Hữu Trí là một người nông dân đặc biệt. Vừa lao động sản xuất giỏi, ông vừa làm thiện nguyện rất nhiệt tâm. Số căn nhà ông Trí tặng cho bà con phải trên 30 căn, kinh phí hàng tỷ đồng. Hiện mỗi năm ông Trí tặng 2-3 căn, những gia đình nông dân khó khăn, Hội sẽ giới thiệu và ông Trí sẵn sàng hỗ trợ kinh phí xây dựng. Sự giúp đỡ của ông Trí đã giúp nhiều gia đình có thêm chí phí để xây dựng một mái ấm vững chắc. Tấm lòng nhân hậu của người nông dân trồng hoa đang nhân thêm hàng ngàn, hàng vạn bông hoa đẹp giữa cuộc đời, đẹp như sắc hoa ly giữa đất trời Đà Lạt.
 
DIỆP QUỲNH